29 เม.ย. 2020 เวลา 08:01
CHAPTER 2
1
เตือนภัย !!! กลโกง ส่งพัสดุเก็บเงินปลายทาง โดยที่ไม่ได้สั่งของ
1
- Chapter 2 -
1. ต้องเข้าใจว่า ทุกวันนี้มีบริษัทรับส่งของมากมายในประเทศไทยที่รับส่งของจากผู้ค้าและผู้ซื้อ การใช้ช่องทางบริษัทขนส่งเอกชนจึงน่าจะสะดวกรวดเร็วกว่า ง่ายกว่า มิจฉาชีพหลายรายจึงหันมาใช้ช่องทางนี้ในการจัดส่งของที่อาจจะผิดกฎหมาย หรือสิ่งของไม่ได้คุณภาพ หรือการฉ้อฉลในการซื้อขายต่างๆ นานา
9
2. โดยที่บริษัทขนส่งอาจจะไม่ทราบเรื่องด้วย เพราะมีหน้าที่แค่ส่งของอย่างเดียว เหตุนี้เองทำให้ประชาชนที่อาจจะตกเป็นเหยื่อต้องพึงระมัดระวัง ตรวจสอบให้ถี่ถ้วนก่อนรับของหรือทำการจ่ายเงินปลายทาง หรือโอนเงินโดยไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงใดใด
4
และอีกหนึ่งรูปแบบกลโกงก็คือ"เราไม่ได้สั่งของอะไรเลย แต่ดันมีพัสดุมาส่งถึงที่ ระบุชื่อนามสกุลเบอร์โทรชัดเจน"  แถมคนที่บ้านซึ่งไม่รู้ว่าเราสั่งจริงหรือไม่สั่งจริงได้เซ็นรับจ่ายเงินปลายทางไปแล้วนี่สิ! ความเสียหายจึงได้เกิดขึ้น
3.โดยที่มิจฉาชีพกระทำการส่งของที่ไม่มีใครสั่ง ด้วยการเอาของราคาถูกๆมาใส่แล้วไปเรียกเก็บเงินปลายทางแพงๆ เป็นการหลอกลวงเพื่อให้ได้ไปซึ่งทรัพย์ เป็นความผิดฐานฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา
 
มาตรา 341 "ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"
4. มิจฉาชีพเหล่านี้ ไปค้นเอาข้อมูลชื่อที่อยู่เบอร์โทร ของเรามาจากไหน
ตอบ การโพสต์ชื่อที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ แจ้งส่งของลูกค้าทางเฟชบุ๊ก เพราะนี่ถือเป็นอีก 1 ช่องทางที่มิจฉาชีพฉวยจังหวะนำข้อมูลเหล่านั้นมาสานต่อนำสู่การหลอกลวงส่งสินค้าถึงตัวเราโดยที่ไม่ได้มีการสั่งออเดอร์แต่อย่างใด ขณะเดียวกันการกรอกข้อมูลรายละเอียดตามอินเทอร์เน็ต หรือ ข้อมูลคูปองชิงโชคต่างๆ ก็ควรระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะไม่มีอะไรยืนยันได้ว่าข้อมูลของเราจะไม่ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด
5.ระมัดระวังอย่างไรไม่ตกเป็นเหยื่อ
ข้อแนะนำ ทุกครั้งที่มีเบอร์โทรศัพท์แจ้งเข้ามาส่งของ ให้ทบทวนดีๆ ว่าเราได้สั่งของชิ้นนั้นจริงหรือไม่ หากไม่ใช่ให้ตอบปฏิเสธ เพื่อที่บริษัทส่งของตัวกลางจะนำสินค้าเหล่านี้ตีกลับคืนยังปลายทาง
หากสินค้าหรือพัสดุดังกล่าว มาส่งถึงที่ทำงาน หรือที่บ้านแล้วแต่เจ้าตัวไม่อยู่ ต้องโทรเช็กกับเจ้าของชื่อหน้ากล่องให้มั่นใจก่อนว่า "เป็นสินค้าที่ได้สั่งมาใช่หรือไม่ ห้ามชำระเงินให้พนักงานก่อนเด็ดขาด"
นอกจากนี้ ห้ามให้ข้อมูลชื่อที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ทางโลกออนไลน์โดยไม่มีเหตุจำเป็น เช่น มีข้อความส่งมาว่า "หากกรอกข้อมูลส่วนตัว จะได้รับสินค้าแบบนี้ ราคานี้"....จำไว้เลยอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด เพราะทั้งหมดนั้นคือกลโกง
6.การดำเนินคดีของผู้เสียหาย
ตามข้อเท็จจริง ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว มูลค่าเงินที่เสียไปตามได้ยากลำบาก เพราะแก๊งต้มตุ๋นดังกล่าวส่วนมากอยู่ที่ประเทศจีน ทำกันเป็นกระบวนการ แต่ถ้ามีผู้เสียหายหลายรายเกินสิบคนขึ้นไป เป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน คนที่ถูกหลอกเอาเงินไป ต้องไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดี กับคนที่ส่งซึ่งจะต้องมีชื่อที่ระบุไว้กับบริษัทที่รับส่ง
1
***ทางที่ดีที่สุด ระมัดระวังการให้ข้อมูลรายละเอียดส่วนตัว และไม่โพสต์รายละเอียดความลับลงในที่สาธารณะอย่างเด็ดขาด มีสติในการรับของพัสดุ เและควรเช็คให้แน่ใจก่อนว่าบุคคลในบ้านหรือครอบครัวได้สั่งของดังกล่าวจริงหรือไม่ ถึงจะเซ็นยินยอมรับสินค้าและชำระเงินให้กับพนักงานส่งของ***
/// กฎหมายจอมโจร By Kuroba ///

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา