27 เม.ย. 2020 เวลา 12:39 • ธุรกิจ
นักธุรกิจหน้าใหม่ ทำไมต้องรู้เรื่องเทคโนโลยีที่สำคัญอย่างน้อย10อย่างนี้ด้วยหล่ะ??
เพราะถ้าเราไม่รู้ว่า มันใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง คงก้าวไม่ทันโลก เราอาจตกเป็นเมืองขึ้นด้านเทคโนโลยี
1 Blockchain
2 Fintech
3 Augmented / virtual reality/E-sport
4 Digital Biology / Biobank
5 Crytocurrencies
6 Autonomous vehicles/Dromes
7 Big Data
8 AI
9 Internet of thing
10 Internet from the sky
เรามาเริ่มรู้จัก Blockchain ซึ่งเป็นสิ่งที่เปลี่ยนโลกอย่างแท้จริง
ประโยชน์ของ Blockchain มีดังนี้
มีความโปร่งใสสูง สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้จากทุกฝ่าย
ไม่สามารถเกิดการทุจริตได้ เพราะข้อมูลไม่สามารถถูกปลอมแปลงได้
เมื่อธุรกรรม หรือสัญญาถูกจัดเก็บในรูปของข้อมูล การนำข้อมูลเหล่านั้นมาประมวลผลเพื่อบังคับให้ทำตามสัญญา หรือธุรกรรมต่างๆ เหล่านั้นก็สามารถทำได้โดยอัตโนมัติ และยังนำไปประยุกต์ใช้รูปแบบอื่น เช่น การแจ้งเตือนเมื่อสัญญากำลังจะหมดอายุได้ เป็นต้น
เมื่อการทำธุรกรรม หรือสัญญาเหล่านี้ไม่ต้องมีตัวกลาง ก็จะสามารถประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายลงไปได้อีกมาก
ดังนั้น เรียกได้ว่า Blockchain นั้นจึงนำมาประยุกต์ใช้ทำอะไรได้หลากหลายมาก ถ้าหากสิ่งเหล่านั้นต้องการ “ความโปร่งใส” และ “ความน่าเชื่อถือ” นั่นเอง (จริงๆ แล้ว Blockchain ยังมีประโยชน์อีกมากกว่านี้ แต่เราอาจต้องลงลึกถึงเทคโนโลยีของ Blockchain กันเกินไปกว่านี้เลยไม่ได้เขียนถึง)
จะนำ Blockchain ไปใช้งานต้องทำอะไรบ้าง?
เนื่องจาก Blockchain นี้เป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการข้อมูลเท่านั้น ดังนั้น ในการนำ Blockchain ไปใช้งานก็ต้องมีการพัฒนา Application ขึ้นมาทำงานร่วมกับ Blockchain อีกทีหนึ่ง เพื่อทำการจัดเก็บข้อมูลที่เราต้องการให้มีความโปร่งใส และน่าเชื่อถือในระบบของ Blockchain และเปิดให้ผู้ใช้งานคนอื่นๆ สามารถเข้าถึงข้อมูลภายใน Blockchain หรือบันทึกข้อมูลลงไปยังระบบของ Blockchain ได้อย่างง่ายดาย
ตัวอย่างการนำ Blockchain ไปใช้งานที่เกิดขึ้นจริงแล้ว มีดังนี้
ใช้งานในธุรกิจที่มีการทำธุรกรรม หรือสัญญาเป็นหลัก เช่น การเงิน, การทำประกัน โดยสามารถใช้งานแทนเอกสารในรูปแบบเดิมๆ ได้เลย
ใช้งานในธุรกิจที่ต้องการความโปร่งใส เช่น การบริจาคเงินให้กับองค์กรหรือบุคคลต่างๆ ก็จะมั่นใจได้ว่าเงินนั้นจะไปถึงปลายทางอย่างแน่นอน
ใช้ในการติดตามสินค้าต่างๆ เช่น การติดตามเส้นทางขนส่งของอาหารสดแต่ละชิ้น ก็จะทำให้ทราบได้ทันทีว่าวัตถุดิบรายการไหนถูกส่งออกมาจากฟาร์มแห่งใด, ขายไปยังลูกค้ารายใด, หมดอายุวันไหน รวมถึงหากเกิดปัญหากับสินค้าชิ้นนั้นๆ ก็สามารถสืบสวนไปถึงต้นตอได้ทันที เป็นต้น
การสำรองข้อมูลย้อนหลังให้มั่นใจว่าจะไม่ถูกทำลายหรือไม่ถูกเปลี่ยนแปลง ก็สามารถใช้ Blockchain ในการบันทึกข้อมูลที่ต้องการสำรองเอาไว้ได้
ล่าสุดนี้ในประเทศไทย ก็มีการนำ Blockchain มาเปิดบริการการจัดเก็บเอกสารสำหรับใช้ทำสัญญาโดยเฉพาะแล้วเช่นกัน
จะเห็นได้ว่าการนำ Blockchain มาใช้เหล่านี้ก็จะเน้นไปที่ธุรกิจที่ต้องการความน่าเชื่อถือและความโปร่งใสของข้อมูลเป็นหลักนั่นเอง
3
ติดตามตอนต่อไปนะคะ
โฆษณา