2 พ.ค. 2020 เวลา 11:58 • สุขภาพ
กระเทียม Garlic มีประโยชน์ ดีอย่างไรต่อร่างกาย😋
จริงไหมคะ? ว่าปัจจุบันคนเราหันมาใส่ใจ ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น ไหนจะดูเเลในเรื่องอาหาร การกิน การออกกำลังกาย หรือ ดูแลไลฟสไตล์ของเรา ให้ร่างกายเเข็งเเรง สดชื่น กระปรี้กระเปร่า พร้อมต่อการใช้ชีวิตในแต่ละวัน
วันนี้ อยากจะมาเเชร์ ความรู้และประโยชน์ของกระเทียม ที่เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักกระเทียม เพราะกระเทียมเป็น พืช ที่อยู่คู่กับอาหารไทย และคนไทยกันมายาวนาน
นอกจากมันจะมีกลิ่นฉุน ทำให้อาหารกลมกล่อมและอาหารอร่อยมากขึ้นแล้ว รู้ไหมคะ ว่ากระเทียมมีประโยชน์ต่อร่างกายของเรามาก บางทีเราอาจจะไม่รู้ถึงประโยชน์ของมันก็ได้...
• ความสามารถของกระเทียมต่อการต้านอนุมูลอิสระ
เคยมีการนำสัตว์ทดลองรับสารสกัดจากกระเทียมร่วมกับยาไซโคลสปอริน ที่ใช้กดภูมิคุ้มกันของร่างกายสำหรับปลูกถ่ายอวัยวะ ซึ่งผลข้างเคียงของยา คือ ทำให้เกิดความเป็นพิษต่อไตและตับ แต่สารสกัดจากกระเทียม สามารถช่วงป้องกันการเกิดพิษที่ไตในสัตว์ทดลองได้
• กระเทียมกับไข้หวัด
มีอาสาสมัครรับประทานกระเทียมที่มี สารอัลลิซินปริมาณ 180 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นเวลานาน 12 สัปดาห์
จากการศึกษานี้พบว่า กลุ่มที่ไม่ได้รับประทานกระเทียม ป่วยเป็นไข้หวัดจำนวน 65 คน และกลุ่มที่ทานกระเทียมทุกวันป่วยเพียง 24 คนเท่านั้น และกลุ่มอาสาสมัครที่ป่วยที่รับประทานกระเทียมมีไข้น้อยกว่าคนที่ไม่ได้รับประทานกระเทียม
สรุป กระเทียมช่วยป้องกันการเกิดไข้หวัดและช่วยลดอาการของไข้หวัดได้
• ประโยชน์ของกระเทียมกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน
กระเทียมกับการลดระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือด โดยให้สัตว์ทดลอง รับประทานกระเทียมทุกวันตลอดระยะเวลา 14 สัปดาห์ พบว่ากระเทียมช่วยเพิ่มความไวของเซลล์ต่อการนำน้ำตาลกลูโคสออกจากกระเเสเลือดได้
• กระเทียมช่วยฟื้นฟูร่างกายในยามอ่อนล้า
กระเทียมเพิ่มประสิทธิภาพของระบบไหลเวียนโลหิตเพิ่มการขนส่งสารอาหารสู่อวัยวะต่างๆ ที่ทำงานหนักและอ่อนล้า โดยเฉพาะ ปอด กล้ามเนื้อ หัวใจ และยังกระตุ้นกล้ามเนื้อ กำจัดของเสีย ที่เกิดจากการใช้งานหนักเป็นเวลานานอีกด้วย
กระเทียมช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว ทำให้ร่างกายรู้สึกสบาย นอกจากนี้ ยังช่วยปกป้องหลอดเลือดฝอยจากการทำลายของอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายมีภาวะความเครียดและอ่อนล้าด้วย
• การบริโภคกระเทียมช่วยลดความดันโลหิต
นักวิจัยให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงรับประทานกระเทียมในรูปสารสกัดผงแห้ง ขนาด 600 มิลลิกรัมต่อวัน จนถึง 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน
โดยให้รับประทานติดต่อกันอย่างน้อย 12 สัปดาห์ พบว่า ผู้ป่วยที่รับประทานกระเทียม มีค่าความดันซิสโตลิก ลดลงเฉลี่ย 8.6 มิลลิเมตรปรอท และมีความดันไดแอสโตลิก ลดลงเฉลี่ย 7.3 มิลลิเมตรปรอท เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ไม่ได้รับประทานกระเทียม
•ประโยชน์ของกระเทียมกับการช่วยลดระดับไขมันในเลือด
การรับประทานกระเทียมติดต่อกันอย่างน้อย 4 สัปดาห์ จะช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือด นั้นยังไม่ชัดเจน แต่กระเทียมน่าจะมีบทบาทในการยับยั่งการสร้างเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโคเลสเตอรอลจากตับ
อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการลดระดับโคเลสเตอรอลที่ดียิ่งขึ้น การควบคุมอาหารและการออกกำลังกายเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องปฏิบัติร่วมกับการรับประทานกระเทียมเป็นประจำ
แน่นอนว่า กระเทียมมีประโยชน์มากมาย แต่ถ้าเรารับประทานมากไปก็ไม่ดี ส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่นกันค่ะ
ดังนั้น เราควรรับประทานกระเทียมต่อวันให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม และรับประทานต่อเนื่องค่ะ
ถ้าอยากรู้ว่าครั้งหน้า จะมีความรู้เกี่ยวกับอาหาร การดูแลสุขภาพอะไรมาฝาก ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ กดติดตามเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ
เป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังดูแลสุขภาพให้มีสุขภาพร่างกายที่เเข็งเเรงค่ะ 🥰😍😘🥰😍😘🥰😘😍
โฆษณา