1 พ.ค. 2020 เวลา 05:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
บุคลิกทั้ง 16 ของคนเรานี้ จริงๆแล้วได้มาตั้งแต่กำเนิด
คำถามก็คือ คิดว่าบุคลิกคนเราเปลี่ยนได้ไหม?
แน่นอน หลายคนน่าจะเชื่อว่า "ได้สิ"
ตอนแรกเราก็เชื่อเหมือนกันค่ะว่าเปลี่ยนได้
แต่คำตอบจริงๆก็คือ "เปลี่ยนไม่ได้"
อ้าว! ทำไมกัน? เวลาเปลี่ยน คนก็เปลี่ยนไม่ใช่หรือ?
...อันที่จริงคนเราก็เปลี่ยนจริงๆนั่นหล่ะค่ะ แล้วบุคลิกเราไม่เปลี่ยนได้ไงนะ
นี่คือเหตุผลค่ะ
ย้อนกลับไปในปี ค.ศ.1921 แนวคิดเกี่ยวกับ " 8 Cognitive Function" ของ C.G. Jung ได้ถูกเผยแพร่ หลังจากนั้น MBTI ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
MBTI แยกคนออกมาได้ทั้งหมด 16 ประเภท
https://bit.ly/2yiDKMV
(อีก 4 function ที่ไม่มีในภาพเรียกว่า shadow function ค่ะ
ประมาณว่าเป็นด้านที่เราอ่อนแอ)
แต่ละประเภทนี้ เกิดจากการจัดเรียง Cognitive Function
ที่แตกต่างกันนั่นเอง
คนเราจะเป็นได้แค่ 1 ใน 16 ประเภทนี้เท่านั้น
อย่างไรก็ตามในแต่ละช่วงชีวิต function ต่างๆของเรานี้จะเจริญแตกต่างกัน
ช่วงไหน function ไหนกำลังพัฒนา เราก็อาจจะรู้สึกว่าเรามี function นั้นโดดเด่น
เหมือนกับเวลาที่เราฝึกทำโจทย์หรืออยู่กับเนื้อหาวิชาหนึ่งมากๆ เราก็จะรู้สึกว่าเราถนัดด้านนั้นและคุ้นเคยกับมันมากขึ้น
ดังนั้นเหตุผลคือ เพราะว่าเราเป็นมาโดยกำเนิด บุคลิกเราเหมือนเดิม แต่การแสดงออกของเราในช่วงเวลา หรือปัจจัยภาพนอกต่างๆที่กระทบ มีผลให้แตกต่างออกไปนั่นเองค่ะ
อ้างอิง
โฆษณา