2 พ.ค. 2020 เวลา 06:55 • ท่องเที่ยว
ระหว่าง เอเวอร์เรส กับ ดอยหลวงเชียงดาว 🍃
ยอดเขาเอเวอร์เรส ❄
ทุกๆคนอาจจะคุ้นหูหรือรู้จักกันดีในชื่อนี้ เป็นยอดเขาที่อยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 8,848 เมตร เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก ณ ขณะนี้ ยอดเขาที่ใครต่อใครอยากที่จะเดินขึ้นไปเพื่อพิชิตมันสักครั้งในชีวิต แต่กับคนอีกกลุ่มหนึ่งกลับที่จะเลือกเดินขึ้นไปเพื่อสัมผัสกับความงามที่ซ้อนเร้น สัมผัสกับกลีบไอของเมฆหมอก ความเหน็บหนาวที่รอคอยอยู่บนภูเขาลูกนี้อยู่
ยอดเขาที่เพียงมองด้วยตาเปล่าก็รับรู้ได้ถึงความอัศจรรย์ ความยิ่งใหญ่ เปรียบเสมือนกับมีอะไรดึงดูดให้เราเข้าไปหามัน
อ้างอิงรูปภาพ:travelblog.expedia.co.th
แต่ใครจะเชื่อกันละ ...
...ว่า แท้ที่จริงแล้วในเมืองไทยก็มียอดเขาแบบนี้อยู่เช่นกัน หรือที่ใครหลายๆ คน รู้จักกันในชื่อ "ดอยหลวงเชียงดาว"
..........อำเภอเชียงดาวที่แต่ก่อนเรียกกันว่า เปียงดาวหรือเพียงดาว เพราะสามารถมองเห็นดวงดาวจากบนท้องฟ้ายามค่ำคืนได้อย่างชัดเจน เสมือนได้อยู่ข้างๆกันในระดับเดียวกัน แต่ต่อมาหลังจากนั้นผู้คนเริ่มเรียกเพี้ยนต่อกันไปเรื่อยๆจนได้ชื่อว่า เชียงดาว
ซึ่งเชียงดาวมีภูเขาหินปูนที่ถูกจัดว่าสูงเป็นอันดับที่หนึ่งของประเทศไทย และจัดเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในระเทศไทยเป็นอันดับที่สามรองจากอันดับสองอย่าง ดอยผ้าห่มปกหรือดอยฟ้าห่มปก และรองจากอันดับหนึ่งก็คือ ดอยอินทนนท์
ที่เราเรียกกันว่า
ด อ ย ห ล ว ง เ ชี ย ง ด า ว ⛰
1
ดอยหลวงเชียงดาว ⛰
คำว่า หลวง ในที่นี้มีเป็นภาษาเหนือที่มีความหมายว่า "ยิ่งใหญ่หรือใหญ่" นั้นเอง ดอยหลวงเชียงดาวมีความสูง 2,225 เมตร จากระดับน้ำทะเล มีความอุดมสมบูรณ์ มีพรรณไม้แบบ "กึ่งอัลไพน์" ที่เป็นพุ่มไม้เตี้ย ไม้ล้มลุก เช่นเดียวกับพืชแถบหิมาลัย และยังมีพืชเฉพาะถิ่นอีกมากมาย นับว่าเป็นความหลากหลายทางชีวภาพของภูเขาลูกนี้
ถ้ามองดูแล้วดอยหลวงเชียงดาวก็ไม่ได้ต่างอะไรจากยอดเขาเอเวอร์เรส ต่างกันแค่เพียงความสูง รูปร่างลักษณะที่ไม่เหมือนกัน สถานที่ที่อยู่ และสภาพอากาศที่ไม่เหมือนกัน เพียงเท่านั้นเอง อยู่ที่เราเลือกที่จะมอง
ธรรมชาติที่ใกล้ตัว คือ สิ่งที่สวยงามที่สุด 🍃
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
พบกันใหม่ในบทความถัดไปครับ
โฆษณา