28 เม.ย. 2020 เวลา 05:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
'ซาริน' อาวุธเคมีที่ไร้มนุษยธรรมจนถูกจัดให้เป็นอาวุธต้องห้าม
ก๊าซซาริน (Sarin Gas) ถูกค้นพบโดยนักเคมีชาวเยอรมันในปี 1938 ซึ่งในตอนแรกนั้นทำมาเพื่อใช้เป็นยาฆ่าแมลงสำหรับใช้ในการเกษตร ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มสารประกอบ Organophosphorus มีฤทธิ์ในการทำลายระบบประสาทของสิ่งมีชีวิต ต่อมาถูกนำมาใช้ในฐานะอาวุธเคมีโดยการพัฒนาของกองทัพอังกฤษในช่วงทศวรรษ 1950 ต่อมาจึงถูกใช้ประจำการในกองทัพประเทศต่างๆ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ก๊าซซารินถูกนำมาใช้ในสงครามหลายต่อหลายครั้ง เช่น สงครามอิรักในปี 1980 ด้วยคุณสมบัติในรูปของเหลวที่ระเหยเป็นไอได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ทำลายเป้าหมายได้เป็นวงกว้าง ไม่มีสีและไม่มีกลิ่น และดูดซึมเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ได้หลายทาง เช่น ทางระบบหายใจ ระบบทางเดินอาหาร และซึมสู่ผิวหนัง ซึ่งว่ากันว่าความรุนแรงของมันนั้นมีมากกว่าไซยาไนด์ถึง 500 เท่า
ผู้ที่ได้รับสารพิษเข้าไปจะกลายเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทจะหยุดทำงาน รวมไปถึงระบบการหายใจก็จะหยุดเช่นกัน และอาจเสียชีวิตในระยะเวลาไม่ถึง 3 นาที ด้วยความน่ากลัวของมัน ทำให้องค์การสหประชาชาติได้จัดให้ก๊าซซารินเป็นอาวุธเคมีที่มีอานุภาพการทำลายล้างสูง และห้ามไม่ให้มีการผลิตหรือสะสมอาวุธตั้งแต่ปี 1993 ซึ่งหลังจากนั้นทำให้การใช้ก๊าซซารินในฐานะอาวุธเคมีจึงเป็นเรื่องที่ผิดหลักมนุษยธรรมและผู้ที่ใช้ก็จะถูกโจมตีจากนานาประเทศ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา