2 พ.ค. 2020 เวลา 09:56 • การศึกษา
แนวคิดการใช้ชีวิตแบบ Minimalism
"Less is More "
เป็นการที่เราจัดความสำคัญของชีวิต โดยใช้สิ่งของเฉพาะที่จำเป็น สิ่งใดไม่จำเป็นให้ทิ้งไป
เมื่อพูดถึงminimalism หลายๆคนคงนึกถึงการใช้ชีวิตอย่างสุดโต่ง เช่น ไม่มีอะไรเลยในห้อง เป็นเพียงห้องโล่งๆ นั่งมองกำแพงอย่างเดียว หรือ อีกแบบนึงเ ป็นตัวอย่างจากนักเขียนท่านหนึ่ง
การใช้ชีวิตแบบminimalism ของเขาจะเป็นแบบเดินทางเปลี่ยนที่นอนไปเรื่อยๆหลายที่ พกกระเป๋าเป้หนึ่งใบ โน๊ตบุ๊คหนึ่งเครื่อง โทรศัพท์ ไม่มีที่อยู่ adress ใดๆทั้งสิ้น ซึ่งลักษณะแบบนี้ออกจะสุดโต่งเกินไป
ความจริงแล้ว Minimalism เป็นแนวคิดมากกว่าจำนวนสิ่งของที่เรามี สิ่งของนั่นจัดเป็นส่วนหนึ่งแต่สำคัญรองลงมาจากแนวคิด ผมจะยกตัวอย่างจาก Medium ซึ่งผู้เขียนได้กำหนดหัวข้อว่า A guide way to minimalism โดยผู้เขียนได้ลองทดลองทำทีละสิ่งทีละอย่าง (Monotasking) ไม่ทำหลายอย่างพร้อมกัน (Multitasking) เช่น
1.อ่านหนังสือทีละ 1 เล่ม เล่น
2.แอพในโทรศัพท์ลบทิ้งออกหมด แล้วเลือกใช้เฉพาะสิ่งที่สำคัญจริงๆ
3.เมื่อทำสมาธิ ทดลองใช้วิธีการเดียว
หลังจากที่ผู้เขียนได้ทดลองทำแล้ว ผลปรากฏว่า
งานเขียนของเขาทำได้มากขึ้น เวลาในชีวิตมากขึ้น เงินได้มากขึ้นและ เวลาที่ใช้ในการทำงานน้อยลง ซึ่งเป็นสิ่งที่ตัวผู้เขียนไม่นึกว่าจะทำได้
ผู้เขียนเล่าว่า "Minimalism คือ แนวคิดที่เราเลือกใช้กับชีวิตในช่วงนั้นๆเพื่อปรับตัวให้เข้ากับชีวิต ณ ตอนนั้น" ต่อไปจะพูดถึงการนำมาปรับใช้
1.สิ่งสำคัญ เราต้องกำหนดก่อนว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญของเรา เช่น จะโฟกัสเพียงสิ่งคัญ 3 อย่าง
1.งานเขียน
2.ครอบครัว
3.สุขภาพ
สิ่งไหนที่ไม่เกี่ยวข้องกับ 3 สิ่งนี้ไม่ต้องคิดถึงหรือให้ความสำคัญเมื่อได้ลองทำแล้วจะพบว่า เรามีเวลาให้กับชีวิตของเรามากขึ้น มีแรง มีสมองคิดสิ่งๆต่างมากมาย
2.หัดปฏิเสธ
การเป็นMinimalist คำว่า "ไม่" เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังอย่างยิ่ง ผลจากการที่คุณได้ปฏิเสธผู้อื่น คุณจะพบว่า "คุณมีเวลาจดจ่ออยู่กับเฉพาะสิ่งที่สำคัญ สำหรับคุณตรงหน้า และยังเป็นอีกหนึ่งวิธีในการฝึกทักษะปฏิเสธคน แถมงานของคุณจะสำเร็จลุล่วงง่ายขึ้นจากการมีเวลาจดจ่ออยู่อย่างเต็มที่
3.กรองเฉพาะสิ่งที่จำเป็น
ในหลายๆครั้งในเมื่อเรามาทำงาน จะสังเกตเห็นได้ว่า บนโต๊ะทำงานมักมีของที่ไม่จำเป็นกองเต็มไปหมด บางคนอาจกองเป็นภูเขา เนื่องจากไม่ได้จัดเรียงสิ่งสำคัญ จงเลือกเฉพาะสิ่งที่สำคัญหรือ จำเป็นในทางปฏิบัติ
ทั้งยังสามารถนำไปปรับใช้กับการ
1.ประชุมที่ทำงาน เลือกพูดเฉพาะสิ่งที่จำเป็น
2.งานเขียนหนังสือ เมื่อลองลดคำบางคำที่ไม่จำเป็นออก งานออกมาดีขึ้น ยอดขายมากขึ้น
3.เลือกสื่อที่จะเสพที่สำคัญ มีสาระกับเรามากที่สุด
คัดกรองเฉพาะสิ่งที่จำเป็นในชีวิต ชีวิตจึงจะดำเนินไปอย่างสะดวกเรียบง่าย
4.มีแอพในโทรศัพท์เพียง 10 แอพก็เพียงพอ
ลบแอพในโทรศัพท์ออกให้หมด แล้วสังเกตตัวเองว่า ถ้าไม่มีแอพไหนแล้วเราอยู่ไม่ได้จริงๆแล้วค่อยโหลดมาใช้
ประโยชน์จากการลบแอพที่ไม่จำเป็นออก คือ
4.1.ประหยัดพื้นที่ในโทรศัพท์
4.2.ประหยัดพลังงาน เนื่องจากแอพบางอย่างกินRam แม้เราจะไม่ได้ใช้แล้ว เป็นอีก1สาเหตุทำให้เครื่อง
4.3.Distraction เราจะน้อยลงเราจะมีเวลากับสิ่งที่สำคัญมากขึ้น
ข้อนี้ผู้เขียนแนะนำให้ลองทำเป็นพิเศษแล้วจะพบว่าดีมากๆ
5.เลือกเพื่อนคบที่แท้จริง
ผู้เขียนเป็นคนชอบปาร์ตี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่สนุก แต่พอลองคิดดูดีๆแล้ว มันไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง พอมีปัญหาชีวิตขึ้นมา เพื่อนเหล่าปาร์ตี้ไม่ได้มาช่วยเราทุกคน จะมีเพียงไม่กี่คนที่สำคัญในชีวิตเราจริงๆ ลองเลือกคบเพื่อนดูแล้วจะพบความเปลี่ยนแปลงในชีวิต เพื่อนที่ดีจะนำพาแต่สิ่งดีๆมาให้เรา เพื่อนที่แย่ จะพาเรื่องปวดหัวมาเสมอ
6.ลดสิ่งของให้น้อยลง กล่าวง่ายๆ" เฉพาะสิ่งที่จำเป็น"
หลายๆคนเมื่อกล่าวถึง Minimalist จะนึกถึงข้อนี้เป็นหลักแต่จะเข้าใจไปผิดทาง หลักคิดที่ถูกต้องคือ ให้เลือกเฉพาะ เสื้อผ้า รองเท้า กางเกง เครื่องใช้ต่างๆมานั่งเลือก แล้วถามตัวเองว่า "ในอนาคตเรายังจำเป็นต้องใช้ของพวกนี้อีกไหม" เมื่อได้ลองมานั่งคิดจริงๆคุณจะพบว่า มีสิ่งของน้อยมากที่คุณจำเป็นต้องใช้จริงๆ เมื่อสิ่งของจำเป็นน้อยลง ความต้องการคุณจะน้อยลง เงินที่จะใช้ก็น้อยลง เป็นการประหยัดไปในตัว
ตัวอย่างง่ายๆ ถ้าคุณมีรถสัก 10 คันแล้วต้องมาดูแล หรือ ใช้ทั้งหมด คงไม่ไหวใช่ไหมครับ?
แต่ถ้าเหลือคันเดียว คุณจะมีเวลาดูแลรถมากขึ้น
"Minimalism is not about rule or empty space or even number. it was what your choose to ignore unnecessary things and choose what most value to yourlife and oppurtunity your seek to procceed."
หลักการใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายไม่ใช่สิ่งที่เกี่ยวกับกฏ หรือ ที่ๆว่างเปล่า แม้กระทั่งจำนวนตัวเลข จริงๆแล้วมันคือสิ่งที่คุณเลือกละทิ้งในที่ไม่จำเป็นและเลือกเฉพาะสิ่งที่มีค่าในตัวชีวิต รวมถึงโอกาสในชีวิตที่จะทำสิ่งต่างๆ
ในยุคนี้ที่เริ่มมีสิ่งต่างๆมากมายพัฒนาและเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เราควรเลือกเฉพาะสิ่งที่สำคัญกับตัวเองเท่านั้นนะครับ จะได้เป็นแนวทางการใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ท่ามกลางสังคมที่วุ่นวาย
ถ้าชอบกด Like
ถ้าใช่กด Share
อย่าลืมกดติดตาม Follow ความรู้ดีๆนะครับ
โฆษณา