25 ก.ค. 2020 เวลา 02:04 • ปรัชญา
“เสือขี้เรื้อน” กับคำติเตียนที่แสลงหูที่สุด
อะไรคือคำติเตียนที่แสลงหูที่สุด อันความชั่วที่บุคคลได้กระทำแล้ว แต่แอบปกปิดเอาไว้นั่นเอง
บุดคลที่กระทำความชั่ว เหล่านี้มักเป็นผู้ทุกข์ใจอย่างหนัก กลัวผู้อื่นจะรู้จะเห็น
เป็นผู้มีความกังวลแม้ยามจะกิน หรือ ยามจะนอน
ก็ไม่เป็นสุขเพราะความไม่สบายใจ ที่เกิดจากการกลัวว่าผู้อื่นจะรู้ความชั่วที่ตัวเองเคยก่อไว้อยู่ร่ำไป
เปรียบเสมือนเสือขี้เรื้อน ที่ทุกข์ทรมานเพราะความคันที่เกิดจากผิวที่สกปรกของตัวมันเอง
ไม่ว่าจะหลบอยู่ในที่แจ้ง หรือ แอบอยู่ในที่ลับ ก็ยังคันเช่นนั้นอยู่เสมอ
เป็นผู้หวาดระแวง ต่อเสียงหัวเราะ และรอยยิ้มของผู้อื่น
เป็นผู้อยู่ในราตรี ในเงามืดอย่างยาวนาน
วันนี้เพจใจดีจะมาเล่าเรื่องของพญาเสือตัวหนึ่ง ที่ปกปิดความเป็นขี้เรื้อนของตน จนมีความทุกข์ใจเป็นอันมาก
ในหมู่นักล่า อย่างสิงโต และเสือ ล้วนเป็นสัตว์ที่หยิ่งในศักดิ์ศรี พวกมันล้วนล่ากินแต่เฉพาะสัตว์ที่มีชีวิต เสือนั้นได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีขนและลายตามตัวที่งามสง่าที่สุด
แต่มีพญาเสือแก่ตัวหนึ่ง ได้แอบไปกินซากสัตว์ตายอยู่หลายครั้ง จะไม่ให้มันกินได้อย่างไรเล่า ตัวมันเองที่แก่แล้วไม่มีแรงที่จะไปไล่จับสัตว์ตัวอื่นๆกิน
ด้วยความที่นักล่าทั้งหลายหยิ่งในศักดิ์ศรี ไม่ใช่สัตว์กินเดน บางตัวยอมตายมากกว่าทิ้งศักดิ์ศรี แต่กับพญาเสือตัวนี้กับไม่เป็นเช่นนั้น หลังจากเวลาล่วงไปนานเข้า ผิวหนังของพญาเสือก็เริ่มมีผิวที่เป็นขี้เรื้อนขึ้น
ด้วยความอับอาย ที่ผิวหนังของตัวเองเป็นขี้เรื้อน แม้จะเป็นเพียงเล็กน้อยก็ไม่อาจให้ผู้อื่นรู้เห็นได้ ถามว่าอายขนาดไหน อายขนาดที่เพียงเห็นสัตว์ตัวอื่นเพียงยิ้มและมองมาที่ตน ก็กลัวจนต้องวิ่งหนีแล้ว ถามว่าทำไมถึงเป็นขนาดนั้น นั้นเพราะเกรงว่าจะมีผู้อื่นรู้ว่าตัวเองเป็นสัตว์กินเดน
จะนั่งนอนที่ใดก็เป็นทุกข์มาก เพราะอาการคันของโรคเรื้อน ครั้นจะเกาก็กลัวผู้อื่นจะรู้ว่าตัวเป็นขี้เรื้อน แม้จะนอนหลับก็ยังไม่ได้ เพราะทนอาการคันไม่ไหว สุดท้ายไม่นานมันก็ได้ตายลงเพราะความทุกข์ทรมานจากทางกาย และทางใจของมันเอง
เรื่องนี้บอกอะไรเรา : บอกว่าบุคคลผู้เป็นบัณฑิตทั้งหลายเป็นผู้ที่ไม่หวั่นไหว กับคำนินทาและคำสรรเสริญทั้งต่อหน้าและลับหลัง แต่เหล่าคนชั่วที่ปกปิดความชั่วของตัวเองไว้ มักกลัวว่าผู้อื่นจะรู้ มีความหวั่นไหวแม้กระทั่งคำสรรเสริญ และรอยยิ้มของผู้อื่น จะกล่าวไปใยกับคำนินทาเล่า
ทุกข์ที่เกิดจากความผิดนั่นว่าทุกข์แล้ว ยังไม่ถึงครึ่งเท่าของทุกข์ที่เกิดจากการปกปิดความชั่ว ที่กลัวผู้อื่นล่วงรู้ได้เลย..
สามารถติดตามใจดี ได้อีกช่องทางที่ App :facebook blockdit และ instagram
#ถ้าใจเราดี.อะไรๆก็ดีไปหมด
โฆษณา