1 พ.ค. 2020 เวลา 13:37 • สุขภาพ
ใยอาหารมีกี่ชนิด ประโยชน์เป็นอย่างไร (Part : 1)
ใยอาหาร หรือ ไดเอทารี่ไฟเบอร์ (Dietary Fiber) คือ ส่วนประกอบที่เป็นกากอาหารของพวกพืช ผัก ผลไม้ ธัญพืช และเมล็ดพันธุ์ต่างๆ ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ร่างกายไม่สามารถนำไปใช้ได้ (unavailable carbohydrate) แต่แบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ของมนุษย์สามารถย่อยใยอาหารบางส่วนได้ การย่อยนี้จะทำให้เกิดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ ไฮโดรเจน มีเทน และกรดไขมันสายสั้นๆ
ใยอาหารไม่ใช่สารอาหาร จึงไม่มีพลังงาน แต่มีประโยชน์กับร่างกายของมนุษย์ และจัดแบ่งกลุ่มใยอาหารได้ ดังนี้
1. ใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำ (insoluble dietary fiber) ได้แก่ เซลลูโลส (cellulose), เฮมิเซลลูโลส (hemicellulose), ลิกนิน (lignin), ไคติน (chitin) และ ไคโตแซน (chitosan) ใยอาหารชนิดนี้ จะถูกหมักได้น้อยมากหรือไม่ได้เลยในลำไส้ใหญ่ มีคุณสมบัติพองตัว ดูดซับน้ำได้ ทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว กระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้มีการบีบตัว ช่วยเพิ่มปริมาณอุจจาระและทำให้อ่อนนุ่ม ถ่ายอุจจาระถี่ขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เป็นโรคท้องผูกและริดสีดวงทวาร
ใยอาหารชนิดนี้ พบในรำธัญพืช ผัก เมล็ดถั่วเปลือกแข็ง เผือก มัน และขนมปังโฮลวีท เป็นต้น
2. ใยอาหารที่ละลายน้ำ (soluble dietary fiber) ได้แก่ กัม (gum), เบต้ากลูแคน (beta-glucan), เพคติน (pectin), มิวซิเลจ (mucilage), อินูลิน (inulin), โอลิโกฟรุคโตส (oligofructose) และ ฟรุคโตโอลิโกแซคคาไรด์ (fructooligosaccharides) ใยอาหารชนิดนี้จะมีความหนืดทำให้อาหารอยู่ในกระเพาะนานขึ้น ช่วยควบคุมระดับกลูโคส และไขมันในเลือด ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และจะถูกหมักได้ดีในลำไส้ใหญ่ ทำให้เกิดกรดไขมันสายสั้นและแก๊สต่างๆ เช่น ไฮโดรเจน คาร์บอนไดออกไซด์ และมีเทน เป็นต้น ซึ่งกรดไขมันสายสั้น มีประโยชน์มากคือให้พลังงาน ลดปริมาณแอมโมเนียและยูเรีย ส่งเสริมการดูดซึมแคลเซียม ควบคุมการเคลื่อนไหวของกระเพาะและลำไส้ กระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์เยื่อบุผิวลำไส้ใหญ่ ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งของลำไส้ใหญ่ ช่วยในกระบวนการเมทาโบลิซึมของกลูโคสและไขมัน และทำให้เกิดความสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้
อย่างไรก็ตาม การรับประทานมากเกินและติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารต่างๆ โดยเฉพาะวิตามินและแร่ธาตุบางชนิดน้อยลงได้
ใยอาหารชนิดนี้ พบใน ถั่วแดงหลวง ผลไม้ เช่น ส้ม ฝรั่ง แอปเปิ้ล ลูกพรุน และสตรอเบอร์รี เป็นต้น
ฝากกดLike กดShare เพื่อเป็นกำลังใจกันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 🙏🙏🙏
โฆษณา