2 พ.ค. 2020 เวลา 07:46 • ธุรกิจ
"นอกจากน้ำมัน มี Commodity Futures ตัวไหนบ้างที่เคยลงไปจนเกือบติดลบ”
เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา เราได้มีโอกาสเห็นน้ำมัน WTI Futures Contract (May) ร่วงหนักจนถึงติดลบ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่านอกจากน้ำมันแล้ว Commodity อีกตัวที่ร่วงลงไปจนเกือบจะติดลบนั่นคือ หัวหอม นั่นเอง
หัวหอม เริ่มเทรดใน Chicago Mercantile Exchange ในช่วงกลางทศวรรษที่ 1940 และช่วงกลางทศวรรษ 1950 สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของหัวหอมเป็น product เทรดกันมากสุดใน CME
เรื่องมีอยู่ว่าในปี 1955 ซึ่งหัวหอมเทรดกันประมาณ 20% ใน CME เทรดเดอร์ 2 คนคือ Sam Siegal และ Vince Kosuga ได้กว้านซื้อหัวหอมทั้งหมด แม้แต่หัวหอมที่ยังปลูกอยู่ในดิน ซึ่งการซื้อที่ว่าก็คือการซื้อใน Onion Futures ซึ่งทำการส่งมอบในเดือนข้างหน้านั่นเอง ว่ากันว่าตอนนั้นทั้งคู่ได้ถือครองหัวหอมประมาณ 98% ในชิคาโก้เลย
เมื่อผูกขาดตลาดหัวหอม ทั้งคู่ก็สามารถควบคุมราคาของหัวหอมได้ พวกเขาได้ปั่นราคาหัวหอมจนสูงลิบ และขายทำกำไรมหาศาล จากนั้นเมื่อทั้งคู่คิดว่าต่อไปราคาต้องลงแน่ๆ พวกเขาก็เปิด Short Position จากนั้นราคาหัวหอมก็ร่วงยับเยิน จากราคา 2.75$ ต่อหัวหอมหนึ่งถุง เหลือเพียง 10 cent ซึ่งเท่ากับร่วงลงไปถึง 96%
เหตุการณ์นี้ Siegal และ Kosuga ทำกำไรได้ประมาณ 8.5 ล้านดอลลาห์ ซึ่งถือว่าเป็นเงินมหาศาลในยุคนั้น ส่วนเทรดเดอร์คนอื่นๆและเกษตรกรเสียหายหนักมาก จนสุดท้ายมีการฟ้องร้องและประธานาธิบดี Eisenhower ได้ออก the Onion Futures Act ซึ่งเป็นการแบนไม่ให้มีการเทรด product นี้ในตลาดอีก และยังมีผลบังคับใช้จนถึงทุกวันนี้
โฆษณา