29 เม.ย. 2020 เวลา 12:38 • สุขภาพ
รัสเซียสู้โควิด-19
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
รัสเซียเก่งเรื่องบนฟ้า อวกาศ และใต้น้ำ แต่กิจการบนดินไม่เก่ง วิศวกรการบินและอวกาศของรัสเซียเก่งขนาดผลิตเครื่องบินที่มีประสิทธิภาพบานเบอะเยอะแยะ อย่าง Su-27 Su-30 Su-34 หรือ Su-35 ระยะทำการบิน 3,000-4,000 กิโลเมตร เร็วขนาด 2,500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สร้างเรือดำน้ำได้เป็นสิบเป็นร้อยลำ
ทว่า เชื่อไหมครับ รถบรรทุกคามาซ รถยนต์ลาดา ที่ผลิตในรัสเซียใช้ได้ไม่ดีเหมือนกับรถที่ผลิตในญี่ปุ่น ยุโรป หรือสหรัฐ
ความที่ไม่เก่งเรื่องบนดิน ทำให้ปูตินออกมาแสดงความกังวลว่า เครื่องมือแพทย์ของรัสเซียอาจจะไม่พอ เดือนนี้รัสเซียผลิตเครื่องช่วยหายใจได้เพียง 800 เครื่อง ซึ่งน้อยเกินไปสำหรับช่วยยื้อชีวิตผู้ป่วยโควิด-19
หลายคนฟังปูตินแล้วก็สงสัยว่าประเทศที่ผลิตเครื่องบินรบ ยานอวกาศ เรือดำน้ำ และอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ทำไมจึงไม่สามารถผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีทั้งคุณภาพให้ได้พอเพียง ขอเรียนว่านักวิทยาศาสตร์รัสเซียเก่งเรื่องที่ซับซ้อน แต่สิ่งพื้นๆ ไม่เก่ง
ปัจจุบัน รัสเซียมีจำนวนผู้ติดเชื้อต่อวันสูงรองจากสหรัฐ ขณะที่ผมเขียนเรื่องรับใช้ผู้อ่านท่านผู้เจริญอยู่ในขณะนี้ พุธวันนี้วันเดียว รัสเซียมีผู้ติดเชื้อใหม่มากถึง 6,411 คน ซึ่งเป็นไปตามที่ปูตินเคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้
โลกไม่นิยมสินค้ารัสเซีย โชคดีที่มีน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมหาศาล รัสเซียจึงยังมีเงินใช้ ตอนนี้ปูตินใช้งบช่วยเหลือคนรัสเซียที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 ไปแล้ว 3 ล้านล้านรูเบิล ก็ประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท
ใครว่างงาน รัฐบาลให้ 12,130 รูเบิลต่อเดือน ใครต้องดูแลเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี ได้เพิ่ม 5,000 รูเบิลต่อเดือน
รัฐบาลขอให้นายจ้างจ่ายเงินเดือนลูกจ้างเต็ม และช่วยธุรกิจที่มีลูกจ้างกินเงินเดือน บริษัทเอสเอ็มอีสามารถรับเงินกู้จากธนาคารออมสินในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0 ทำให้ผู้คนไม่เดือดร้อนมากจนเกินไปนัก
ปูตินประชุมทางไกลกับผู้ว่าฯ จังหวัดและเขตต่างๆ เป็นประจำ นอกจากนั้น ยังให้รัฐมนตรีประชุมออกสื่อ
https://jamestown.org/program/coronavirus-crisis-engulfs-russia/
วันก่อนมีการพูดคุยกับผู้ว่าฯ แห่งหนึ่ง ทันทีที่ทราบว่ามีแผนงานล่วงหน้าจะสร้างโรงพยาบาลประจำจังหวัดที่จะสร้างเสร็จใน 3 ปี ปูตินโทรไปสั่งให้รัฐมนตรีกลาโหมสร้างเดี๋ยวนั้นเลย
ตอนนี้รัสเซียให้ทหารสร้างโรงพยาบาลรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งหมด จำนวน 16 แห่ง เป็นอาคาร 1-2 ชั้น ให้มีอายุการใช้งานเพียง 30-50 ปี ใช้แรงงาน 24 ชั่วโมง วันละ 3 กะ ให้สร้างให้เสร็จภายใน 2 เดือน แต่ที่มอสโก การสร้างโรงพยาบาลขนาด 2,000 เตียง เสร็จเร็วกว่ากำหนด 1 อาทิตย์
ออกทีวีเมื่อวันก่อน พิธีกรเล่าเรื่องการรับมือโควิด-19 ของบางประเทศที่ให้คนอายุมากตายไปก่อน เพื่อรักษาคนหนุ่มสาวเอาไว้
ปูตินได้ฟังอย่างนั้นก็สวนว่า สำหรับชาวรัสเซีย ตายก็ตายด้วยกัน รอดก็รอดด้วยกัน เราชาวรัสเซียจะไม่ทิ้งใคร
เขียนภาษาไทยไม่ซึ้งดอกครับ แต่ทราบว่าในภาษารัสเซียข้อความนี้มีความไพเราะเพราะพริ้งลึกซึ้งกินใจถึงขนาดคนฟังต้องน้ำตาคลอด้วยความซาบซึ้ง
ปูตินให้คนตกงานไปทำเกษตร ตรงไหนมีที่ดินว่างพอที่จะปลูกพืชผลทางการเกษตรได้ รัฐบาลให้งบประมาณไปปลูกพืชผัก การเกษตรของรัสเซียปีนี้เริ่มเร็วกว่าเดิม 2-3 สัปดาห์ รัฐบาลและประชาชนจับมือกันเพื่อป้องกันไม่ให้อาหารการกินขาดแคลน
หลายประเทศไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่เมื่อสอบถามตามข่าวก็พบว่าเป็นเพราะไม่มีการตรวจ อาจจะมีคนตายจากโควิด-19 แต่ก็ชี้โบ๊ชี้เบ๊กันไปว่าตายเพราะโรคอื่น
รัสเซียตอนนี้มีตัวเลขคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะที่กรุงมอสโก เพราะยังรับชาวรัสเซียตกค้างจากประเทศอื่นกลับประเทศวันละ 500 คน นอกจากนั้น ตัวเลขผู้ติดเชื้อของรัสเซียสูงเพราะมีการสแกนตรวจกันอย่างละเอียด
ปูตินขยายการบังคับใช้มาตรการล็อคดาวน์จาก 30 เมษายน เลื่อนไปจนถึง 11 พฤษภาคม 2563 แม้ว่าจะสั่งล็อคดาวน์ทั้งประเทศ แต่ก็ให้อำนาจผู้ว่าฯ พิจารณามาตรการผ่อนคลายด้านการผลิต ทว่าถ้าเป็นด้านบริการให้ปิดอย่างเข้มงวดโดยไม่มีข้อยกเว้น
รัสเซียแตกต่างจากประเทศอื่นตรงที่ผู้คนมีความเชื่อมั่นในผู้นำสูง คำพูดของผู้นำแต่ละคำ แต่ละประโยค ล้วนเป็นพลังให้ประชาชนคนรัสเซียร่วมกันสู้ภัยโควิด.
โฆษณา