29 เม.ย. 2020 เวลา 03:47 • ธุรกิจ
ทางรอดของคอนโดมิเนียมในยุคโควิด!!
🏢คอนโดมิเนียม คือที่อยู่อาศัยที่เป็นอาคารชุด ในอาคารหนึ่งมีผู้อยู่อาศัยร่วมกันหลายห้อง และมีการแชร์พื้นที่ส่วนกลางร่วมกัน เช่น ลิฟต์ ที่จอดรถ
ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงการลงทุนในคอนโดแต่ละแบบ โดยจำแนกตามพื้นที่ ได้แก่ คอนโดมิเนียมย่านกลางเมือง / คอนโดฯ ย่านช่านเมือง / คอนโดฯ ต่างจังหวัด ตามหัวเมืองใหญ่ เช่น พัทยา เชียงใหม่ หัวหิน
🏢คอนโดมิเนียมเป็นที่อยู่อาศัยที่นิยมสำหรับคนเมือง เพราะในเมืองมีประชากรหนาแน่น ราคาบ้านแพงมากเพราะที่ดินมีราคาสูง จึงมี developer หลายเจ้าที่สร้างคอนโดมิเนียมขึ้นมาเพื่อรองรับความต้องการส่วนนี้ของผู้บริโภค
โดยเฉพาะถ้าเป็นคอนโดฯที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้าจะมีราคาสูงเป็นพิเศษเพราะเป็นที่ต้องการมาก และยิ่งถ้าอยู่ใกล้มหาวิทยาลัย นักศึกษาก็นิยมอยู่คอนโดฯ เช่นกัน ถ้าคุณซื้อเพื่อปล่อยเช่าก็ค่อนข้างมั่นใจได้ว่าจะมีคนมาต่อคิวเช่าห้องของคุณอย่างแน่นอน
🏢มาที่คอนโดฯ ต่างจังหวัด จังหวัดที่มีการสร้างคอนโดคือจังหวัดที่เป็นจังหวัดท่องเที่ยวหรือเมืองอุตสาหกรรม อย่างเช่น พัทยา เชียงใหม่ หัวหิน ถ้าคุณซื้อคอนโดฯตรงนี้ อาจจะเป็นเหตุผลเพื่อพักตากอากาศ
หรืออาจจะเป็นการลงทุนเพื่อเก็งกำไรในระยะยาว หรือปล่อยเช่าให้กับชาวต่างชาติที่เช้ามาทำงานหรือพักผ่อนระยะยาว (long stay) ด้วยเหตุผลว่าประเทศไทยโดดเด่นด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว คอนโดของคุณก็จะมีคนมาขอเช่าอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีเช่นกัน
🏢แต่ถ้าคุณกำลังครอบครองคอนโดฯย่านชานเมือง ถึงแม้จะอยู่ตามแนวรถไฟฟ้า แต่กลับไม่เป็นที่ต้องการขนาดนั้น เพราะชานเมืองคือพื้นที่ที่ความเป็นเมืองยังขยายมาไม่ถึงดี ความหนาแน่นของประชากรไม่เท่ากับในเมือง และด้วยราคาของคอนโดฯ ที่เกือบจะเท่ากับราคาบ้าน คนจึงเลือกซื้อบ้านมากกว่า
และคนที่ทำงานในเมืองก็ไม่เลือกคอนโดฯย่านชานเมือง เพราะถึงแม้จะอยู่ติดสถานีรถไฟฟ้าแต่ค่ารถไฟฟ้าก็มีราคาแพงมาก บวกกับการเดินทางเข้าเมืองที่นานเกินไป และคุณก็อาจจะปล่อยให้นักท่องเที่ยวเช่าไม่ได้เช่นกัน เพราะผิดกฎหมายเรื่องเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยประเภทอาคารชุดและที่พักอยู่ห่างสถานที่ท่องเที่ยวมากเกินไป
🏢ในวิกฤติช่วงนี้ ผู้ให้เช่าคอนโดฯอาจได้รับผลกระทบไม่มาก แต่ถ้าสถานการณ์ยืดเยื้อก็อาจจะทำได้รับผลกระทบเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว อสังหาริมทรัพย์ก็จะมีมูลค่าสูงขึ้น และมีวงจรขึ้นสลับลง คึกคับสลับกับซบเซา สามารถเกิด new s-curve ได้เรื่อยๆ คอนโดฯย่านชานเมืองอาจจะต้องรอเมืองขยายออกมาหา คอนโดฯย่านในเมืองยังคงเป็นที่ต้องการ คอนโดฯต่างจังหวัดรอการท่องเที่ยว/การเดินทางข้ามประเทศกลับมาเป็นปกติ
ทีมงานกรีนแลนด์เรียลเอสเตทขอให้ทุกท่านยังคงมีกำลังใจที่เข้มแข็ง รักษาสุขภาพ และมีทางออกกับทุกปัญหาที่กำลังเผชิญ เราขอร่วมเป็นกำลังใจให้ทุกท่านผ่านพ้นเหตุการณ์นี้ไปได้พร้อมๆกัน💙
โฆษณา