2 พ.ค. 2020 เวลา 10:12 • ท่องเที่ยว
อายุตั้ง 300 กว่าปี 😯 ขยับเข้ามาสิ..มีอะไรเล่าให้ฟัง
มัสยิดวาดิลฮูเซ็น
...การ"ต้อง"เที่ยวชายแดนใต้⚘⚘
มุมหลังรั้วมัสยิด ..หออะซานแลดูตระหง่าน
เมื่อ 22 กุมภา 2563
....เหมือนมีพลังงานบางอย่าง กวักเรียกตัวเรียกใจให้ไปเสพเรื่องราวประวัติศาสตร์ ที่เคยแต่ได้อ่านจากคนอื่นมานานนม...ได้เวลาดีซะที อ.บาเจาะ????? เดี๋ยวๆๆๆ ถามตัวเองอีกทีให้แน่ใจ จะไหวไหม??🤔.....สายไปซะละกับคำตอบ รู้สึกตัวอีกทีฉันกำลังบึ่งรถตรงดิ่งไปยังต.ลุโบะสาวอ จังหวัดนราธิวาส แห่งนั้นอย่างมุ่งมั่นเสียแล้ว AlimAlert สมชื่อ🏆
🗝 มัสยิดวาดิลฮูเซ็น หรือที่เรียกขานกันตามชื่อหมู่บ้านว่า มัสยิดตะโละมาเนาะ ทำเอาฉันน้ำตารินเรื้อเมื่อนึกย้อนไปถึงข่าวเมื่อ 2-3ปีก่อน เกี่ยวกับโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ ที่มีเรื่องไม่โปร่งใส คาราคาซังกันอยู่..... สถานที่ทางประวัติศาสตร์อันศักดิ์สิทธิ์ กลายเป็นเครื่องมือในเกมได้อย่างไร 😥
ถึงแล้วววว...แต่ฉันขอนำเพื่อนๆ เลาะไปเยี่ยมเยียนบริเวณรอบๆ ข้างๆ มัสยิดก่อนนะ.. ตรงนี้เป็นสุสานขนาดย่อมของบรรพบุรุษมุสลิม และมีบริเวณเฉพาะของพี่น้องที่เสียชีวิตในการต่อสู้ที่ตากใบ เมื่อครั้งนั้น
มีลำธารน้ำใสเล็กๆ เย็นสบาย
ตามฉันเข้ามาบริเวณมัสยิดเลยดีกว่า.....ฉันจะเล่าอะไรให้ฟัง
🌱🌱🌱วาดิลฮูเซ็น ชื่อนี้ได้มาจากชื่อผู้ดำริสร้างคือนายวันฮุซเซน อัซซานาวี ที่ได้อพยพพร้อมครอบครัวมาจากอ.ยะรัง ปัตตานี ท่านเป็นมุสลิมที่เคร่งครัด ว่ากันว่าสามารถท่องจำพระมหาคัมภีร์อัล-กุรอานได้จบเล่ม และได้เขียนบันทึกด้วยลายมือตัวเองเก็บไว้ ณ ที่แห่งนี้
....สร้างในปี พ.ศ.2167 เนื่องจากบริเวณใกล้เทือกเขาบูโดแห่งนี้มีต้นตะเคียนชุกชุม จึงสร้างมัสยิดด้วยไม้ตะเคียนทั้งหลัง ใช้เทคนิกสอดสลักแทนการตอกตะปู อาคารตั้งบนเสาไม้สี่เหลี่ยม 26 ต้น แกะสลักเป็นลายดอกพิกุล หลังคามุงกระเบื้อง (แต่ก่อนมุงจาก มุงใบลาน) ฝาเรือนใช้ไม้แผ่นมาเจาะช่องหน้าต่าง...อ่านถึงตรงนี้เพื่อนๆ ก็คงจะนึกภาพตามได้ว่าช่างต้องมีทักษะแค่ไหน
มีอาคารสองหลัง
ไปชมหลังแรก ขนาดเล็ก อยู่ด้านหลัง มีหลังคา3ชั้น ชั้นที่3 เป็นเก๋งจีนแท้ มีลักษณะเป็นโดม ใช้เป็นหออะซาน (ที่เรียกคนมาละหมาด)
หลังที่สอง ขนาดใหญ่กว่ามีหลังคา2ชั้น โดดเด่นตรงที่หลังคาชั้นที่2นั้น มีจั่วบนหลังคาชั้นแรกอีกทีและมีฐานพิกุลหงายรองรับจั่วอีกชั้นหนึ่ง ใช้เป็นโถงละหมาด
ทรงอาคารเป็นศิลปะไทยพื้นเมือง ผสมผสานกับศิลปะจีนและมลายู โดยที่บริเวณช่องลม จะเห็นลายแกะเป็นดอกไม้ ใบไม้สลับกับลายจีน.....คลาสสิกสุดๆ
อ่านถึงตรงนี้....นอกจากทักษะการก่อสร้างของนายช่างแล้ว ความสุนทรีย์ต่อศิลปะก็ไม่เป็นรอง
ฉันชื่นชมภายในมัสยิดอย่างเพลิดเพลินและเต็มไปด้วยจินตนาการ....พลันก็ต้องสะดุ้งเมื่อได้ยินเสียงเด็กผู้ชายกำลังท่องภาษาอาหรับ มองลงไป อ๋อ...ช่วงสุดสัปดาห์จะมีการจัดการเรียนการสอนให้เด็กๆในหมู่บ้าน
ส่องจากช่องหน้าต่าง
ออกมานอกมัสยิด ก็ได้ยินเสียงหัวเราะคิกคักของหนูๆ ที่กำลังเล่นกระโดดยางกัน...🎀
แววตาแห่งความสนุก
😉 ฉันลองซุกซนเดินออกนอกรั้วเพราะแลเห็นว่ามีเรือนไม้เก่าแก่อยู่สองสามหลัง...ก็ได้เจอชาวตะโละมาเนาะจับกลุ่มคุยกัน สอบถามได้ความว่าเป็นรุ่นหลานเหลนของนายวันฮุซเซน อัซซานาวีนั่นเอง
ลูกกรงรอบมุขหน้าบ้านละลานตามาก บ่อน้ำนี่ก็หลายร้อยปี ตื้นเขินซะแล้ว
วันนั้น ฉันอิ่มเอมกับภาพที่เห็น เรื่องที่ได้ฟังและสิ่งที่ได้เรียนรู้เป็นอย่างมาก นอกจากเป็นศาสนสถานที่ยังคงใช้งานอยู่จนถึงทุกวันนี้แล้ว....🕌 วาดิลฮูเซ็น ตะโละมาเนาะ ยังเป็นปูชนียสถานที่ล้ำค่า ไม่ใช่ของใครคนเดียว หรือกลุ่มเดียว แต่นี่คือสมบัติของพวกเราทุกคนที่ต้องหวงแหน อนุรักษ์ร่วมกัน ให้คงอยู่คู่กับความศรัทธา..ตลอดไป ❤
รักชอบ บทความนี้ ฝากติดตามและกดไลก์/แชร์ด้วยนะครับ...แค่เรื่องเล็กน้อยแต่เป็นกำลังใจอย่างดีครับ
ภาพถ่าย AlimAlert โดย Sumsung Galaxy S10+
สุดท้ายนี้ ❤ ขอฝากความระลึกถึงบุรพาจารย์ที่รักยิ่ง
รองศาสตราจารย์นันทา ขุนภักดี แห่งคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ประพันธ์โคลงสี่สุภาพไว้ในหนังสือ "ของดีร้อยสิ่งมิ่งเมืองไทย"
📍วาดิลฮูเซ็นแห่งนี้ มัสยิด
ที่ประกอบศาสนกิจ มุ่งเน้น
มุสลิมเคร่งเป็นนิจ ณ สุเหร่า
ละบาปบังอบายเว้น วิสุทธิ์ซึ้งจิตปอง
📍มองเด่นเห็นแปลกแท้ เอกลักษณ์
แบบกลุ่มเรือนไทยประจักษ์ ภาคใต้
พื้นเมืองมุ่งตระหนัก เป็นหนึ่ง
สถาปัตยกรรมกล่าวได้ ประณีตแท้สมบูรณ์
โฆษณา