29 เม.ย. 2020 เวลา 03:50 • ปรัชญา
เราเคยสังเกตุตัวเองไหม ว่าเราสุขเพราะอะไรเราเป็นทุกข์เพราะอะไร บางคนพบว่าจิตใจตัวเองสงบสุขอยู่ตลอดเวลา นั่นเป็นเพราะไม่มีเหตุอันไม่พึงประสงค์มากระตุ้นให้เกิดอารมณ์เสีย จนบันดาลโทสะหรือป่าว
การที่เรามีความสุขกับความเงียบกับสงบที่ไม่มีสิ่งใดมารบ
กวนถือเป็นเรื่องที่ดี และค่อนข้างหาได้ยากจากสังคมและการใช้ใชีวิตของคนปัจจุบัน แต่หากเมื่อใดที่มีเหตุอันไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นกับเรา มีคนด่าทอเรา ตำหนิเรา เข้าใจผิดเรา ลองสำรวจใจเราดูว่าเรายังคงสงบอยู่ได้หรือไม่ เราสามารถควบคุมสติ รู้ทันความโกรธที่ผุดขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น พอที่เราจะสงบสติอารมณ์ไม่แสดงอาการตอบโต้ ด่าตอบ และใจเย็นพอที่จะอธิบายเหตุผล หรือความเป็นจริงที่เกิดขึ้นอย่างมีสติ รู้ตัวได้หรือไม่
ธรรมบรรยายจากหลวงพ่อไพศาล วิสาโล
ขอบคุณ zen sukato
โฆษณา