29 เม.ย. 2020 เวลา 14:41 • ความคิดเห็น
ความรู้ก็เหมือนต้นหญ้า
ภาพที่ต้นหญ้าถูกทับถมไปด้วยใบไม้แห้ง
ความรู้เหมือนต้นหญ้ายังไง? ถ้ามีสิ่งหนึ่งสิ่งใดปกปิดหรือบัง หรืออาจจะทับถมต้นหญ้าต้นหญ้าก็ไม่สามารถที่จะงอกออกมาได้
เหมือนกับความรู้ คือ การที่ถ้าเรายังเอาทัศนคติของตัวเอง ยังเอาจุดยืน ยังเอาความเย่อหยิ่ง เอาความรู้ที่เราคิดว่าใช่
และไม่ยอมรับฟังคำของผู้ที่มีความรู้มากกว่าและอวดตัวเองว่า "ฉันรู้แล้ว" อันนี้อันตราย และความรู้ของเราก็จะถูกทับถมอยู่อย่างนั้นและไม่ยอมที่จะเติบโตขึ้น
เราควรที่จะยอมเป็นผู้รู้น้อยอยู่เสมอเมื่อจะทำอะไรต่าง มากกว่าที่จะทำเป็นคนที่มีความรู้เหมือน แก้วน้ำที่มีน้ำเต็มใบ เราควรที่จะเหลืออยู่ครึ่งหนึ่งหรือเหลือพื้นที่ที่จะเทน้ำลงไปให้มากไปเลยมันถึงจะทำให้เราสามารถรับรู้ความรู้ และความรู้ของเราเพิ่มมากขึ้น
ความรู้มีใหม่ทุกเช้า มีใหม่ทุกนาที แต่มันขึ้นอยู่กับว่าเราจะสามารถเรียนรู้ในสิ่งเหล่านั้นได้ถ้าเรายอมที่จะขจัดสิ่งสกปรกในความคิดนั่นก็คือ ความเย่อหยิ่ง การอวดตัวการไม่ยอมรับฟัง เปลี่ยนจากคำว่า"ฉันรู้แล้ว" มาเป็น "อันนี้ต้องทำยังไง" จะดีที่สุด
โฆษณา