3 พ.ค. 2020 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
ทำไมถึงมีการเล่นดนตรีผ่านการไลฟ์ของศิลปิน
สืบเนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด และในเวลานี้คอนเสิร์ต่างๆ ต่างพากันทุกยกเลิกไปกันหมด ซึ่งช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเราคงได้พบเห็นการไลฟ์สดการเล่นดนตรีของเหล่าศิลปินของค่ายเพลงต่าง ๆ และศิลปินที่เราชื่นชอบ ทั้งการไลฟ์สดผ่านเฟสบุ้ค แฟนเพจของค่ายหรือของวง และการไลฟ์สดผ่านอินสตาแกรม ให้แฟนๆที่กำลัง Social Distancing หรือกำลังอยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงของโรค
ขอเรียกกิจกรรมในครั้งนี้ว่าน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า... เพราะศิลปินหรือทางค่ายย่อมขาดรายได้จากสถานการณ์ในครั้งนี้ไป ส่วนทางฝ่ายผู้บริโภคก็ต้องการการเยี่ยวยาด้วยเสียงเพลง
การไลฟ์สดเป็นเครื่องมือประเภทหนึ่งของทาง Facebook ที่ถ่ายทอดเรื่องราว ณ ตอนนั้นออกมา โดยผู้มีใช้งานนั้นเป็นได้ทั้งผู้ที่ติดตามเพจหรือไม่ได้ติดตามเพจ ผู้ใช้งานทั้งสองประเภทนี้สามารถมีส่วนร่วมในการไลฟ์สดได้
อะไรคือเหตุผลในการสร้างความสำเร็จของการไลฟ์สด ?
1. การแจ้งเวลาที่จะไลฟ์สด
แจ้งเวลาตารางการเล่นดนตรีของนักดนตรีภายในค่าย สามารถทำเป็นการโปรโมท เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี
2. ใส่ความเป็นเอกลักษณ์ผ่านการไลฟ์สด
เอกลักษณ์เป็นได้ทั้งเอกลักษณ์ของทางศิลปิน ทางค่าย เพื่อเพิ่มสไตล์ ลีลา การเรียกผู้บริโภคในเข้ามาติดตามได้อย่างเพิ่มขึ้น
3. พูดคุยกับคนเข้ามาด้วย
ขืนเราไลฟ์ไปดื้อ ๆ ไลฟ์ให้มันจบ ๆ แต่ขาดซึ่งปฎิสัมพันธ์กับคนที่เข้ามาดูหรือคอมเม้นท์ แบบนี้เหงาแย่เลย หรือเวลาที่เราไปร้านเหล้านักดนตรีก็มักจะมีการ Entertain คนดูให้สนใจวงดนตรีที่พวกเขาจะเล่น
แล้วทำไมผู้บริโภคถึงให้ความสนใจกับการเล่นดนตรีผ่านการไลฟ์สด ?
1. ต้องการสิ่งเยี่ยวยาที่เรียกว่าดนตรี
ไม่ได้ออกไปไหน ร้านเหล้าก็ปิด ร่างกายย่อมต้องการดนตรีเป็นเรื่องธรรมดา มันคงจะดีมาก ถ้าวงดนตรีที่ตนเองชื่นชอบมาไลฟ์เล่นดนตรีสด ๆ ให้เราได้ดู แค่นี้ก็ชื่นใจแล้ว
2. เก็บภาพความทรงจำนี้ได้อย่างยาวนาน
หลังการไลฟ์สดจบ มักจะมีวีดีโอที่ได้ไลฟ์ก่อนหน้านั้นไปแล้ว ผู้บริโภคที่มาดูไลฟ์ไม่ทันหรืออยากกลับมาดูไลฟ์สดอีกก็ย่อมกลับมาดูได้ ไม่ได้เป็นเรื่องยากอะไร
แล้วทางค่ายจะได้อะไรจากการไลฟ์ในแต่ละครั้ง เพราะทุกครั้งย่อมเกิดต้นทุนค่าใช้จ่ายออกไป
บ้างค่ายเพลงหรือศิลปินจะมีเลขบัญชีขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคได้ร่วมโอนกัน...หรือเป็นอีกกิจกรรมในการร่วมบริจาคผ่านโครงการต่าง ๆ
หากคุณชอบบทความนี้กดlike 👍
ประทับใจกดShare 🙌
แวะให้กำลังใจกันผ่าน Comment ✌
การตลาดอยู่ทุกที่ ทุกเวลา ทุกช่วงเวลาในชีวิตประจำวัน จนบ้างครั้งคุณก็
เผลอพูดออกมาว่า "เฮ้ย อะไรก็การตลาด"
#อะไรก็การตลาด
#Marketing
โฆษณา