2 พ.ค. 2020 เวลา 03:35 • ท่องเที่ยว
#แชร์ประสบการณ์ผจญภัยต่างแดน กับ Risabammiim
ตอน เรียนภาษาต่างแดน ณ กรุงลอนดอน part 2
✨สวัสดีค่าาา แบม แอดมินเพจเองงง มาเล่าต่อจากตอนที่แล้วนะคะ💕🥰
🌈หลังจากที่แบมตัดสนใจไปเรียนภาษาที่ลอนดอน เริ่มเข้าเรียนวันแรก ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆแล้ว มีหลายอยากมากๆที่แบมต้องปรับตัวค่ะ‼️
เรื่องแรกที่แบมต้องปรับเลยคือ การใช้ชีวิตบนรถไฟใต้ดินค่ะ😂 การเดินทางไปเรียนในวันแรกยาวนานมากๆเลย🚂
หลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วแบมจะไปโรงเรียนถูกมั้ย แบมบอกตรงนี้เลยว่า ไปไม่ถูกค่ะ😂 ตอนที่ลงเครื่องมา รู้แค่ชื่อโรงเรียน ทำให้แบมทำการบ้านพอสมควร ว่าต้องขึ้นสถานีอะไร ลงที่ไหน ต้องขอบคุณ Google map มากๆเลย ณ จุดนี้
แต่ถึงทำการบ้านมาอย่างดี มาหน้างาน คืองงมากค่ะ😂
🚂ที่ลอนดอน เขาเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะเป็นส่วนใหญ่ จากบ้านโฮสต์ แบมต้องนั่งรถไฟไป2ต่อ รอบแรกไปลง สถานี Victoria ซึ่งเป็นสถานีคล้ายๆกับสายใต้ใหม่อะคะ จุดรวมรถไฟ รถบัส รถ Coach (คล้ายๆกับรถทัวร์บ้านเราที่จะวิ่งไปนอกเมืองลอนดอนค่ะ) แล้วจากนั้นแบมต้องนั่ง underground ต่อไปอีก
คือตอนนั่งรถไฟจากบ้านโฮสต์ มาลงที่ Victoria Station คนไม่เยอะมากค่ะ แต่พอมาเจอสถานีนี้ คนแน่นมากกกกก ฝูงคนเบียดกันไปหมด😫 ทุกคนลองคิดภาพตามแบมนะ ลองคิดว่า คนขับรถไปทำงานในกรุงเทพทั้งหมด ย้ายมากนั่ง BTS MRT จะแน่นขนาดไหนอะ
⏰คนอังกฤษเขาตรงต่อเวลามากค่ะ ให้ความสำคัญกับเวลามากๆ คนเลยแห่วิ่งกันเพื่อไปทำงาน
ด้วยความที่เป็นวันแรก แบมก็ไม่รู้ว่าต้องไปขึ้นตรงไหน ช่วงเวลานี้ทุกคนเร่งรีบมาก แบมก็พยามมองหาคนที่เขาน่าจะช่วยเราได้ ก็เลยไปถาม Security เขาก็บอกทางมาละเอียดมากเลย ว่าถ้าจะไปสถานีนี้ต้องPlatform ไหน แต่...ฟังไม่ค่อยออกเท่าไหร่😅 สำเนียง British พูดเร็วThe rapper แล้วเสียงคนรอบข้างก็ดังมากเลย ฟังออกคำเดียว Over there😂 จะถามย้ำอีกรอบก็กลัวจะเสียเวลา เลยเดินไปตามที่เขาชี้ แล้วสังเกตป้ายบอกทางแทน สังเกตคนรอบตัว เดินตามๆเขาไป จุดนี้คือต้องพึ่งตัวเองละค่ะ
👀สิ่งหนึ่งที่แบมสังเกตมาได้ แล้วแบมก็รู้สึกประทับใจมากๆเลยคือ ถึงแม้ว่า ทุกคนจะรีบแค่ไหน แต่มีความเป็นระเบียบมากๆค่ะ
เวลาขึ้นหรือลงบันไดเลื่อน ทุกคนจะอยู่ชิดขวา เว้นทางซ้ายให้คนที่รีบเดินผ่านไปได้ หรือตอนขึ้นรถไฟ ทุกคนจะไม่ยืนขวางประตู จะเปิดช่องให้คนที่จะลง เดินลงมาก่อน แล้วจากนั้นทุกคนก็ค่อยขึ้น ทุกคนพร้อมใจรักษาระเบียบ เป็นเรื่องที่น่าเอามาเป็นแบบอย่างมากๆค่ะ
แบมก็ต้องปรับตัวตามๆเขา เมื่อก่อนขึ้นบันไดเลื่อน คือยืนไม่สนใครเลย จะซ้ายจะขวา😂 ยืนคุยกับเพื่อน พอมาอยู่ที่นี่ เราทำแบบนั้นไม่ได้นะ เพราะทุกคนเขาชิดขวาหมด จะมายืนซ้าย จะโดนตักเตือนทางสายตา
พอได้ขึ้นรถไฟมาแล้ว ก็ถูกตัดขาดจากโทรศัพท์ไปเลยค่ะ ไม่มีสัญญาณ No signal😅
📱เด็กติดโทรศัพท์คนนี้ ทำไรไม่ได้เลย หันไปมองคนข้างๆ หลายๆคนเขาอ่านหนังสืออะ โอ้ว แม่เจ้า ก็ว่าแล้วว่า ทำไมร้านหนังสือที่นี่ขายดี
มาต่อค่ะ การเดินทางของแบมยังไม่จบเพียงเท่านี้ ยังไม่ถึงโรงเรียนเลย
สถานีที่แบมต้องไปลงคือ Gloucester road แบมก็พยามฟังตลอดว่าถึงสถานีไหนแล้วนะ ผ่านไปหลาย5สถานีแล้วก็ไม่ถึงสะที แบมก็เลยถามคนข้างๆ ว่ารถไฟสายนี้ ไปสถานีนี้มั้ย เขาก็บอกว่า ไม่รู้ แบมก็แบบ เอ้า ทำไงดี เน็ตก็ไม่มี ทำไงดีน้า ก็เลยถามเรื่อยๆ
ในที่สุดแบมก็ได้รู้คำตอบ ว่าเลยมา2สถานีแล้ว😂 แล้วที่ไม่ได้ยินเพราะ แบมเข้าใจว่า มันออกเสียงว่า โกลเชสเตอร์ โรด์😅 จริงๆมันออกเสียงว่า กลอสเตอร์ โรด์ จ้าาา นี่ก็ถามไปทั้วเลยว่า แวร์ อีส โกลเชสเตอร์? ก็ว่า มีคนบอกไม่รู้
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อย่าตัดสินอะไรจากสิ่งที่เห็น เราตัดสินอะไรจากภายนอกอย่างเดียวไม่ได้ ต้องเปิดกูเกิ้ลด้วย ว่ามันออกเสียงยังไง😂
ดีนะที่วันแรกแบมเผื่อเวลาพอสมควร เลยไม่สาย เฮ้ออ และในที่สุดแบมก็ถึงโรงเรียนค่ะ
และทั้งหมดคือสิ่งที่ได้แบมเรียนรู้ในวันแรกค่ะ เวลาไปอยู่ในที่ๆเราไม่รู้จัก สิ่งสำคัญคือพยายามสังเกตให้มากที่สุด แล้วปรับให้เข้ากับเขา หมายถึงสิ่งที่ดีๆนะคะ อย่างการขึ้นลงบันไดเลื่อน ชิดขวาทุกครั้ง ทุกวันนี้แบมก็ติดจากคนที่นั่นมาทำที่ไทยด้วยเหมือนกัน
การผจญภัยของแบมยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพิ่งวันแรกเอง ชีวิตต่างแดนสอนอะไรเยอะมากๆค่ะ แล้วก็วัฒนธรรมหลายๆอย่างที่ทำให้ Shock มากๆ ฝากติดตามตอนต่อไปด้วยนะค้าา💕
❤️ปล. ขอบคุณทุกๆคอมเม้นมากๆนะคะ รู้สึกมีกำลังใจขึ้นมากๆเลย ขอบคุณมากๆค่าา
ฝากติดตามเป็นกำลังใจให้เพจของแบมด้วยน้า🥺
📷 Instagram:
👍 Facebook:
🎥 Youtube:
#เรียนภาษา #เรียนต่างประเทศ #ประสบการณ์เรียนภาษาต่างประเทศ #เที่ยวต่างประเทศคนเดียว
โฆษณา