28 เม.ย. 2020 เวลา 01:34 • สุขภาพ
ชวนลงทุนกับสุขภาพ น้ำดื่มสุขภาพ "คอมบูชะ" Kombucha ชาหมักหลากคุณประโยชน์
อย่างที่ทราบกันช่วง covid-19 ชีวิตต้องติดอยู่กับบ้าน บังเอิญเพื่อนผมได้ ส่งลิ้งการทำน้ำ ดื่มเพื่อสุขภาพ คอมบูชะ ซึ่งเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่ผมพึ่งได้รู้จัก มันน่าสนใจดีแล้วทำไม่ยาก แถมมีผลดีต่อสุขภาพ ผมจึงไม่รีรอที่จะลองทำดูครับ
ก่อนอื่น ต้องมาทำความรู้จักกับน้ำดื่ม คอมบูชะ ก่อนนะคับ ซึ่งหลายๆท่าน อาจจะเหมือนผม ที่พึ่งเคยได้ยิน จึงต้องทำความรู้จักกันหน่อย น้ำดื่มคอมบูชะ คือชาหมัก ที่ได้จากการหมักชาที่เติมน้ำตาลและตัวสคูบี้
ก่อนจะทำ kombucha เราต้องมาทำวุ้น Scoby กันก่อนนะครับ ก็ไม่ยากเตรียม วัตถุดิบตามนี้
1. ผลไม้รสเปรี้ยว (เช่น บ้วย ท้อ มะเฟือง มะยม สัปปะรด ผลไม้รสเปรี้ยวที่หาได้ สะดวกแหละครับ) 3 ส่วน
2. น้ำตาล 1 ส่วน
3. น้ำไม่เกิน 10 ส่วน
2
ผสมเข้าด้วยกัน หมักไว้ในที่ร่ม 1-2 เดือน เมื่อครบให้กรองกากออกเหลือแต่น้ำ แล้วหมักต่อไปอีก 3-6 เดือน จะได้วุ้น Scopy จากนั้นก็ได้เวลานำมาทำ น้ำชาหมัก
2
สำหรับผมแล้ว ดูจะยาวนาน กับการรอ Scoby จึงซื้อหัวเชื้อ Scoby มาทำการหมักคอมบูชะ ร่นระยะเวลาไปได้มากโข คือ ด้วยความอยากทดลองทำอย่างไวก็เลยหาวิธีลัดไปก่อนเลยครับ
ผมสั่งหัวเชื้อ มาหมักกับชา ก็จะได้วิธีการดังนี้
1. น้ำชาที่ต้มแล้วกรองเอาแต่น้ำ 5 ลิตร
2. น้ำตาล 1 กิโลกรัม ผมใช้สัดส่วน 5:1
1
พอต้มน้ำชากรองชาออกแล้วรอไห้น้ำอุ่นๆผมก็เทน้ำตาลคนให้น้ำตาลละลายตั้งทิ้งไว้จนเย็นสนิท แล้วก็ใส่น้ำเชื้อ Scopy แล้วใช้ผ้าขาวบางปิดปากโหล ตั้งทิ้งไว้ประมาณ 4-5 วัน แล้วก็ชิมน้ำ ที่ได้ ว่ารสชาติ ตามที่เราต้องการหรือยัง
รสชาดิมันจะออก เปรี้ยวๆหอมผสมกลิ่นชา แค่ปลายลิ้นแตะก็รู้สึกสดชื่นแล้วครับ หลังจากนี้ก็ชิมรสชาติ ถ้าชอบเปรีย้ยวก็ทิ้งไว้ได้อีกตามต้องการ จากนั้นก็กรอกใส่ขวดแช่ตู้เย็นไว้
เวลาจะดื่มก็ดื่มกับน้ำแข็ง หรือใส่ผลไม้ตามที่ต้องการได้อีก ผมจัดลิ้นจี้ มาลิ้มลองควบคู่
ต่อด้วยดื่มกับแตงโม ผมสนุกสนานกับการชิมน้ำ คอมบูชะ ที่ทดลองทำครั้ง แรกมากๆครับ
เป็นอย่างไรบ้างครับน้ำชาหมักเพื่อสุขภาพ ทำไม่ยากใช่มั้ยครับแถมให้ผลดีต่อสุขภาพมากมาย เพราะเกิดจากการนำน้ำชาอย่างชาดำหรือชาเขียว น้ำตาล จุลินทรีย์ และยีสต์ ไปหมักรวมกันอย่างน้อย 1 สัปดาห์ จนออกมาเป็นเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรด โดยมีส่วนผสมหลักเป็นกรดน้ำส้ม (Acetic Acid) รวมถึงวิตามินบีและสารต่าง ๆ มากมาย เมื่อดื่มชาชนิดนี้จะให้ความรู้สึกซ่าและมีกลิ่นแอลกอฮอล์เล็กน้อย ดังที่หาข้อมูลและรวมรวมข้างล่างนี้
ผลดีต่อสุขภาพ
1. เป็นแหล่งโพรไบโอติกส์
ก่อให้เกิดจุลินทรีย์และยีสต์สายพันธุ์ดีหรือโพรไบโอติกส์ปริมาณมาก ซึ่งดี ต่อระบบย่อยอาหารของร่างกาย เพราะโพรไบโอติกส์จะไปทดแทนจุลินทรีย์สายพันธุ์ดีในระบบย่อยอาหารที่สูญเสียไปจากหลายสาเหตุ
2. อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
Kombucha ที่หมักจากชาเขียวนั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ หลายชนิดที่ช่วยป้องกันหรือยับยั้งความเสียหายของเซลล์ที่เกิดขึ้นจากอนุมูลอิสระอย่างสารโพลีฟีนอล (Polyphenol) โดยในปัจจุบันมีงานวิจัยที่ศึกษาคุณสมบัติของ Kombucha ในด้านนี้กับหนูที่ได้รับสารละลายตะกั่วติดต่อกัน 45 วัน โดยแบ่งหนูทดลองออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่กิน Kombucha ควบคู่กับได้รับสารตะกั่ว กับกลุ่มที่ไม่ได้กิน Kombucha พบว่าเซลล์ที่ถูกทำลายจากสารตะกั่วของหนูกลุ่มแรกนั้นมีจำนวนลดลง ดังนั้น เครื่องดื่มชนิดนี้จึงอาจช่วยลดความเป็นพิษของตับจากการได้รับสารเคมีที่เป็นพิษได้
3. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด
ภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูงเป็น 1 ในปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ ซึ่งโดยปกติแล้วคอเลสเตอรอลแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือ คอเลสเตอรอลชนิดดี (High Density Lipoprotein: HDL) ซึ่งทำหน้าที่กำจัดไขมันอันตรายในกระแสเลือด และยับยั้งการสะสมของไขมันและคอเลสเตอรอลส่วนเกิน กับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (Low Density Lipoprotein: LDL) หากมีไขมันในปริมาณมากเกินไปจะทำให้เกิดการสะสมอยู่ตามผนังหลอดเลือด ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดตามมาได้
4. ลดระดับน้ำตาลในเลือด
มีงานค้นคว้าที่ศึกษาประสิทธิภาพของ Kombucha ในการช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยให้หนูที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกิน Kombucha ติดต่อกัน 30 วัน พบว่าร่างกายของหนูใช้เวลาในการย่อยอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตช้าลง ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงตามไปด้วย ดังนั้น การดื่ม Kombucha จึงอาจส่งผลดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ อย่างไรก็ตาม งานวิจัยข้างต้นเป็นเพียงการศึกษาในหนูทดลอง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จากสัตว์กับผลลัพธ์ที่ได้จากคนอาจแตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องรองานวิจัยสนับสนุนที่ศึกษากับคนในอนาคต เพื่อยืนยันประสิทธิภาพของ Kombucha ในด้านนี้ให้แน่ชัด นอกจากนั้น การเติมน้ำตาลเพื่อเพิ่มรสชาติก่อนดื่ม Kombucha นั้น อาจทำให้ประสิทธิภาพในการลดระดับน้ำตาลในเลือดไม่เป็นผล เพราะการเติมน้ำตาลเข้าไปในชาหมักหลังจากหมักเสร็จแล้วจะยิ่งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น
5. ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง
มะเร็งเกิดจากการกลายพันธุ์ของเซลล์ในร่างกาย และเซลล์ดังกล่าวอาจเพิ่มจำนวนขึ้นโดยที่ร่างกายไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งนับเป็นโรคที่ร้ายแรงและต้องได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ ปัจจุบันมีงานวิจัยในห้องปฏิบัติการที่พบว่า สารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดที่อยู่ในชาอันเป็นส่วนผสมหลักของ Kombucha อาจมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง รวมถึงยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งได้ อย่างไรก็ตาม งานวิจัยถึงประสิทธิภาพของ Kombucha ในการต้านมะเร็งนั้นเป็นเพียงการทดลองทางห้องปฏิบัติการเท่านั้น จึงจำเป็นต้องรองานวิจัยที่ศึกษากับคนจนได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนในอนาคต
แต่กระนั้นก็อย่าลืมมองข้อควรระวังไว้สักหน่อยนะครับ
เพราะส่วนมากก็พูดถึงประโยชน์ ยังไม่ระบุโทษของมันที่ชัดเจน ที่พอจะระวังได้คือ ผลที่มาจากกระบวนการหมักที่ไม่สะอาด
อาจทำให้ Kombucha ปนเปื้อนเชื้อโรค อีกทั้งภาชนะบรรจุที่ไม่เหมาะสม อย่างภาชนะเหล็กหรือเซรามิกเคลือบ อาจทำปฏิกิริยากับกรดและปล่อยสารพิษออกมา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ผู้บริโภค Kombucha จึงอาจเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพต่าง ๆ เช่น ท้องเสีย ปวดท้อง ทางเดินอาหารติดเชื้อ อาการแพ้ เป็นต้น ทั้งนี้ หากมีอาการรุนแรงหรือมีสัญญาณของภาวะเป็นพิษ อย่างอาเจียน หายใจลำบาก สับสน มึนงง หรือวิงเวียนศีรษะ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที
ส่วนผม ก่อนจะหมักทำมีการลวกน้ำร้อนทำความสะอาดภาชนะทุกชิ้น ปลอดภัยหายห่วงครับ มาทดลองทำน้ำ ชาหมักเพื่อสุขภาพกันครับ
1
#หนอนน้อยนักลงทุน
ขอบคุณข้อมูลจาก google.com, Pobpad.com
โฆษณา