27 เม.ย. 2020 เวลา 08:23 • ความคิดเห็น
สร้างความสุขด้วยการ "Slow life"
ในสังคมยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารมากมาย และสิ่งต่างๆที่หลากหลาย ทำให้มนุษย์เราบริโภคข้อมูลต่างๆด้วยอัตราเร็วที่น่ากลัว โดยมนุษย์เมื่อสองหรือสามร้อยปีก่อนไม่สามารถจินตนาการถึงสิ่งเหล่านี้ไ้ด้เลย ต้องยอมรับนะครับว่าโลกยุคนี้ทำให้ทุกๆนาทีอันแน่นไปด้วยงาน กิจธุระ และงานบ้านต่างๆ ซึ่งเรามันเริ่มต้นวันด้วยความเร่งรีบในยามเช้า และนอนแผ่หลาบนเตียงในยามเย็น
ปัญหาก็คือมนุษย์เราไม่ได้ถูกสร้างเพื่อให้รับมือกับความเครียดในทุกๆวินาทีที่ต้องใช้ชีวิต แต่ถูกสร้างมาให้สามารถรับมือกับความเครียดในบางครั้งเท่านั้น โดยความโกลาหลในทุกๆวันที่ถาโถมเข้ามา รวมไปถึงรูปแบบการใช้ชีวิตในปัจจุบัน สิ่งเหล่านี้อาจสิ่งผลให้เกิดความเครียด หมดแรง และไม่มีความสุขในการใช้ชีวิต ดังนั้นจงเรียนรู้ที่จะดึงจังหวะชีวิตให้ช้าลงเพื่อเพิ่มความสุขให้มากขึ้น
3
สำหรับการใช้ชีวิตในปัจจุบันปริมาณเวลาไม่ได้หมายถึงว่า คุณมีชีวิตที่มีคุณภาพ แม้ว่าคุณจะใช้เทคโนโลยีต่างๆเพื่อรักษาโรคร้าย เพิ่มปริมาณเวลาในชีวิตคุณ แต่เวลาที่ได้มากลับไม่ได้ส่งผลให้คุณมีความสุขเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากข้อจำกัดต่างๆในปัจจุบัน จะดีกว่าไหมหากเราใช้ชีวิตอย่างมีความสุข โดยการลดข้อจำกัดต่างๆ ลดจังหวะของชีวิตที่เร่งรีบให้ช้าเพื่อเพิ่มความสุขให้มากขึ้น ดังนั้นคุณควรคิดว่า จะตื่นขึ้นมาใช้ชีวิตอย่างไร ? ต่อไปจะเป็นวิธีที่มำให้ชีวิตของคุณช้าลงและจะเพิ่มความสุขของคุณให้มากขึ้น
4
1. จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
ในยุคสมัยนี้มีเรื่องต่างๆมากมายเข้ามาในชีวิต เคยไหมครับที่คุณกินข้าวไป และดูข่าวสารบ้านเมืองไปด้วย คุณจะเห็นได้ว่าในเวลาช่วงหนึ่งคุณจดจ่อกับหลากสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นตัว จะดีกว่าไหมหากจดจ่อกับการกิน ไม่รับข้อมูลข่าวสารเข้ามาให้หนักสมองและจดจ่อกับรสชาติอาหารอันแสนอร่อย และแม้ว่าในบางครั้งเราอาจจะกินข้าวเพียงอย่างเดียว การกระทำเดียว แต่สิ่งที่เราจดจ่อกับไม่ใช่จานข้าวตรงหน้า บางครั้งเรากับคิดถึงเรื่องงาน เรื่องปัญหาต่างๆรอบตัว ทำให้ชีวิตของไม่มีจังหวะชีวิตที่ช้าลงเลย มีแต่การเร่งจังหวะของความคิดเพื่อที่จะได้แก้ไขสิ่งต่างๆรอบตัว ทั้งที่ในบางครั้งการที่เราไปจดจ่อกับปัญหาต่างๆในภายหลังอาจส่งผลดีมากกว่า
2. ออกเดินทางซะบ้าง
ผมเข้าใจนะครับ ว่าทุกคนต่างมีการเดินทางตลอดเวลา ไม่ว่าจะเดินทางไปทำงาน เดินทางไปหาเพื่อน หรือเดินทางไปทำธุระเองก็ตาม แต่ในบางครั้งการเดินทางเหล่านั้นอาจไม่ได้ส่งผลดีเสมอไป เนื่องจากโลกยุคปัจจุบันเทคโนโลยีนั้นก้าวหน้ามาก แน่นอนว่าทุกคนต่างเข้าถึงสิ่งเหล่านั้น และทำให้การเดินทางในแต่ละครั้ง กลับต้องเดินทางด้วยความเร่งรีบ ต้องจดจ่อกับหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นรอบตัว ต้องแย่งชิงที่นั่งหรือตั๋วโดยสารต่างๆเพื่อให้ไปทำงานทันเวลา แล้วแบบนี้เราจะดึงจังหวะชีวิตของเราให้ช้าลงอย่างไรได้บ้าง ? ในบางครั้งคุณเพียงแค่หาเวลาเป็นระยะๆเพื่อผ่อนคลายตัวเอง ก็จะทำให้ชีวิตคุณมีความสุขเพิ่มมากขึ้น อย่างการนั่งชมวิวในสวนหลังบ้านเพื่อผ่อนคลายความเครียดที่สะสมมาตลอดทั้งวัน หรือระหว่างวันคุณอาจหาของอร่อยกินและจดจ่อกับรสชาติของมัน ก็จะทำให้ชีวิตของช้าลง และมีเวลาผ่อนคลายเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
1
3. ดื่มด่ำกับกิจกรรมต่างๆ
ในชีวิตเราในแต่ละวันมีกิจกรรมเกิดขึ้นมากมาย เพียงแต่เรามักไม่ค่อยได้ดื่มด่ำกับกิจกรรมเหล่านั้นเท่าที่ควร เนื่องจากความเร่งรีบของชีวิต หากคุณลองลดความเร่งรีบต่างๆของชีวิตลง แล้วดื่มด่ำกับสิ่งต่างๆรอบตัว สิ่งเหล่านั้นจะทำให้คุณมีความสุขเพิ่มขึ้นอย่างไม่รู้จบ เพื่อแค่เปลี่ยนมุมมอง มองสิ่งที่เราทำในมุมใหม่ เช่น การเข้าครัวทำอาหารเอง การคุยกับครอบครัว การนั่งชมดวงอาทิตย์ลับของฟ้า หรือมองนกที่บินไปบินมา ก็จะทำให้คุณมีความสุขเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่รู้ตัว โดยปกติเรามักเห็นสิ่งเหล่านี้อยู่ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เพียงแค่เราไม่ได้จดจ่อและมีความสุขร่วมไปกับมัน
4. ความเงียบคือเพื่อนเรา
หลายๆคนอาจคิดว่าความสุขต่างต้องมาคู่กับความร่าเริง แต่สำหรับบางครั้ง ความเงียบกับเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด ในแต่ละวันที่เราต่างเจออะไรต่างๆนาๆ บางครั้งการที่ได้อยู่กับตัวเอง อยู่กับความเงียบ เพียงแค่ 5 ถึง 10 นาที อาจจะทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น เพียงแค่ใช้ความเงียบเพื่อ
คิดว่าวันนี้เราเป็นอย่างไรบ้าง ?
เรารู้ส่ิงอย่างไรบ้าง ?
ความสุขของวันนี้คืออะไรสำหรับเรา ?
ความกังวลของวันนี้คืออะไร ?
เมื่อเราได้เร่ิมพูดคุยกับตัวเองในความเงียบ เราจะพบว่าชีวิตของเราเป็นอย่างไร พบว่าเราต้องทำอย่างไรต่อไป ต้องก้าวเดินอย่างไร และเข้าใจตัวเองได้มากขึ้นว่าจริงๆแล้วอะไรคืดความสุขของเรา
เขียนโดย : aspect
โฆษณา