27 เม.ย. 2020 เวลา 05:27 • ไลฟ์สไตล์
ปลูกต้นไม้สามอย่าง สามเหตุผลได้รับไม้ที่ส่งมาจากพี่อิ๊ดเกษตรอินทรีย์สวนสนุก..
พี่อิ๊ดแกบอกว่าร้องเพลงไม่เป็นสัปะรดแต่ผมก็มีสับปะรดไว้ให้พี่อิ๊ดทานพอได้อยู่
จากการที่มีแม่ค้าผลไม้ขายแบบรถเปลี้ยวหวานเคยเรียกหาซื้อกันบ่อย ๆ ระหว่างที่เลือกดูผลไม้ในตู้แช่ก็เหลืิอบไปเห็นจุกสัปะรดกองอยู่ จึงถามแม่ค้าว่าจุกสัปะรดที่กองไว้น่ะจะเอาไปไหนนางบอกว่าก็เอาไปหาที่ทิ้งน่ะซี ผมดิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับเราบ้าง เลยบอกนางว่า ผมขอก็แล้วกัน และถ้าผ่านมาทางนี้อีกและมีจุกสัปะรดที่จะทิ้งก็ใส่ถุงโยนไว้หน้าบ้านผมนี่แหละ นางก็รับปาก
หลังจากที่ได้จุกสัปะรดชุดแรกผมก็เอาไปชำในกะบะทรายรอมันออกราก พอเห็นมีรากออกมาเป็นสีน้ำตาลแล้วจึงนำไปขุดหลุมปลูกในสวน
หลังจากนั้นให้น้ำบ้างเมื่อดินแห้ง ปุ๋ยขี้วัว ขี้ไก้สาดใส่เข้าไปเมื่อมีเวลาไปดูมัน555 รู้อยู่แก่ใจว่าต้องรอมันออกลูกยาวนานถึง14เดือน ทำไมถึงนานขนาดนั้น ถ้าใช้หน่อ ที่เขาปลูกกันเพื่อการค้าก็ประมาณ12เดือนเข้าไปแล้ว จะรออีก2เดือนไม่ได้เลยหรือ...
ต่อไปเป็นไม้พื้นบ้านเชื่อว่าเพื่อน ๆหลายท่านมีปลูกกันบ้างแล้วครับ
มัลเบอร์รี่ หม่อน ครับต้นหม่อนนี้จุดประสงค์ที่ผมปลูกแรกต้องการปลูกเรียกนก ชอบดูนกตอนมากินลูกไม้ฟังเสียงมันร้องเรียกกัน มากิน แรกเริ่มมีอยู่ต้นเดียวพอมันโตออกลูกมาเยอะมากต้องไปแย่งนกกิน เลยปลูกเพิ่มตอนนี้มีเป็นสิบต้น ออกลูกมาที่นี้หาวิธีแปรรูปไม่ทัน ปั่นน้ำ, แยมเชื่อม ทำไม่ทัน นกก็กินไม่หมด ต้องปล่อยร่วง
ต้นที่ 3 เป็นไม้ปลูกดูเล่น จะเป็นแบบไม้แฟชั่น ใครมีปลูก กูก็มีเหมือนกัน แฮร์... ต้นมะเดือฝรั่ง
(FIG) ไม่ได้เสาะหามาพรรคพวกส่งมาให้ปลูกกันหลากพันธุ์ จำอยากชื่อฝรั่งทั้งนั้นมากันไกล ฝรั่งเศส เยรมัน ตุรกี ญี่ปุ่นฤๅ
ออกลูกมา หวานก็ไม่หวาน เปรี่ยวก็ไม่เปรี่ยว สืบรู้มาว่า กินเพื่อสุขภาพ ใครอยากสุขภาพดีก็หามาปลูกกัน แต่บอกกันก่อนต้องขยันรดน้ำให้มันใส่ปุ๋ยบ่อยมาก ย้ำไม้ชนิดนี้ถ้าปลูกในกระถางขาดน้ำไม่ได้ครับ ถ้าปลูกลงดิน ดินต้องมีอินทรีย์วัตถุมากพอควร ร่วนระบายน้ำดี
ติดตามอ่านกันนะครับ โพสต์หน้าจะมาเขียนเรื่องการเอาผลไม้สามอย่างรวมกันมาทำของหวานอร่อย ๆ มาฝากเผื่อวาเพื่อน ๆ มีกันและอยากจะทำทานกันบ้าง
โพสต์นี้ผมส่งต่อ ให้พี่ชตละกัน คนที่สองน้องปัทม์ พี่สอนอีกคนกินกาแฟทุกวันต้องปลูกกินเองด้วยจะดีนะพี่สอน มีข้อแม้ต่อท้ายด้วย ปลูกได้ลูกแล้วต้องเอามาทำอะไรก็ได้ที่กินได้
27 04 2563
โมกป่า
โฆษณา