30 เม.ย. 2020 เวลา 07:02 • การศึกษา
วิธีการสร้างความคิดสร้างสรรค์
เรื่องความคิดสร้างสรรค์นี้ มีตัวอย่างจาก พระอรหันต์ผู้เป็นเอตทัคคะรูปหนึ่งในครั้งพุทธกาล คือ ท่านจุลปันถก ประวัติท่านน่าทึ่งทีเดียว
พระพี่ชายของท่าน คือ พระมหาปันถก เป็นพระอรหันต์ ท่านออกบวชตามพระพี่ชาย ท่านเป็นคนหัวทึบมาก พระพี่ชายให้ท่านท่องคาถาแค่คาถาเดียว มีอยู่แค่ ๔ วรรค ใช้เวลา ๔ เดือน ท่านก็ยังไม่สามารถจำได้
สาเหตุเป็นเพราะว่า ในอดีตชาติท่านเคยเป็นคนฉลาดมาก แต่เห็นคนอื่นเขาหัวดีสู้ตัวเองไม่ได้ เลยหัวเราะเยาะดูถูกเขา วิบากกรรมตามมาท่านจึงกลายเป็นคนหัวทึบ
ทุกท่านเองก็อย่าไปดูถูกใคร เพราะเป็นสิ่งไม่ดี และกฎแห่งกรรมก็น่ากลัว ต้องป้องกันเอาไว้ก่อน
มาดูว่าท่านจุลปันถกท่านคิดอย่างไรที่ใช้เวลา ๔ เดือน แต่ท่องไม่ได้แม้แต่คาถาเดียว
พระพี่ชายก็เห็นว่า พระน้องชายของท่านคงไปไม่ไหวแล้ว ไม่มีวาสนาในพระพุทธศาสนาแล้ว ให้ท่องคาถาแค่คาถาเดียว ๔ วรรค ใช้เวลา ๔ เดือนยังจำไม่ได้
ท่านจุลปันถกเองก็น้อยใจ คิดจะลาสิกขา แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเห็นด้วยข่ายพระญาณ ทรงทราบว่าจริง ๆ แล้ว บุญของพระจุลปันถกมีมากพอที่จะบรรลุธรรมได้ พระองค์จึงเสด็จมาโปรด
ทรงให้พระจุลปันถกเอาผ้าขาวมาหนึ่งผืน แล้วให้ท่านนั่งลูบผ้าไป พระจุลปันถกก็ทำตาม และบริกรรมคำว่า "รโชหรณํ รโชหรณํ" ซึ่งแปลว่า “ผ้าเช็ดธุลี” ไปสักระยะหนึ่ง
พอเหงื่อไคลเริ่มออกท่านก็เห็น ผ้าขาวผืนนั้นเริ่มมีสีคล้ำ ๆ ท่านเลยได้คิดว่าสรีระคนเราไม่ใช่ของสะอาดเลย ผ้าขาวแท้ ๆ ถูไปถูมา สียังเปลี่ยนไปได้
ท่านจึงน้อมนำใจตั้งลงสู่ศูนย์กลางกายพิจารณาไป ใจหยุดนิ่งไป สุดท้ายก็บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ตรงนั้นเอง และเป็นผู้ที่มีฤทธิ์มากด้วย มีมโนมยิทธิ หมายถึงฤทธิ์สำเร็จด้วยใจ แปลงกายได้นับพันกาย พระพุทธเจ้าทรงยกย่องว่าเป็นเอตทัคคะ คือ เป็นเลิศทางด้านมีมโนมยิทธิ
ทุกท่านเองตอนเริ่มต้นฉลาดกว่าพระจุลปันถกอีก ให้ท่องกลอนสัก ๔ วรรค ไม่ต้องใช้เวลาถึง ๔ เดือน แค่ไม่กี่นาทีก็ท่องได้ แต่นี่ท่านท่อง ๔ วรรคเท่านั้น ใช้เวลา ๔ เดือนยังท่องไม่ได้ หัวทึบขนาดนั้น
แต่สุดท้ายท่านก็เป็นพระอรหันต์ได้ด้วยการทำใจหยุดนิ่ง พอใจหยุดนิ่งมันเหมือนไขกุญแจ คลิกเข้าไปสู่ขุมคลังแห่งปัญญาอันกว้างใหญ่ไพศาล มีความคิดสร้างสรรค์แบบไม่รู้จบ จนกระทั่งปราบกิเลสในตัวได้หมด และได้เป็นเลิศทางด้านมโนมยิทธิ มีฤทธิ์ทางใจด้วย
1
เพราะการปฏิบัติธรรมทำให้ใจเรานิ่ง เวลาจะตรึกตรองขบคิดเรื่องอะไรมันทำให้ทะลุปรุโปร่ง ความคิดสร้างสรรค์มันเกิดขึ้นมาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
เพราะฉะนั้น เมื่อเราจะแก้ปัญหาเรื่องอะไร ขอให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนั้นให้ครบถ้วน ให้กว้างที่สุด ครบถ้วนที่สุด ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้ เสร็จแล้วถ้าหากยังคิดไม่ออก ให้ออกจากความคิด ทำใจให้สงบ แล้วเราจะพบทางออก พบคำตอบ นี่คือสูตรสำเร็จที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยท่านสอนพวกเราไว้
1
ศึกษาให้ถ้วนทั่ว ให้กว้างขวาง ให้ครอบคลุมที่สุดเท่าที่จะทำได้ เสร็จแล้วถ้าหากยังคิดไม่ออก ให้ออกจากความคิด ทำใจของเราให้สงบ แล้วเราจะพบคำตอบ นี่คือหัวใจของการเกิดความคิดสร้างสรรค์
🌟รับธรรมะดี ๆ ที่เป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจในการปฏิบัติธรรม เพื่อให้เข้าถึงความสุขภายในได้ที่นี่
⚡️Line
⚡️Facebook
⚡️YouTube
⚡️Instagram
⚡️Twitter
⚡️Pinterest
⚡️Spotify
⚡️Apple Podcasts
⚡️JOOX
⚡️TikTok
⚡️Blockdit

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา