27 เม.ย. 2020 เวลา 05:02 • การศึกษา
จ้าวเวหาตัวจริง! รู้จักกับ 'Common Swift' นกที่บินได้นานถึง 10 เดือน โดยไม่หยุดพัก
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เรื่องราวของ ‘นก’ สุดแปลกที่ใช้ชีวิตอยู่บนท้องฟ้าอยู่นานนับปีโดยไม่ลงมาบนพื้นดินเลย พวกมันใช้ชีวิตแบบนั้นกันได้อย่างไร เรียนรู้เรื่องราวน่าอัศจรรย์นี้ไปพร้อมๆ กัน
‘Common Swift’ หรือ ‘นกแอ่นพันธุ์ยูเรเซีย’ คือชื่อของนกสุดทรหดที่สามารถบินอยู่เหนือน่านฟ้าได้นานถึง 10 เดือน โดยไม่ต้องแวะพักหรือร่อนลงจอดที่ไหนให้เสียเวลาแม้แต่ครั้งเดียว! เจ้านกชนิดนี้มีถิ่นอาศัยอยู่ในแถบทวีปยุโรปและเอเชีย พวกมันเป็นนกอพยพที่ทำรังในเขตหนาวและเขตอบอุ่นของทวีปยุโรปมาจนถึงทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน มีความกว้างของปีกเมื่อกางสุด วัดจากปลายปีกข้างหนึ่งไปจนถึงปลายปีกอีกข้างหนึ่ง ยาว 38-40 เซนติเมตร มีความยาวของขนาดตัว 16-17 เซนติเมตร น้ำหนักตัวโดยเฉลี่ยของนกที่โตเต็มวัยอยู่ที่ 30-50 กรัม
1
ทีมนักชีววิทยานำโดย Anders Hedenström จาก Lund Unversity ประเทศสวีเดน ได้ทำการวิจัยและพัฒนาเครื่องบันทึกข้อมูลขนาดเล็กเพื่อติดที่หลังของเจ้า ‘นกแอ่นพันธุ์ยูเรเซีย’ เพื่อใช้ติดตามวิถีชีวิตของพวกมัน พบว่า เจ้านกชนิดนี้กินแมลงทุกชนิดที่บินผ่านเป็นอาหาร เลือกนอนในตอนเช้าตรู่ที่สภาพอากาศราบเรียบ เพราะจะสามารถถลาร่อนโดยไม่ต้องกระพือปีก และพวกมันยังหลับแบบลืมตาข้างหนึ่งเอาไว้เพื่อที่จะได้ไม่บินชนนกตัวอื่นๆ ด้วย
การที่ ‘นกแอ่นพันธุ์ยูเรเซีย’ สามารถอยู่บนฟ้าได้นานถึง 10 เดือนนั้นก็เพราะว่า มันมีปีกที่ยาวและขาสั้นกว่านกชนิดอื่น และพวกมันยังผลัดขนทุกๆ 6 เดือน เพื่อไม่ให้ขนยาวเกินไปจนเป็นอุปสรรคในการบิน และด้วยสรีระร่างกายที่ถูกสร้างมาเพื่อบินเช่นนี้ ทำให้พวกมันอยู่บนฟ้าได้นานกว่านกชนิดอื่นนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยยังพบอีกว่า ‘นกแอ่นพันธุ์ยูเรเซีย’ มีอายุขัยมากกว่า 20 ปี นั่นหมายความว่า ตลอดชีวิตของการเป็นนก พวกมันสามารถบินได้ไกลถึงสามล้านกิโลเมตร เทียบเท่ากับการเดินทางไป-กลับจากโลกกับดวงจันทร์ถึง 7 รอบเลยทีเดียว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา