30 เม.ย. 2020 เวลา 21:21 • การศึกษา
ครับ ผมอยากแบ่งปันความรู้ ด้านการแพทย์แผนไทย ทีมีอยู่ในตัวผม ให้กับผู้ทีมีความสนใจ ในแพทย์แผนไทย.รักในตัวเองครอบครัวและเพื่อนบ้าน สุขภาพแบบไทยๆทีไม่เคยหล้าหลัง หากมีความรู้ข้างต้นอยู่กับตัว .
ก่อนอืนผมขอขอบคุณ
ท่านอาจารย์ เกษม ทีชี้แนวทางให้ผมได้เข้าสู่วงการแพทย์แผนไทย
อาจารย์ ประกอบ อุบลขาว ที่นำเข้าสู่วงการสู่แพทย์แผนไทย จนกระทั้งผมได้เป็นเภสัชกรแผนไทย
และกระผมขออภัย ต่อคณาจารย์อีกหลายท่านทีไม่เอ่ยนามณ.ทีนี้
ผมหวังว่า ความรู้ทีผมจะแบ่งปันเผยแพร่ต่อจากนีไปจะมีประโยชน์บ้างไม่น้อยก็มาก แก่ประเทศชาติและผู้พบเห็น หากผิดพลาดประการใด กระผมขออภัยและรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว และยินดีรับข้อเสนอแนะแก้ไขในขอผิดพลาด หากเกิดขึ้นในบทความ ของผมครับ
เริ่มด้วย ความรู้พื้นฐานเกียวกับเภสัชกรรม
1.ประวัติความเป็นมาของแพทย์แผนโบราณนั้นเริ่มมีบันทึกไว้ตังเเต่สมัยพุทธกาล ซึ่งในสมัยนั้นมีชายผู้หนึ่งชื่อ ชีวกโกมารภัจจ์สนใจในการศึกษาวิชาแพทย์.เพราะเห็นว่า เป็นวิชาชีพทีไม่เบียดผู้ใด ท่านเป็นผู้ที่เปียมไปด้วยเมตา ปราถนาทีจะให้มนุษย์มีความสุข.
ประวัติการแพทย์แผนโบราณในประเทศไทย
สมัยก่อนรัตนโกสินทร์ ได้มีการค้นพบได้มีการคนพบศิลาจารึก อาณาจักขอมประทานพ.ศ1725-1729.ในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่7โดยการสร้างสถานพยาบาลเรียกว่า อโํธคยาศาลา มีผู้ทำหน้าทีรักษาพยาบาลได้แก่ หมอ.พยาบาล เภสัชกรและ.ศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหงในสมัยสุโขทัยได้บันทึกไว้วา ทรงสร้างสวนสมุนไพรขนาดใหญ่ บนเขาหลวงหรือเขาสรรพยา.ครับโปรดติดตามตอนต่อไป ผมสัญญาว่าจะเอาความรู้แพทย์แผนไทยมาแบ่งปันจนกระทั้งผู้ทีติดตามสามารถดูแลสุขภาพตัวเองได้ ซึ่งสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้มาก ได้,กินอาหารแทนยา ถ้าเรารู้จักรูปรสกลิ่นสรรพคุณของอาหาร รู้ไหมเราแทบไม่ต้องกินยาเลยก็ได้นะครับ
พบกันโพสหน้าครับ ขอทุกคนมีความสุขคนับ
โฆษณา