27 เม.ย. 2020 เวลา 07:00 • ไลฟ์สไตล์
ว่าด้วยเรื่อง...โหน้มจีน ปักษ์ใต้..
เมื่อความหิว อยากกินขนมจีนตอนดึกเป็นเหตุ ให้มานั่งขีด ๆ เขียน ๆ ...
โหน้มจีน เป็นภาษาใต้ ใช้เรียกชื่อขนมจีน อาหารที่ไม่ใช่ขนมหวานและไม่ได้มาจากเมืองจีน แต่เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวมอญที่มาจากคำว่า ขะนอมจิน( ขะ-นอม-จิน)
ขะนอมจิน หรือคนอมจิน เป็นภาษามอญ ขะนอม แปลว่า เส้น ฺ จับให้เป็นกลุ่มเป็นก้อน ส่วน จิน แปลว่า สุก ทำให้สุกโดยการหุงต้ม
ในแต่ละภาคถึงจะมีชื่อเรียกต่างกัน แต่มีความหมายเดียวกัน
🌾ภาคกลาง เรียก ขนมจีน
🌾ภาคเหนือ เรียก ขนมเส้น
🌾ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เรียก ข้าวปุ้น
🌾ภาคอีสานใต้ เรียก นมปันเจ๊าะ นมรุย
🌾ภาคใต้ เรียก โหน้มจีน
cr.Seuahwan
จำได้ว่า ตอนเด็กๆเวลามีงานบุญ งานเทศกาล ขึ้นบ้านใหม่ ปีใหม่ รวมญาติ ที่บ้านจะทำขนมจีนกับน้ำยาหม้อใหญ่ พร้อมผักเหนาะเป็นถาด ๆ กินกันทั้งวัน เรียกว่าชีวิตผูกพันกับอาหารเส้นกลม ๆ เหนียว ๆ คล้ายหมี่ที่ทำมาจากแป้งหมักหรือแป้งสด
อ๊ะ..มาเล่าต่ออีกหน่อย ก่อนจะไปถึงแป้งหมัก เวลาที่บ้านไหนมีงานบุญ งานเลี้ยง งานแต่ง บ้านใกล้เรือนเคียง จะมาช่วยกันคนละไม้คนละมือ ปอกกระเทียมบ้าง ขูดมะพร้าวบ้างคั้นกะทิบ้าง ล้างผักเหนาะบ้าง
ตำเครื่องแกงบ้าง ได้พูดเม้าท์มอยหยอกแหย่กันไปเป็นที่สนุกสนาน นี่ล่ะจุดพีค
พูดได้ว่า บ้านไหนมีงานบ้านนั้น เป็นที่พบปะสังสรรค์
พูดถึงแป้งหมักกันสักนิด..แป้งหมักเป็นแป้งที่ได้จากการโม่แป้งข้าวจ้าวให้เป็นแป้งน้ำข้น เก็บใส่ถุงผ้าทิ้งไว้หนึ่งคืน เอาหินหรือของหนักวางทับถุงแป้งไว้ เพื่อรีดน้ำออกให้เหลือแต่เนื้อแป้ง
ต่อไป นำแป้งไปนวดให้เป็นเนื้อเดียวกัน แบ่งเป็นก้อน เอาไปต้มจนสุกก้อนแป้งที่สุกแล้วจะถูกนำไปใส่กระบอกเหล็กที่เจาะรู ตัวแป้งจะไหลลงรูออกมาเป็นเส้นขาว กลม ยาวคล้ายเส้นหมี่ .. ชวนให้คิดถึงผิวสาวจีนนะเนี่ย .. เส้นที่ว่าจะไหลลงในกะทะใบบัวที่ต้มน้ำรอไว้แล้ว
จากนั้น รอให้เส้นสุกแล้วใช้ตะเกียบไม้ไผ่ สาวเส้น เอ่อ จะเรียก จับเส้นก็ได้ เอาเส้นที่ได้มาล้างน้ำเย็นให้สะอาด 3-4 น้ำ ล้างกันจนน้ำใสน่ะแหละ กันบูดดีด้วย แล้วก้อถึงเวลาจับเส้น ม้วนกลม ๆ เรียงใส่ตะกร้า ที่รองใบตองไว้แล้ว..
"โหน้มจีน" เป็นอาหารเช้า แต่จะกินให้ครบเครื่องต้องกินด้วยน้ำยา จะเป็นน้ำยาปลา น้ำยาปู น้ำยาป่าก็ได้ หรือจะกินกับแกงไตปลา แถมไก่ทอด ไข่ต้ม ปลาฉิ้งฉ้าง ก็ยังฟินน...
ขาดไม่ได้..และของมันต้องมี!!
ผักเหนาะ หรือผักเคียง มีทั้งผักสด ผักดอง ถั่วพู ถั่วงอก สะตอ ลูกเนียง ลูกเหรียง ยอดมะกอก ยอดมันปู โอย...สารพัดผัก....กินเอาเถอะ
คิดในใจ..ไว้ให้ถึงพรุ่งนี้ก่อนเถอะ แม่จะฟาดสักสองชามเลย... คอยดู!!
@ละมุนละไม
27 เมษายน 2563
โฆษณา