30 เม.ย. 2020 เวลา 09:51 • ความคิดเห็น
กาลครั้งหนึ่ง…กับเชือกที่ผูกปม
ชีวิตแต่ละคน ต้องผ่านร้อน ผ่านหนาว นับครั้งไม่ถ้วน
ทั้งเรื่องดีและไม่ดี
ทั้งกระทำและโดนกระทำ
พบทั้งความสำเร็จและความผิดพลาด
มีอารมณ์มากมายต่าง ๆ มากระทบ เกิดขึ้นในตัวเรา ทั้งร้ายและดี
ถ้าเป็นอารมณ์ด้านดี (แง่บวก) นั่นไม่ใช่สิ่งที่น่ากังวล
แต่…ถ้าเป็นอารมณ์ด้านร้าย (แง่ลบ) นี่คือสิ่งที่กังวลยิ่งกว่า
โดยปกติแล้ว คนเราจะรับและรู้สึกไปกับเรื่องแง่ลบได้ง่ายกว่าแง่บวก
เชือกที่ผูกปมกับอารมณ์ด้านลบ
อารมณ์แง่ลบ…มันจะทำให้เรารู้สึกฝั่งใจ หดหู่ ไปกับเรื่องราวแย่ ๆ อยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง แล้วก็หายไป
ซึ่งจริง ๆ แล้วความรู้สึกแย่ ๆ มันไม่ได้หายไปไหน มันยังถูกเก็บไว้ อยู่ในส่วนลึก ๆ ของจิตใจ รอวันปะทุขึ้นอีกครั้ง
และเมื่อเจอเรื่องราวที่คล้าย ๆ กันนี้เกิดขึ้นอีก จิตใจของเราก็จะเอาความรู้สึกที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้กลับเข้ามา ให้เรารู้สึกอีกครั้ง ทำให้ความรู้สึกที่เกิดขึ้นครั้งใหม่นี้…เรารู้สึกไปกับมันมากขึ้นกว่าเดิม
ถ้ามันเกิดเรื่องราวแบบนี้ซ้ำ ๆ มากเข้า ๆ ฝั่งในใจเรา จนกลายเป็นปมที่แก้ไม่ออก
ไม่นานร่างกายเราก็จะเริ่มแสดงอาการ หลัก ๆ อยู่ด้วยกัน 2 แบบคือ
1. ชินชา ไม่สนใจ ไม่ทุกข์ร้อนอีกต่อไป
2. แสดงพฤติกรรมที่ไม่ดีออกมาทั้งกับตัวเองและรอบข้าง
เพราะจิตใจเราเริ่มคิดว่า…
• นี่คงเป็นเรื่องที่ถูกต้อง
•ใคร ๆ ก็ทำกัน
• ไม่คิดว่าสิ่งที่ทำเป็นเรื่องที่ผิด
• ไร้ความรู้สึก
ยกตัวอย่างที่เราเห็นกันบ่อย ๆ จากในข่าวหรือในละคร เช่น
อย่างในละครที่พึ่งจบไป เรื่อง เนื้อใน ของตัวละครที่ชื่อว่า เข็มเพชร มีอยู่ฉากหนึ่งหลังจากเข็มเพชรฆ่าสามีของเพื่อนสนิท แล้วพูดกับตัวเองว่า “สิ่งที่เธอทำนั่น ไม่ใช่เรื่องที่ผิด”
ถ้าเราเป็นคนอื่นที่มองดูเข็มเพชร หรือตามหลักทางศาสนา การฆ่าสัตว์ ตัดชีวิตคือเรื่องที่ผิด อย่างปฏิเสธไม่ได้
แล้ว…ทำไม เข็มเพชร เชื่อว่าสิ่งที่เธอทำคือสิ่งที่ถูกล่ะ เราลองย้อนกลับไปในอดีต เข็มเพชรมีปมอะไรบ้างที่เกิดขึ้น โดยจุดเริ่มต้นมาจาก ความรักในครอบครัว ถูกปลูกฝั่ง จากการเห็น ได้ยิน การกระทำ พฤติกรรมของคนในครอบครัวที่แสดงต่อเธอ จนผูกเป็นปม
เมื่อเกิดมากขึ้น ๆ เรื่อย ๆ (ซ้ำ ๆ และสม่ำเสมอ) ทับถมมากขึ้น จนปมแก้ไม่ออก ร่างกายกจะเริ่มแสดงพฤติกรรมออกมานั่นเอง
ถามต่อไปอีกว่า…
ปกติคนเราเมื่อเจอเชือกที่ผูกเป็นปม เราจะเลือกที่จะตัด หรือ แก้ทีละปม…?
ส่วนใหญ่คนเราจะเลือกที่จะตัดปมนั้น เพราะ… มันเร็วและไม่เสียเวลา ไม่ยุ่งยาก
การตัด คือ การทำให้สิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เชื่อมอยู่ติดกัน ขาดออกจากกัน
เปรียบเสมือน… ถ้าเชือกคือจิตใจ สิ่งที่มากระทบจิตใจคือ ทำให้เกิดเป็นปมเชือก สิ่งที่มากระทบมากขึ้น ๆ คือ ปมเชือกที่ผูกเยอะขึ้น ๆ กลายเป็นปมใหญ่ขึ้น และกรรไกรก็คือ ร่างกาย
กรรไกรพยายามจะตัดปมเชือกออก สิ่งที่เกิดขึ้น คือ เมื่อร่างกายและจิตใจ ตัดขาดออกจากกัน ก็จะนำไปสู่พฤติกรรมรุนแรงที่แสดงออกมา นั่นเอง
ทันทีที่มันขาดออกจากกัน…แม้เราพยายามต่อกลับให้เป็นเหมือนเดิม มันก็จะยังเหลือร่องรอยของบาดแผลนั้นเอาไว้ หรืออาจจะต่อกลับมาเป็นเหมือนเดิมไม่ได้อีก
ในทางกลับกัน…ถ้าเราเลือกที่จะแก้ปม แม้ใช้ระยะเวลาที่นานและอดทน ในการแก้ทีละปม แต่ผลที่ออกมาคือ ดีที่สุด
ในทางกลับกัน … ถ้าปมเชือกนั่น คือ ปมแง่บวก มันจะส่งเสริมให้เรา แข็งแกร่ง แข็งแรง ส่งเสริมตัวเรา ในทางที่ดีขึ้น
เชือกที่ผูกปมกับอารมณ์ด้านบวก
ข้อคิด:
1. จุดเริ่มต้นของสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เกิดจากจุดเล็ก ๆ เสมอ ผ่านการบ่มเพาะ ซ้ำ ๆ ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จ หรือความล้มเหลว หรือแม้แต่การกระทำที่รุนแรงหรือไม่รุนแรง
2.ครอบครัว เป็นหน่วยย่อยทางสังคมที่เล็กที่สุด แต่…! สำคัญที่สุด เช่นกัน : บ่อเกิดของนิสัยพฤติกรรม และความคิด เริ่มต้นมาจากครอบครัวทั้งนั้น
3.อย่ายอมแพ้! ให้กับปมด้านลบ ในบางครั้งถ้าไม่มีใครที่ช่วยเราได้ อย่าลืมว่า เรามีศาสนาอยู่ติดตัวตั้งแต่เกิด ลองนำจิตเข้าไปพึ่ง ส่วนร่างกายคือ กินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพบจิตแพทย์ที่เราไว้ใจ
4.มองตัวเราหน้ากระจก ยิ้มออกมาจากใจจริง คนในกระจกยิ้มให้เราอยู่น่ะ
5.เราทุกคนเกิดมาเป็นคนดี เราไม่ได้ทำอะไรผิด ตั้งแต่ที่เราเกิดมา แต่…สังคม สิ่งแวดล้อม คือสิ่งที่หล่อหลอมเราให้เป็นตัวเรารูปแบบต่าง ๆ ขึ้นมา
6.เมื่อเราเรียนรู้ที่จะผูก เราก็ต้องเรียนรู้วิธีแก้ เช่นกัน
7.เชือก ถ้าใช้อย่างมีประโยชน์ก็จะเกิดคุณค่ามากมาย แต่ถ้าใช้ผิด ก็จะเกิดผลร้ายเช่นกัน
ทุกสิ่งทุกอย่างของสิ่งหนึ่งสิ่ง ล้วนมีทั้ง บวกและลบ อยู่ที่วิธีการใช้
8.ทุกอย่างมีทั้งบวกและลบ อย่าสุดโต่ง หรือหย่อนยาน จนเกินไป ทางสายกลางย่อมดีที่สุด
🌱…กาลครั้งหนึ่ง…🍂
โฆษณา