28 เม.ย. 2020 เวลา 22:38 • ครอบครัว & เด็ก
เมื่อคำว่าNEW และคำว่า NORMAL มารวมกันเพื่อการปรับตัว
💖💖💖วันนี้มาคุยถึงเรื่อง การยอมรับในความเปลี่ยนแปลง ซึ่งถือเป็น “ทักษะชีวิต”ในวัยทีนกันเลยทีเดียว หากวัยรุ่นปรับตัวรับกับคำว่า New Normal ได้เร็ว ทุกอย่างก็จะง่ายขึ้น บ้านไหนแทรกทักษะเหล่านี้ก่อนมีคำว่า New Normal ก็ถือว่าโชคดีมาก แต่ถ้ายังไม่เริ่มเลย ก็ยังไม่สาย มาค่อยๆปรับทักษะเหล่านี้ให้ลูกเรา เพื่อรับสิ่งที่เผื่อจะเกิดมีขึ้นมาอีก โดยที่เราไม่ทันตั้งตัวไม่คาดคิด
🌺🌺🌺ทักษะชีวิตนี้ เผยแพร่โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคคลรู้จักดูแลตนเองทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ ซึ่งจะส่งผลให้สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมโดยไม่เป็นภาระของสังคม เน้นความสำคัญของบุคคลให้รู้จักการปรับตัว พร้อมการเผชิญการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
ดังนั้นองค์การอนามัยโลก (WHO) จึงให้ความหมายทักษะชีวิตเป็นความสามารถอันประกอบด้วย ความรู้ เจตคติ (ทัศนคติ) และทักษะซึ่งสามารถจัดการกับปัญหารอบๆ ตัวให้บุคคลอยู่รอดในสภาพสังคมและวัฒนธรรมยุคปัจจุบันได้อย่างมีความสุขและเตรียมพร้อมสำหรับการปรับตัวในอนาคต
10 ทักษะชีวิตที่วัยรุ่นควรฝึกฝนตามความหมายของWHO😇😇😇
1.ทักษะการตัดสินใจ (Decision making)
2.ทักษะการแก้ปัญหา (Problem solving)
3.ทักษะการคิดสร้างสรรค์ (Creative thinking)
4.ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ (Critical thinking)
5.ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective communication)
6.ทักษะการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล (Interpersonal relationship)
7.ทักษะการตระหนักรู้ในตน (Self-awareness)
8.ทักษะการเข้าใจผู้อื่น (Empathy)
9.ทักษะการจัดการกับอารมณ์ (Coping with emotion)
10.ทักษะการจัดการกับความเครียด (Coping with stress)
ทักษะชีวิตทั้ง 10 ทักษะนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นเองได้ ต้องอาศัยการฝึกฝน ซึ่งการจะเป็นวัยรุ่นที่พร้อมเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีความสุขและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณลักษณะที่ดีนั้นต้องฝึกตนเอง
สำรวจตัวเราที่เป็นพ่อแม่ด้วยนะคะ ว่าเราเองพร้อมกับการปรับตัวให้เข้ากับ NEW NORMAL หรือยัง โพสต์หน้ามาขยายความทักษะทั้ง 10 ข้อนี้กันค่ะ
ขอบคุณข้อมูลจากมูลนิธิยุวพัฒน์
ที่มา :
โฆษณา