30 เม.ย. 2020 เวลา 05:11
นิติบุคคล EP.8
ค่าเช่าอาคารสำนักงานแบบไหน ใช้เป็นค่าใช้จ่ายของบริษัทได้?
ค่าเช่าอาคารสำนักงาน ถือเป็นรายจ่ายที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการประกอบกิจการ สามารถใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ ไม่ต้องห้ามตามมาตรา 40(13) แห่งประมวลรัษฎากรครับ
คำถามที่มีคนถามผมบ่อย ๆ ก็คือ...
บริษัทฯ เช่าอาคารสำนักงาน ที่เป็นของกรรมการบริษัท ใช้เป็นรายจ่ายได้หรือไม่?
ซึ่งผมขอทำความเข้าใจก่อนนะครับว่า บริษัทฯ มีสถานะเป็น "นิติบุคคล" โดยมีกรรมการบริษัทที่ได้รับมอบอำนาจให้เป็น "ตัวแทน" ของบริษัท ในการทำนิติกรรมสัญญาต่าง ๆ
ส่วน "กรรมการบริษัท" ซึ่งเป็นเจ้าของอาคารสำนักงานนั้น มีสถานะเป็น "บุคคลธรรมดา" ผู้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิในตัวอาคารแห่งนั้น อีกสถานะหนึ่ง
ดังนั้น บริษัทฯ ในฐานะ "นิติบุคคล" จึงสามารถเช่าอาคารสำนักงานของ "กรรมการบริษัท" ในฐานะเจ้าของกรรมสิทธิในอาคารแห่งนั้นได้ครับ โดยทำสัญญาให้ถูกต้องครบถ้วนตามกฎหมายครับ
เมื่อบริษัทจ่ายค่าเช่าให้กับกรรมการ บริษัทสามารถนำค่าเช่า ดังกล่าวมาถือเป็นรายจ่ายของบริษัทได้ โดยทุกคราวที่จ่ายค่าเช่ากิจการต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ในอัตรา 5% นำส่งสรรพากรด้วย ภง.ด.3 ภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดจากเดือนที่ได้จ่ายเงินได้
พร้อมทั้งออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายตามมาตรา 50 ทวิ ให้แก่กรรมการในฐานะ "ผู้รับเงินได้" ด้วย
และในส่วนของกรรมการ ก็ต้องถือเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(5) แห่งประมวลรัษฎากร ที่กรรมการจะต้องนำไปรวมยื่นคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตอนสิ้นปี ด้วย ภ.ง.ด.90 และต้องยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปี ตาม ภ.ง.ด.94 อีกด้วยครับ
ข้อควรระวัง
ค่าเช่าที่บริษัทจ่ายให้กับกรรมการ ต้องเป็นจำนวนที่เหมาะสม เช่น เป็นไปตามราคาตลาดด้วย
ไว้ EP.หน้า เรามาคุยกันเรื่อง ค่าเช่ารถยนต์ นะครับ
ครูต๊ะ
30 เมษายน 2563
ถ้าคุณชื่นชอบบทความนี้ ช่วยกด "ติดตาม" เพจนี้เพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ
โฆษณา