29 เม.ย. 2020 เวลา 07:19 • สุขภาพ
3 วิธีการเก่าเเก่เเต่ ''ทรงประสิทธิภาพ'' ในการควบคุมการระบาดของเชื้อโรคต่างๆ
https://www.history.com/news/quarantine-black-death-medieval
การระบาดของ covid-19 ยังอยู่ในภาวะที่ยังน่าเป็นห่วง ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ เเละ ผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เเม้ว่าภาพรวมตัวเลขต่างๆ จะเพึ่มขึ้นในอัตราที่ค่อยๆช้าลง
https://www.worldometers.info/coronavirus/
เนื่องจาก covid-19 ระบาดในช่วง ปี คศ. 2019-2020 ซึ่งเป็นยุคสมัยที่มี เทคโลยีล้ำยุคมากมาย ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่คงคิดว่าเทคโนโลยีเหล่านี้คงจะช่วยให้เราควบคุมการระบาดได้อย่างรวดเร็ว
อย่างไรก็ดี หลังจากการเกิด การระบาด มากว่า 4 เดือน ในเรื่องเทคโนโลยีที่ใช้รักษา ก็ยังหาข้อสรุปชัดเจนไม่ได้ว่าตัวยา ชนิดไหนมีประสิทธิภาพดีที่สุดในการรักษา covid-19 , วัคซีนก็ยังไม่เกิดขึ้นเเละยังต้องใช้ เวลาพัฒนาอีกหลายเดือน
กลายเป็นว่า ''ตัวเอก'' ในการช่วยควบคุมการระบาดในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมากลับกลายเป็น วิธีการเก่าเเก่ ดั้งเดิม เเต่ ทรงประสิทธิภาพ ซึ่งวิธีการต่างๆมีอะไรบ้างนั้น ผมจะขอ เล่าให้ฟังซัก 3 วิธีการนะครับ !!!!
1. การล้างมือบ่อยๆ
https://www.springnews.co.th/alive/558329
จุดเรึ่มต้น : ปี คศ. 1840 นำเสนอโดย เเพทย์กรุงเวียนนา
อิกนาซ เซมเมลไวส์ (Ignaz Semmelweis)
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Ignaz_Semmelweis
ผู้คนสมัยก่อนยุค ของคุณหมอ อิกนาซ เเซมเวลไวส์นั้นยังไม่มีความรู้เรื่อง เชื้อโรคเเละสาธารณสุขพื้นฐานต่างๆ การล้างมือจึงไม่เป็นที่นิยมนัก เราสามารถเห็น เเพทย์ทำคลอดหญิงตั้งครรภ์ด้วยมือเปล่า เเละใช้เเค่ผ้าเช็ดมือ เล็กน้อยเเละไปทำคลอดผู้หญิงคนอื่นต่อ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติในสมัยนั้น !!!
(ผมเคยเขียนเรื่องประวัติการล้างมือไว้ ติดตามได้ตามลิ้งค์นี้เลยครับ https://www.blockdit.com/articles/5cec0184c20b3755466d1c0a)
ซึ่งการล้างมือ เป็นหนึ่งใน การปฎิวัติทางการเเพทย์เเละการสาธารณสุขที่สำคัญ ครั้งนึงของประวัติศาสตร์โลก ซึ่งนำมาสู่การลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อได้อย่างมากมาย
เเละ ในการระบาดของ covid-2019 การล้างมือบ่อยๆ ก็เป็นข้อปฎิบัติสำคัญที่ ทั่วโลกให้การยอมรับในการควบคุม
การระบาดในครั้งนี้
2.การทำ social distancing ,การกักตัว,เเละการปิดเมืองลดการเดินทาง
https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn%3AANd9GcRkoXtbjhZ-3nriwPFX4Cau-rNkIB46MXGTPzAUsomd1w1VFU61&usqp=CAU
จุดเรึ่มต้น : ตั้งเเต่ยุค การระบาดของ กาฬโรค ค.ศ. 1347-1351 หรืออาจจะนานกว่านั้น
https://www.silpa-mag.com/history/article_44799
การระบาดของ กาฬโรค หนึ่งในโรคระบาดที่รุนเเรงที่สุดในประวัติศาสตร์ มนุษยชาติมีผู้เสียชีวิต เกือบหนึ่งในสามของ ประชากรในยุคนั้น (หลักร้อยล้านคน) เเละมีการระบาดไปหลายภูมิภาคทั่วโลก
การระบาดของ กาฬโรคในสมัยนั้น ไม่มียารักษา ติดเเล้วก็มีโอกาศที่เสียชีวิต สูงมาก ซึ่งด้วย สัณชาติญาณของความ
'' กลัว'' ก็ทำให้ผู้คนในยุคนั้น เกิดการทำ social distance กันอย่างอัตโนมัติ เมืองที่มีข่าว ผู้ติดเชื้อก็จะเกิดการ หลีกเลี่ยงไม่เข้าใกล้ มีการปิดเมือง เเละกักตัวผู้ป่วย เเม้เเต่คำว่า​ Quarantine ซึ่งแปล​ว่า ​การกักตัว ก็เกิดขึ้นในช่วงที่มีการระบาด ของกาฬโรคนี้แหละครับ !!!!
ซึ่งก็มีการควบคุมการระบาด covid-19 โดยใช้หลักการ social distance อย่างเข้มข้น อาทิเช่น ประเทศจีนที่ได้ใช้มาตรการนี้ตอนคราว ''ปิดเมือง อู๋ฮั่น'' ซึ่งเป็นจุดเรึ่มต้นของความสำเร็จในการควบคุมการระบาดในประเทศจีน เเละหลายๆประเทศก็นำมาปฎิบัติตาม
https://blog.storyhunter.com/inside-the-wuhan-lockdown-17398d88e5b6
3. ภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd immunity)
http://guruvaccine.com/elearn/1-12-herd-immunity-คืออะไร/
จุดเรึ่มต้น : มีตั้งเเต่กำเนิดสังคมมนุษย์ เพราะเป็นกลไกทาง ธรรมชาติในการควบคุมโรคระบาดต่างๆ
Herd immunity หรือ Community immunity คือ ผลของภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นทางอ้อมในกลุ่มประชากรที่ไม่เคยมีภูมิคุ้มกันต่อโรคใดโรคหนึ่งมาก่อน แต่ได้รับผลการป้องกันการติดเชื้อจากกลุ่มประชากรที่มีภูมิคุ้มกันต่อโรค เพราะเมื่อร่างกายไม่ป่วย เชื้อโรคก็ไม่สามารถเพิ่มจำนวนและแพร่กระจายไปยังบุคคลอื่นได้
ซึ่ง Herd immunity อาจจะเกิดจาการที่ มีประชากรจำนวนนึงเกิดการสร้างภูมิคุ้มกันได้หลังจากการติดเชื้อ หรือ เกิดจากการที่มี วัคซีน ไปกระตุ้นภูมิคุ้มกันในกลุ่มประชากรก็ได้เหมือนกัน
ซึ่งหลักการของ Herd immunity ก็เป็นกลไกทางธรรมชาติที่ช่วยควบคุมการระบาดของ โรค ระบาดต่างๆ ตั้งเเต่ก่อนยุคที่มีการทำวัคซีนเกิดขึ้น
ซึ่ง 3 ข้อเป็นตัวอย่างของ วิธีการดั้งเดิมของมนุษย์ ในการควบคุมโรคระบาด ซึ่งเเม้จะดูเป็นวิธีที่เก่าเเละมีข้อเสียอยู่
เเต่ในการระบาดของ covid-19 ก็เเสดงให้เห็นเเล้วว่าวิธีการที่ว่ามาข้างต้นยังไงก็ไม่ล้าสมัย เเละยังใช้การได้ดี
อย่างไรก็ดีผมหวังว่า มนุษยชาติ จะสามารถคิดค้นวิธีการ ใหม่ที่ ทรงประสิทธิภาพมากกว่าเดิม เพื่อที่จะกำจัด covid-19 อย่างได้ผลมากยิ่งขึ้น เเละ นำชีวิตที่ปกติสุขของพวกเรากลับคืนมานะครับ !!!!
หวังว่าจะควบคุมการระบาดได้ในเร็ววันครับ
https://www.chinadailyhk.com/article/121826
โฆษณา