30 เม.ย. 2020 เวลา 23:00 • สุขภาพ
กล่าวกันว่าคนคิดบวกเมื่อเผชิญสถานการณ์เลวร้ายเช่นไร เขาพร้อมจะปรับวิกฤตให้เป็นประโยชน์อยู่เสมอ
คนเช่นนี้บางที่เราแปลกใจกับวิธีคิดของเขา
คนเช่นนี้กระมังหนึ่งในลักษณะสำคัญที่อัลลอฮฺนิยามว่าเขาคือ “มุหมิน”
 
—— เป็นเรื่องแปลกยิ่งสำหรับคนมุหมินเมื่อประสบเหตุร้ายเขาจะอดทน เมื่อประสบเรื่องดีเขาจะขอบคุณ ————
ว่าตามจริงแล้วทุกสรรพสิ่งล้วนต้องปรับตัวเพื่อดำรงชีวิต
จิงจก กิ้งก่า รู้จักเปลี่ยนสีเพื่อการหากิน พืชพันธุ์ไม้ปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศ แต่สำหรับมนุษย์แล้วสิ่งสำคัญที่ควรปรับก่อนสิ่งอื่นใดคือความคิด
เราเจอเรื่องราวข้อมูลมากหมาย ตั้งแต่ โคโรนา โควิด - 19 ระบาดในบ้านเมืองและโลกของเรา
ซึ่งส่วนใหญ่ก็ล้วนแล้วแต่บรรทอนจิตใจ ตัดกำลังใจเราอย่างยิ่ง
 
แต่ในที่นี้ผมไม่ยากให้เราจดจำถึง โควิด19 แต่ในด้านลบอย่างเดียว เพราะส่วนตัวผมแล้วผมคิดว่า วิกฤต โควิด19
ครั้งนี้ให้อะไรดีๆกับเรามากหมาย และผมก็รู้สึกว่าไวรัสก็ทำตามหน้าที่ ที่เขาได้รับมอบหมายจากผู้สร้าง
ผมขอขอบคุณ โควิด 19
ขอบคุณ โควิด 19
ที่ทำให้เราหยุดทำชั่วและหันมาทำความดี
 
ขอบคุณ โควิด19
ที่สามารถปิดสถานบันเทิงและการเสพสุราของมึนเมาที่ยาวนานได้หยุดลง
ขอบคุณ โควิด19
ที่สามารถลดถาวะโลกร้อนจากการลดจำนวนการสัญจรของรถลดลงทำให้การปล่อยควันจากท่อไอเสียน้อยลงตามไปด้วย
ขอบคุณ โควิด19
ที่สามารถหยุดวิกฤตความคัดแย้งระหว่างสองประเทศ
ขอบคุณ โควิด19
ที่สามารถหยุดความเหิมเกริมของชาติมหาอำนาจที่อธรรมต่อชนชาติคนกลุ่มน้อย
ขอบคุณ โควิด19
ที่เป็นตัวตรวจคำตอบต่อข้อสงสัยถึงการบริหารประเทศชาติของรัฐบาลแห่งยุคสมัยปัจจุบันว่าไม่เอาทะเล
ขอบคุณ โควิด19
ที่เปิดโปงความเห็นแก่ตัวของกลุ่มคน
ขอบคุณ โควิด19
ที่สามารถทำให้เรามีเวลาอยู่กับครอบครัว พ่อได้เจอลูก แม่บ้านมีเวลารังสรรค์เมนูให้คนในครอบครัว เราขาดเวลาเช่นนี้มานานแล้ว
มีอีกหลายอย่างที่ผมคงกล่าวไม่หมดที่โควิด 19 มาแล้วเขาได้มอบอะไรดีๆให้กับเรา และถ้าวิกฤตยังดำเนินไปถึงสงกรานต์ผมเชื่อเหลือเกินว่าปีนี้ในช่วงเวลานี้จะเป็นปีที่มีผู้เสียชีวิตน้อยกว่าปีที่ผ่านๆมา
วันนี้คงได้เท่านี้
วิทยากรไม้เท้าขาว
มูฮัมมาดี วาลีฮัซซาน
0890411356
———————-
โฆษณา