2 พ.ค. 2020 เวลา 02:39 • สุขภาพ
ชีวิตเปลี่ยน เพราะรองเท้า เมื่อคุณ "เท้าแบน"
เมื่อหลายปีมาแล้ว เรามีปัญหาในการเดินค่ะ โดยเฉพาะเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ แล้วต้องเดินเยอะๆ ก็มักจะเดินไม่ไหว จนโดนคนในกลุ่มที่ไปด้วยกันต่อว่าเอา เราก็ไม่รู้ทำไม ถึงเจ็บข้อเท้าบ่อยๆ ก็เลยชักท้อที่จะไปเที่ยวต่างประเทศ
จนวันนึง ตัดสินใจไปหาหมอ คุณหมอบอกว่า เป็นโรค "เท้าแบน" ก็คือ พวกไม่มีอุ้งเท้า (ส่วนเว้าตรงกลางเท้า) และแนะนำให้ใส่รองเท้าที่มีอุ้งเท้ารองรับ (จริงๆ คุณหมอแนะนำยี่ห้อด้วย แต่ไม่อยากโฆษณา 555)
ไอ้เราก็ไม่แน่ใจว่า รองเท้า มันจะช่วยอะไร แถมยังราคาแพง เมื่อหลายปีก่อนโน้น รองเท้าแบบที่หมอแนะนำ ราคาหลักพัน ยิ่งถ้าเป็นรองเท้าผ้าใบ หรือรองเท้าทำงาน เราต้องซื้อที่ 4,000 บาทเลยทีเดียว แต่เอาล่ะ อยากรู้ว่าจะหายไหม ก็เลยซื้อรองเท้าตามที่หมอบอก แล้วก็ได้ผล เราเดินได้ไกล โดยไม่เจ็บเท้าอีก และผ่านไปประมาณ 3 ปี อาการเท้าแบนก็เริ่มหายไป จากคนไม่มีอุ้งเท้า เราก็เกิดมีอุ้งเท้าขึ้น แต่ก็ยังคงใส่รองเท้าสุขภาพนั้นมาตลอด (และโชคดี ที่ตอนนี้ มีหลายยี่ห้อ ราคาก็ถูกลง ไม่ถึงพันแล้ว) ทำให้ตอนนี้ ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน ก็เดินระยะไกลได้สะดวก จากที่เคยหวาดหวั่นการแบกเป้ไปเที่ยวต่างประเทศ ตอนนี้ก็ไปได้สบายบ่อยๆ เดินฉิวๆ
ไม่คิดเลยว่า แค่เปลี่ยนรองเท้า ก็เปลี่ยนชีวิตไปได้มากทีเดียว
ถ้าใครที่เจ็บเท้า หรือข้อเท้าบ่อยๆ โดยไม่มีสาเหตุ หรือเดินไกลๆ แล้วเดินไม่ไหว ลองพิจารณาตัวเองดูนะคะ ว่ามีอุ้งเท้ามากพอไหม หากเป็นคนเท้าแบน แค่ซื้อรองเท้าที่มีการเสริมอุ้งเท้ามาใส่ จะเดินได้ดีขึ้น และไม่เจ็บอีกแน่นอน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา