27 เม.ย. 2020 เวลา 10:26 • การศึกษา
จิตวิเคราะห์ Phichoanalysis
วันนี้ได้มีโอกาสอ่านหนังสือจิตวิทยาและได้ไปเจอบทความเกี่ยวกับจิตวิเคราะห์ของนักจิตวิทยาท่านหนึ่ง วันนี้นำเสนอความรู้กันคะ
จิตวิทยาการศึกษามีหลายกลุ่มต่างๆมากมายแต่วันนี้จะมาแบ่งปันความรู้ในเรื่องกลุ่มจิตวิเคราะห์ของนักจิตวิทยา: ซิกมันด์ ฟรอยด์
ภาพต้นฉบับจาก https://www.google.co.th/
กลุ่มจิตวิเคราะห์เป็นกลุ่มที่ศึกษาเกี่ยวกับ จิตไร้สำนึก (การกระทำที่ไม่ตั้งใจ), แรงขับทางเพศ, การพัฒนาบุคลิกภาพ ซึ่งทางกลุ่ม เชื่อว่า พลังงานจิตทำหน้าที่ควบคุม
พฤติกรรมมนุษย์มี 3 ลักษณะคือ
1. จิตสำนึก = ภาวะที่จิตรู้ตัวอยู่ตลอดเวลา
2. จิตกึ่งสำนึก = ภาวะที่จิตระลึกได้
3. จิตไร้สำนึก = ไม่อยู่ในภาวะที่รู้ตัว
โครงสร้างทางจิต 3 ส่วนสำคัญของฟรอยด์ คือ
1. อิด (Id) = ความต้องการของมนุษย์ที่ยังไม่ได้ขัดเกลา ยอมทำทุกอย่างเพื่อความพึงพอใจ เปรียบเสมือนเด็กที่เอาแต่ใจหรือคนชั่ว
2. อีโก้ (Ego) = ควบคุมพฤติกรรมที่เกิดจากความต้องการของอิด เปรียบเสมือนคนดีที่รู้จักแยกแยะได้
3. Super Ego = คือจิตที่ได้รับการพัฒนาจากประสบการณ์หรือการอบรมสั่งสอน เปรียบเสมือนพ่อพระ
พัฒนาการบุคลิกภาพของฟรอยด์ 5 ขั้น
1. ขั้นปาก Oral stage ตั้งแต่แรกเกิด - 2 ขวบ = เด็กจะมีความสุขความพอใจในการตอบสนองทางปาก เช่น การดูดนม การสัมผัสด้วยปาก ถ้าเด็กได้รับการขัดขวางเช่นให้เลิกกินนมเมื่อเด็กโตขึ้นมาจะกลายเป็นเด็กก้าวร้าว
2. ขั้นทวารหนัก Anal stage 2-3 ขวบ = ความพอใจจะอยู่ที่การขับถ่ายถ้าเด็กไม่ได้รับความพอใจโตขึ้นมาเด็กจะกลายเป็นคนเจ้าระเบียบ จู้จี้ จุกจิก
3. ขั้นอวัยวะเพศ Phallic stage 3-5 ขวบ = ความสนใจของเด็กจะอยู่ที่อวัยวะเพศ จะเห็นได้ว่าในวัยนี้เด็กชายหวงแม่จะเรียกว่า Odepus เด็กหญิงหวงพ่อเรียกว่า Penis และเด็กในวัยนี้จะชอบถามว่าตัวเองเกิดมาจากที่ไหน
4. ขั้นแฝง Latency stage 6-12 ขวบ = ระยะก่อนเข้าวัยรุ่นเด็กจะสนใจในเพศเดียวกัน เด็กชายจะชอบเล่นกับเด็กชาย ส่วนเด็กหญิงก็จะชอบเล่นกับเด็กหญิง
5. ขั้นวัยรุ่น Genital stage 13-18 ขวบ = เด็กเริ่มสนใจเพศตรงข้าม ช่วงนี้จะเป็นระยะที่จะมีความสัมพันธ์ระหว่างเพศอย่างแท้จริง
เราจะสังเกตได้ว่าในการดำเนินใช้ชีวิตต่างๆของเราตั้งแต่เกิดจะมีความสอดคล้องสัมพันธ์เกี่ยวกับทางด้านจิตวิทยารในทุกระดับช่วงวัย ซึ่งถ้าเราใช้หลักจิตวิทยาในการดูแลเด็กเมื่อเด็กโตขึ้นมาก็จะได้รับพัฒนาการที่เหมาะสมตามช่วงวัยของตัวเอง
ดังนั้นจิตวิทยาเป็นเรื่องสำคัญมากที่สุดในการดำเนินชีวิตแค่เพียงเราประยุกต์ความรู้ในด้านจิตวิทยามาใช้ให้ถูกต้องและเหมาะสม
โฆษณา