2 พ.ค. 2020 เวลา 00:26 • สุขภาพ
DATA พาเพลิน : Breaking Post!
DATA พาเพลิน : Breaking Post!
สรุปการค้นหา
ในสัปดาห์ที่ 27 - 30 เมษายน 2563
ผมขอเลือกคำค้นหาที่น่าสนใจมานะครับ
วันที่ 27 เมษายน 2563
มีผลลัพธ์ดังนี้...
"cdc covid 19 new symptoms"
+1,350% ทั่วโลก
C.D.C ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา ได้เพิ่มอาการใหม่ลงใน list ของ COVID-19 เพื่อการวินิจฉัยผู้ติดเชื้อ คืออาการหนาวสั่น, อาการปวดกล้ามเนื้อปวดหัวปวดคอเจ็บคอ ,และการสูญเสียกลิ่นและรสชาติ จากก่อนหน้านี้มันมีเพียงสามอาการ คือ ไข้, ไอ และ หายใจถี่
cr : https://timesofindia.indiatimes.com/world/covid-19-6-new-symptoms-find-their-way-in-cdc-list/articleshow/75426098.cms
ต่อมา
"easy desserts to make during quarantine"
+1,150% ทั่วโลก
"ทำของหวานง่ายๆช่วงกักตัว"
cr : https://theamericanpatriette.com/fun-dessert-recipes-to-make-during-the-quarantine/
cr : https://9gag.com/search?query=david
วันที่ 28 เมษายน 2563
มีผลลัพธ์ดังนี้...
"online games to play with friends during isolation"
+5,000% ทั่วโลก
"หาเพื่อนเล่นเกมส์ออนไลน์"
มีคำแนนนำ 6 เกมส์ออนไลน์ช่วงกักตัว
(เล่นได้ทั้งชายและหญิง)
- Scrabble
- Poker
- Drawful 2
- Quiplash
- Stardew Valley
- Charades
cr : https://9gag.com/gag/aEgeKyK
ต่อมา
"sindrome de kawasaki y coronavirus"
Breakout ประเทศสเปน
กลุ่มอาการคาวาซากิซินโดรม ที่สัมพันธ์กับ Covid-19 ในเด็ก
สมาคมกุมารเวชแห่งยุโรปหลายแห่งได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับอาการใหม่ที่อาจเกิดขึ้นกับ Covid-19 ในเด็กเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีรายงานลักษณะของอาการปวดท้องผิดปกติพร้อมด้วยอาการระบบทางเดินอาหาร (ท้องเสียหรืออาเจียน) แม้ว่าข้อเท็จจริงที่ว่า กลุ่มอาการคาวาซากิซินโดรมมีความสัมพันธ์กับ coronavirus ยังไม่เป็นที่ยอมรับในขณะนี้
(*เพิ่มเติม โรคคาวาซากิ (KD) หรือที่เรียกว่าคาวาซากิซินโดรมเป็นโรคไข้เฉียบพลันที่ไม่ทราบสาเหตุซึ่งส่วนใหญ่ส่งผลกระทบต่อเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี โรคนี้ถูกอธิบายครั้งแรกในญี่ปุ่นโดย Tomisaku Kawasaki ในปี 1967 และมีรายงานผู้ป่วยนอกประเทศญี่ปุ่นครั้งแรกในฮาวายในปี 1976 มีอาการ ไข้, ผื่นบวมที่มือและเท้า, การระคายเคืองและรอยแดงจากตาขาว ต่อมน้ำเหลืองบวมที่คอและระคายเคืองและมีการอักเสบของปากริมฝีปากและลำคอ
cr : https://cnnespanol.cnn.com/2020/04/28/coronavirus-podria-estar-relacionado-con-una-enfermedad-rara-pero-grave-en-ninos-advierten-medicos-del-reino-unido/
ต่อมา
"no mask no service"
+4,250% สหรัฐอเมริกา
เริ่มเกิดเป็นค่านิยมใหม่ในการใส่ mask
ให้เห็นมากขึ้นในประเทศฝั่งตะวักตก
cr : https://twitter.com/taprootorganics
วันที่ 29 เมษายน 2563
มีผลลัพธ์ดังนี้...
"covid toe rash"
+950% ทั่วโลก
ตอนนี้ดูเหมือนทุกโรคจะถูกนำไปผนวกกับ COVID-19 มีรายงานถึงอาการที่มีผื่นขึ้นที่นิ้วเท้า เป็นผื่นแดงชมพูที่สามารถเปลี่ยนเป็นสีม่วงเมื่อเวลาผ่านไปและทำให้เกิดอาการแสบร้อนในบางคน แต่การอักเสบมีแนวโน้มที่จะหายไปโดยไม่ต้องรักษาภายในสองถึงสามสัปดาห์ อย่างไรยังมีความจำเป็นที่ต้องมีการวิจัยกันอีกว่าผื่นที่ขึ้นผิดปกตินี้ว่าเกิดจาก COVID-19 หรือไม่
cr : https://www.livescience.com/frostbite-toes-covid-19.html
ต่อมา
"1st dog with coronavirus"
Breakout ทั่วโลก
"Winston"สุนัขพันธุ์ปั๊กในนอร์ธแคโรไลน่า อาจเป็นสุนัขตัวแรกในสหรัฐอเมริกา ที่ถูกตรวจว่า ติดเชื้อ coronavirus โดยเป็นการศึกษาของ Duke University
Chris Woods ผู้วิจัยกล่าวว่านักวิจัยได้เก็บตัวอย่างจากสัตว์เลี้ยงในครอบครัวที่มีผู้ติดเชื้อ Covid-19 เพื่อดูว่า Coronavirus แพร่กระจายในครัวเรือนได้อย่างไร และเมื่อตรวจดูก็พบว่า"Winston"มีผลบวก ทำให้มันน่าจะเป็นสุนัขตัวแรกในสหรัฐอเมริกา ที่ติดเชื้อ Covid-19
cr : https://edition.cnn.com/2020/04/28/us/coronavirus-us-pug-wellness-trnd/index.html
ต่อมา
"quando potremo viaggiare"
Breakout ประเทศอิตาลี
"เมื่อไหร่เราจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวกันได้" เป็นคำถามยอดนิยมของการค้นหาในประเทศอิตาลีอยู่ในขณะนี้
cr : https://9gag.com/gag/aGdYwqn
วันที่ 30 เมษายน 2563
มีผลลัพธ์ดังนี้...
"can you grow tomatoes from a tomato"
+5,000% ประเทศอังกฤษ
"คุณสามารถปลูกมะเขือเทศจากมะเขือเทศได้ไหม"
มีการค้นหาเป็นอย่างมากในอังกฤษเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และเท่าที่สืบค้น ยังไม่มีสัญญาณถึงการขาดแคลนมะเขือเทศ น่าจะเป็นการหากิจกรรมทำในช่วงกักตัวมากกว่า
cr : https://www.youtube.com/watch?v=cLfpeUtyDII
ต่อมา
"remdesivir uses before covid"
+3,450% ทั่วโลก
ช่วงที่ผ่านมา มีข่าวออกมาเรื่องยาต้านไวรัส "remdesivir" (เรมเดซิเวียร์) ที่ทางสหรัฐบอกว่า มีประสิทธิภาพในการรักษาไวรัสโควิด
บริษัทผู้ผลิตยา Gilead Sciences เปิดเผยว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนอย่างน้อย 50% ที่ได้รับยา remdesivir เป็นเวลา 5 วัน มีอาการดีขึ้น และผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 50% ที่ได้รับยา remdesivir สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ภายในเวลา 2 สัปดาห์ และสามารถลดระยะเวลาของอาการเจ็บป่วยจาก 15 วันลงเหลือ 11 ในการทดลองทางคลินิกที่โรงพยาบาลทั่วโลก
และข้อมูลนี้ได้มาจาก
Remdesivir เป็นยาที่มีฤทธิ์ต้านไวรัสได้อย่างกว้างขวาง (broad-spectrum antiviral drug) มีประสิทธิภาพดีต่ออาร์เอนเอไวรัสหลายชนิดรวมถึงไวรัสก่อโรคอีโบลาและโคโรนาไวรัสชนิดต่าง ๆ ในกรณีของโคโรนาไวรัสนั้น ผลการศึกษาในหลอดทดลอง (in vitrostudy) ยานี้มีฤทธิ์ต้านไวรัสได้ทั้งไวรัสโรคซาร์ส (SARS-CoV), ไวรัสโรคเมอร์ส (MERS-CoV) และไวรัสโควิด-19 (SARS-CoV-2)
โดยการทำงานจะมีสารออกฤทธิ์ คือ GS-441524 จะขัดขวางการทำงานของ RNA polymerase เอนไซม์นี้มีความสำคัญในกระบวนการถ่ายแบบอาร์เอ็นเอ (RNA replication) ดังนั้นเมื่อเอนไซม์ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ จึงยับยั้งการเพิ่มจำนวนไวรัส นอกจากนี้ยายังทำให้เกิดการสร้างสารพันธุกรรมอาร์เอนเอของไวรัสที่ผิดปกติและทำให้ไวรัสตาย คาดว่ายานี้มีกลไกการออกฤทธิ์อย่างอื่นอีกรวมถึงอาจออกฤทธิ์ในขั้นตอนยับยั้งไวรัสไม่ให้เข้าสู่เซลล์ในร่างกายคน
จากความคิดเห็นส่วนตัว ยังคงฟันธงไม่ได้ และคงต้องดูกันต่อไปครับ
cr : https://www.aidshealth.org/2020/03/ahf-signs-on-to-open-letter-to-gilead-urging-access-to-remdesivir-as-covid-19-treatment/
ต่อมา
"peanut butter bread"
บันทึกสูงสุด นับตั้งแต่ปี 2004 ทั่วโลก
"ขนมปังเนยถั่ว" ได้รับการค้นหาสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2004
cr : https://kirbiecravings.com/flourless-peanut-butter-bread/
ต่อมา
"garden"
ได้รับการค้นหาสูงสุด นับตั้งแต่ปี 2004 ทั่วโลก
"ทำสวน" กิจกรรมช่วงกักตัว ที่เริ่มได้รับความนิยมในการค้นหาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
cr : https://9gag.com/gag/a85rPDp
"แต่โปรดระมัดระวัง
การนั่งเก้าอี้ในสวนให้ดีๆ"
และทั้งหมดนี้คือการอัปเดตในสัปดาห์ที่ผ่าน
ขอบพระคุณทุกการติดตาม
❤️❤️❤️ ให้กำลังใจได้ครับ
ชอบ กดไลก์
ใช่ กดติดตาม
รับประกันจะสรรหาเรื่องราวข้อมูลใหม่ๆ
มาให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้ต่อยอดทางความคิดกันตลอดครับ
DATA พาเพลิน
DATA-PAPLEARN
***หมายเหตุ DATA ข้อมูลที่เกิดขึ้นในโพสต์นี้ เป็นการรวบรวมข้อมูลคำค้นหาบนแพลตฟอร์มของกูเกิ้ลอย่างเดียวเท่านั้น ข้อมูลและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากการรวบรวมและบันทึก ณ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ผู้เขียนและทีมงาน DATA พาเพลิน มีเจตนารมณ์เพื่อให้ชุดข้อมูลดังกล่าว เกิดการต่อยอดทางความคิดแก่ผู้อ่าน ไม่ได้มีความประสงค์จะชี้นำในเรื่องใดๆแต่อย่างใด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา