2 พ.ค. 2020 เวลา 00:37 • ปรัชญา
🥀 ความจริงของความทุกข์ สามประการที่คนส่วนใหญ่ไม่อยากยอมรับ 🥀
🥀 ความทุกข์ใจนั้น เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตที่หนีไม่พ้น และในแต่ละคนนั้นก็ล้วนมีประสบการณ์ของความทุกข์ที่ไม่เท่ากัน เรามาทำความเข้าใจกันดีกว่า ว่าความทุกข์ จริงๆแล้วคืออะไร และมันจากไหนกัน
เกิดจากความไม่รู้ คนส่วนใหญ่จึงไม่รู้ถึงวิธีจัดการความทุกข์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้จึงอยากจะแชร์ ความจริงสามข้อที่โดนใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่เชื่อว่าทุกคนยากที่จะยอมรับได้
🥀การพยายามทำความเข้าใจและยอมรับความทุกข์ นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากเราต้องการเอาชนะความทุกข์ที่เกิดขึ้น และไขว่คว้าหาความสุขใจ ให้บังเกิดขึ้นภายในใจของเรา
🍃ความจริงประการแรก🍃
.....ความสุขและความทุกข์ มักมาคู่กันเสมอ.....
ผู้คนส่วนมาก มักหาหนทางที่ทำให้ตนเองมีความสุขมากที่สุด และมีความทุกข์น้อยที่สุด โดยลืมไปว่าความทุกข์และความสุขนั้น จริงๆแล้วก็เปรียบเสมือนสองด้านของเหรียญอันเดียวกัน
.....คุณไม่สามารถมีเหรียญด้านเดียวโดยปราศจากเหรียญอีกด้านหนึ่ง.....
.....แล้วทำไมจึงเป็นเช่นนั้น.....
.....ก็เพราะว่า ความสุข ก็เช่นเดียวกับความทุกข์.....
มันเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว แล้วก็มลายหายไปในที่สุด
🌱ดั่งเช่นคลื่นที่ลอยขึ้นสูงเหนือผิวน้ำบนท้องทะเล แล้วก็ตกลงมาในไม่ช้า จนสุดท้ายก็ละลายหายไปในน้ำ
ในทำนองเดียวกันความสุขที่เกิดขึ้นในจิตสำนึกของเราในไม่ช้าก็จะละลาย และหายไปสู่ความว่างเปล่า
ถึงแม้ว่าในขณะที่ความสุขยังคงอยู่นั้น ทำให้เราเกิดความรู้สึกดีอย่างมาก แต่น่าเสียดายที่ความสุขนั้นมาอย่างรวดเร็วและไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน
เชื่อไหมว่าช่วงเวลาขณะที่ความสุขหายไป มันจะกลายเป็นช่วงเวลาที่สร้างความทุกข์ให้กับคนที่ยึดติดกับความสุขนั้น มันคือกับดัก
🌱เมื่อใดก็ตามที่เราเกิดความรู้สึกสุขสุดๆ ยกตัวอย่าง เช่น เวลาวิ่งแข่งเข้าเส้นชัย แล้วได้ที่ 1 เราจะรู้สึกสุขสุดๆ อย่างมาก แต่แล้วความรู้สึกสุดสุดนั้น ก็จะหายไปอย่างรวดเร็ว อาจกลายเป็นความรู่้สึกเฉยๆ เข้ามาแทนที่ หรือบางคนที่ยังยึดติดก็จะเกิดความทุกข์เข้ามาแทน เพราะคิดไปว่าครั้งต่อไปจะได้ที่ 1 อีกหรือไม่ หรือคิดไปต่างๆนานา
...ความสุขและความทุกข์ มีแนวโน้มที่จะมาคู่กันเสมอ...
ดังนั้นหากเรายิ่งแสวงหาความสุขมากขึ้นเท่าไร เรายิ่งดึงดูดความทุกข์ใจ เข้ามาในชีวิตมากขึ้นเท่านั้น
และยิ่งทำให้เราโหยหาความสุขไปเรื่อยๆไม่รู้จักอิ่ม และแล้วเราก็ได้ความทุกข์กลับมาอีก วนเวียนเป็นวัฏจักรเช่นนี้ไปเรื่อยๆ
ก่อนจะจบประเด็นแรกนี้ อยากให้เข้าใจกันก่อนว่า ความสุขไม่ใช่สิ่งไม่ดี แต่อยากให้เราเชื่อว่า การยึดติดความสุข และวางมันไว้เป็นเรื่องหลักของชีวิตนั้น เราจะพบกับความผิดหวังและทุกข์ใจ อยู่เสมอแน่นอน หากเราไม่ปล่อยวางความสุขเสียก่อน
คือการทำใจยอมรับว่า ความสุขเป็นสิ่งชั่วคราวเกิดขึ้นเดี๋ยวก็ดับไป
🥀....................................................................🥀
🍃ความจริงประการที่สอง🍃
...บ่อยครั้งที่ความทุกข์ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเติบโต...
......ความทุกข์คือสิ่งที่ปลุกเราให้ตื่นขึ้น.....
มันปลุกให้เราเห็นความเป็นจริงว่า หนทางชีวิตที่เรากำลังเดินอยู่นั้นผิดปกติไป และกระตุ้นเตือนให้เราดำเนินการเพื่อแก้ไขให้ถูกต้อง
ดังนั้นความทุกข์ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอย่างที่คนมักเชื่อ ในทางตรงกันข้ามมันมีประโยชน์อย่างมากทีเดียว ถ้าเราให้ความใส่ใจกับสิ่งที่มันแสดงออกมาให้เราเห็น และเรียนรู้จากมัน
อันที่จริงแล้วความทุกข์ นับว่าเป็นส่วนสำคัญของการเติบโตด้านจิตวิญญาณ ดังที่คาร์ลจุง (Carl Jung) กล่าวเอาไว้ว่า
"ความรู้สึกตัวจะไม่มีวันเกิดขึ้นได้ หากปราศจากความทุกข์ "
เมื่อความทุกข์บังเกิด ก็จะทำให้เรารู้จักใช้สติปัญญาให้มากขึ้น เพื่อให้สามารถหาวิธีรักษาอาการที่เป็นต้นเหตุของความทุกข์ได้
......"ความทุกข์เป็นประตูสู่ความสุข ".....
🌱 ดังนั้นในครั้งต่อไปที่เราพบว่า ตัวเองเกิดความทุกข์ แทนที่จะพยายาม ที่จะระงับความทุกข์ไม่ให้เกิด หรือหันเหความสนใจของตัวเองไปจากความทุกข์นั้น
เราลองฝึกไตร่ตรอง เกี่ยวกับเรื่องนี้ เช่น เราได้เรียนรู้อะไรจากความทุกข์บ้าง หรือเราจะอยู่กับความทุกข์ได้อย่างไร เป็นต้น
🥀.....................................................................🥀
🍃ความจริงประการที่สาม🍃
การจัดการกับอาการของความทุกข์เพียงอย่างเดียว จะไม่สามารถออกจากความทุกข์ได้
หากอยากกำจัดต้นไม้ เราต้องขุดรากถอนโคน เช่นเดียวกัน หากเราต้องการกำจัดความทุกข์ เราต้องกำจัดต้นเหตุของความทุกข์นั้น
โชคไม่ดีที่คนส่วนใหญ่ กลับไม่ได้ทำแบบนี้
คุณรู้สึกเศร้าไหม ไม่ต้องกังวลหาอะไรดื่มนิดหน่อย แล้วคุณจะลืมความกังวลไปในไม่ช้า
คุณยังรู้สึกเศร้าอยุ่อีกไหม กินยาคลายเครียดสักสองสามเม็ดไหม แล้วความเศร้าของคุณจะหายไปทันที
ในฐานะที่เป็นคนงี่เง่า ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น อาจดูเหมือนว่านี่เป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่ พยายามจัดการกับความทุกข์ของตัวเอง
ผลลัพธ์ คือ ความทุกข์ยิ่งเพิ่มมากขึ้น
🌱การเลือกที่จะไม่ฟังความทุกข์ของตัวเอง ทำให้เราไม่สามารถจัดการกับมันได้ แม้ว่าเราจะพบวิธีที่เป็นการแก้ไขแบบเร่งด่วน ดังที่ยกตัวอย่าง ซึ่งช่วยให้เราไม่รู้สึกถึงมันสักพัก แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้เรากำจัดมันออกไปได้
เหมือนกับการใช้ยาแก้ปวดอยู่บ่อยๆเพื่อ รักษาอาการบาดเจ็บของบาดแผลตามร่างกาย จิดสำนึกของเราอาจไม่ได้จดจำความเจ็บปวดนั้นแล้ว แต่บาดแผลก็ยังคงอยู่ และเราจะรู้สึกถึงความเจ็บปวดอีกครั้งในทันทีที่ยาหมดฤทธิ์
ในการรักษาความเจ็บปวดมักจะเป็นการรักษาตามอาการ จะไม่ใช่การรักษาแหล่งหรือต้นตอที่ทำให้เกิดความเจ็บปวด และแล้วสุดท้ายยิ่งนานไป ความเจ็บปวดจะทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ และมีความซับซ้อน จนยากที่จะจัดการได้
......ความทุกข์.....สามารถเกิดขึ้นได้ทุกช่วงเวลาของชีวิต แต่มันขึ้นอยู่กับตัวเราเองต่างหาก ว่าจะสามารถจัดการกับขนาดของความทุกข์์ให้มันเล็กลงได้อย่างไร ด้วยประสบการณ์ของเราเอง ใส่ใจและเรียนรู้ เมื่อเจอบทเรียนที่สำคัญ เพื่อที่ให้บทเรียนของความทุกข์นั้นสอนเรา แล้วเราจะใช้ชีวิตอยู่กับความทุกข์ได้อย่างมีความสุข
🌺 Happy Ending 🌺
แปลและเรียบเรียงโดย
บทความและเรื่องสั้นน่าอ่าน by พริกไทย
ที่มา
โฆษณา