29 เม.ย. 2020 เวลา 05:29 • สุขภาพ
ทริคการเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะกับเท้า
www.roadrunnersport.com
ก่อนอื่นต้องบอกว่าก่อนหน้านี้ ผมเลือกรองเท้าจากแบรนด์ เห็นว่าแบรนด์นี้ดี แบรนด์นี้ดัง ก็หยิบ มาใส่วิ่ง ผลที่ออกมาคือ เจ็บ บางคู่ใส่แล้วรองเท้ากัด บางคู่ใส่แล้วเจ็บเท้า บางคู่ใส่แล้ววิ่งไม่เป็นธรรมชาติ วันนี้จากการไปสืบค้นจะมาเสนอทริคเล็กๆ น้อยๆ ให้เราได้เรียนรู้การเลือกรองเท้าไปด้วยกัน
รู้จักเท้าของคุณก่อน
แน่นอนว่า เรามีนิ้วเท้าข้างละสิบนิ้ว มีสองข้าง แต่ให้มองลึกลงไป คนเรามีรูปเท้าที่หลากหลาย บางคนเท้าแบน บางคนเท้าเรียว บางคนเท้าบาน วิธีที่จะให้เรารู้ว่าเท้าเรามีลักษณะแบบไหน ให้ลองนำเท้าที่เปีกน้ำ เหยียบลงบนกระดาษสำน้ำตาล หรืออาจจะใช้วิธีดูการสึกหรอของ รองเท้าเก่าของคุณก็ได้
ถ้าหากว่า รอยเท้าของคุณไม่มีส่วนโค้งด้านในหรือด้านข้าง นั่นหมายความว่าเท้าคุณแบน ควรมองหารองเท้าที่มีคุณสมบัตอควบคุมการเคลื่อนไหวที่ดี
หากว่ารอยเท้าของคุณ แสดงบางส่วนของเท้า เช่นส่วนหัวของเท้า และส่วนของส้นเท้า หมายความว่า เท้าของคุณมีความโค้งมาก ควรเลือกรองเท้าที่มีบุด้วยรองพื้นที่นุ่ม
เท้าของเราสามารถเปลี่ยนได้ตลอด
ตามอายุ และสภาพร่างกาย ดังนั้นคุณควรจะวัดเท้าอย่างน้อยปีละครั้งถึงสองครั้ง
เมื่อลองรองเท้า
ส้นเท้า
ต้องกระชับ แต่ไม่แน่นจนเกินไป ควรเลี่ยงรองเท้าที่ใส่แล้วรู้สึกเจ็บ เพราะขนาดแค่ลองยังเจ็บ ถ้าใส่วิ่งจริงๆ จะเจ็บมากเป็นทวีคูณ
หลังเท้า
ควรกระชับ ไม่หลวมไปจนทำให้เกิดการเสียดสี และไม่แน่นไปจนรู้สึกไม่สบายเท้า
ความโค้งงอตามรูปเท้า
ให้ลองทดสอบดูว่า รองเท้ามีความยืดหยุ่น และโค้งงอได้ ตามลักษณะเท้าของเราหรือไม่ จากนั้นลองวิ่งเบาๆ ดูว่าเมื่อวิ่งแล้ว เรารู้สึกดีไหม เข้ากับเท้าของเราได้ไหม
ควรเปลี่ยนรองเท้า เมื่อผ่านการวิ่งไปแล้ว 350 -400 ไมล์ หรือประมาณ 640 กิโลเมตร หรือสังเกตจากการสึกของส้นเท้า
credit : www.webmd.com
หากว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ ช่วยกดไลค์ กดแชร์ และติดตามเพจเด็กเก็บบอลด้วยนะครับ
โฆษณา