30 เม.ย. 2020 เวลา 14:36 • การศึกษา
การสร้างความสัมพันธ์แบบอ่อนน้อมถ่อมตนของ
ผู้นำยุคใหม่
ลองมาดูกันว่าที่ผ่านมาในขณะที่เรารับบทบาทเป็นผู้นำทีม เราเอง....สร้างความสัมพันธ์กับทีมงานแบบไหนกันบ้างนะคะ??:)
ระดับความส
ความสัมพันธ์ระดับ-1 ⏩😖แบบทาส(นายVSบ่าว)
เป็นความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำกับทีมงานแบบเจ้านายลูกน้อง คล้ายนายบ่าว ต้องทำตามคำสั่ง แม้ไม่เต็มใจ และไม่มีความผูกพันธ์หรือความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
ความสัมพันธ์ระดับ+1⏩🤨แบบทางการ/ตามบทบาทเป็นความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำกับทีมงานแบบทำตามหน้าที่ที่ได้รับ เล่นไปตามบทบาท เจ้านาย Vs ลูกน้อง อาจจะทำงานด้วยกันได้เป็นปกติ ราบเรียบแต่ไม่....สนิทใจ....เมื่อเกิดปัญหาไม่กล้าบอกไม่กล้าปรึกษา feed back
ความสัมพันธ์ระดับ+2⏩😊แบบการรับรู้ตัวตนโดยรวมของบุคคล เป็นความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำกับทีมงานแบบมีมิตรภาพที่ดี เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจในเชิงการทำงานร่วมกัน ลูกทีมกล้าที่จะเปิดเผยในสิ่งที่เป็นข้อผิดพลาดจากการทำงาน ไม่ลำบากใจในการจะเกิด two ways communication and feedback รู้จักตัวตนของกันและกันในบริบทของ **การทำงาน**👍🤝
ความสัมพันธ์ระดับ +3⏩🥰ความใกล้ชิด อารมณ์ มิตรภาพ ความรัก เป็นความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำกับทีมงานเชิงสนับสนุนกัน หลีกเลี่ยงการทำร้ายกัน ช่วยเหลือ สนับสนุนกัน แต่อาจจะมากเกินไปจนนำไปสู่การ**ลำเอียง.....เลือกที่รักมักที่ชังได้**
ดังนั้น.....✅♥️♥️ผู้นำที่อ่อนน้อมถ่อมตนควร
รักษาสมดุลระหว่างของความสัมพันธ์ไว้ในระดับที่ 2 เพื่อให้เกิดความไว้วางใจและความเปิดกว้างทางความคิดในการทำงานของทีม
Credit:Edgar H. Schein,Peter A schein.กิตติกานต์ อิศระ.อ่อนน้อมถ่อมตน พลังของผู้นำยุคใหม่[Humber Leadership].กรุงเทพมหานคร.เชนจ์พลัส
โฆษณา