30 เม.ย. 2020 เวลา 02:56 • ท่องเที่ยว
ฉันมีนัดกับเพื่อนวันนี้...ณ มัสยิดรายอ... มัสยิดเจ้าเมืองสายบุรี
เมืองสายบุรี เมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน สามารถสืบค้นได้ถึงปีพ.ศ.1719 ซึ่งแต่ก่อนเป็นหัวเมือง เมืองท่า ที่สำคัญเทียบเท่าเมืองปัตตานี มีอาณาบริเวณกว้างใหญ่ไพศาลแต่ในระยะต่อมาได้ถูกลดฐานะมาเป็น อำเภอสายบุรี ขึ้นกับจังหวัดปัตตานี 🙂
ปัจจุบันสายบุรี (ที่รู้จักกันอีกชื่อหนึ่งว่า ตะลุบัน หรือ ตะลูแบ) มีประชากรหลากหลายศาสนาอาศัยปะปนอย่างสงบสุข แต่ประชากรมุสลิมก็ยังถือเป็นประชากรหลักอยู่ จึงมีมัสยิดมากมายราวๆ 100 กว่าแห่ง ....หนึ่งในมัสยิดที่มีความเก่าแก่และสำคัญในลำดับต้นๆก็คือ....มัสยิดรายอ (มัสยิดรายา) 🕌
มัสยิดรายอ มัสยิดขนาดเล็ก ตามบันทึกของกรมศิลปากรสร้างขึ้นในปี 2428 สร้างพร้อมๆกับวังสายบุรี 👑 โดยดำริของเจ้าเมืองสายบุรี สร้างเป็นมัสยิดประจำตระกูลและเป็นที่ฝังศพของคนในตระกูล ออกแบบก่อสร้างโดยสถาปนิกชาวมินังกาเบา อินโดนีเซีย(ศิลปะชวา)และมีผู้ร่วมก่อสร้างเป็นช่างท้องถิ่นไทย(ศิลปะลังกาสุกะ)
ตัวอาคารเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ด้านขวาเป็นระเบียง รูปทรงหลังคาปั้นหยาตามแบบฉบับมินังกาเบา โครงหลังคาเป็นไม้ ผนังอาคารหนา ก่ออิฐฉาบปูนเปลือกหอย ช่องลมฉลุลวดลายสวยงาม มีโดมเล็กๆโดยที่ยอดบนสุดของโดมมีดวงแก้วกลมสีเขียวประดับ ประหนึ่งเป็นตัวแทนความรุ่งโรจน์ของสติปัญญาดั่งดวงแก้ว และมีที่อาบน้ำซึ่งเป็นบ่อขนาดใหญ่อยู่หน้ามัสยิด
🙂เคยมีการรื้อส่วนที่เป็นศาลาออกเพื่อขยายระเบียงรอบๆมัสยิด แต่มีความผิดพลาดจึงเกิดการพังทลายลงมาของหลังคาและถูกทิ้งร้างไปนาน ภายหลังมีการสำรวจและบูรณะครั้งยิ่งใหญ่ จนเมื่อล่าสุดในปี พ.ศ.2561 มัสยิดแห่งนี้ได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น ประเภทอาคาร หมวดปูชนียสถาน โดยสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์
ภายในโถงมัสยิดเย็นสบาย มีหน้าต่างรอบอาคาร หน้าต่างขนาดใหญ่เป็นบานไม้ผลักออก ส่วนที่ยืนละหมาดของอิหม่ามและแท่นเทศนา (มิมบัร)ก็ดูเรียบง่าย เมื่อเดินดูรอบๆ จะพบว่ามีส่วนขยายเพิ่มเติมโดยเทศบาลเมืองตะลุบัน เช่นห้องน้ำและสวนรอบๆ เพื่ออำนวยความสะดวก
วันนั้น ฉันกับเพื่อน 😯 เพลินตาเพลินใจบวกเซอร์ไพรส์กับเรื่องราวต่างๆ ของมัสยิดรายอแห่งนี้ ทำให้ต้องกลับบ้านไปเสาะหาข้อมูลมาอ่านเพิ่มเติม...🌱สายบุรี ไม่ใช่แค่อำเภอเล็กๆในความคิดแรกเลย มันเสมือนศูนย์กลางความรุ่งเรืองเมื่อครั้งกระโน้น ยิ่งอ่านยิ่งลึกยิ่งยาวยิ่งดำดิ่งลงไปในพันปี❤
มัสยิดรายอ ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองตะลุบัน อำเภอสายบุรี ห่างจากตัวเมืองปัตตานีราว 55 กิโลเมตร ที่แห่งนี้ยังรอให้ทุกคนมาเยือน หรือมาละหมาดสักครั้ง .... 🕌
บุหงารายา ดอกชบาสัญลักษณ์แห่งราชา
ฝากติดตามสาระต่างๆแนวท่องเที่ยว ประวัติศาสตร์ ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมภาษาด้วยนะครับ
www.blockdit.com/alimalert 🌱🌱⚘😉 กราบงามสุดๆ
ขอบคุณ
มุสลิมไทยโพสต์
พันแสงรุ้ง
โฆษณา