2 พ.ค. 2020 เวลา 15:01 • ความคิดเห็น
เรื่องเล่าจากประสบการณ์ตรง...
1. เด็กๆ ชีวิตค่อนข้างลำบาก ต้องดิ้นรนด้วยตัวเอง เพื่อให้มีชีวิตที่ดีขึ้น โดยทำงานพิเศษช่วงปิดเทอม สอนพิเศษตามบ้าน ขอทุนการศึกษา และแล้วก็เรียนจบ ปริญญาตรี จากสถาบันชั้นนำ ได้งานทำในองค์กรที่มั่นคง ทำให้สามารถเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้ตามสมควร
2. เรามักรู้สึกเข้าใจ เห็นใจ และอยากช่วยเหลือ คนที่มีโอกาสน้อย แต่พยายามเต็มที่เพื่อให้ชีวิตดีขึ้น
3. ได้รู้จักน้องคนหนึ่ง ได้ฟังเรื่องราวชีวิตเขา รู้สึกว่าในอดีต เขาผ่านอะไรมาคล้ายๆเรา แต่เขาอาจไม่โชคดีเหมือนเรา เขามีหนี้ที่ครอบครัวสร้างขึ้น ซึ่งเขายังไม่สามารถแก้ปัญหานั้นได้
4. เรามองเขาอยู่ห่างๆ ดูเขามีความพยายามที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้น เช่น ขายของออนไลน์เพิ่มจากงานประจำที่ทำอยู่
5. ด้วยความที่อยากช่วยเหลือน้องเท่าที่พอทำได้ จึงให้น้องยืมเงินก้อนหนึ่ง โดยไม่คิดดอกเบี้ย เพื่อให้เขาไปโปะหนี้บัตรเครดิตบางส่วนที่มี โดยให้น้องผ่อนคืนต่อเดือนน้อยมาก เมื่อเทียบกับเงินเดือนของเขา และสอนเรื่องเงินกับน้องเล็กน้อย
6. ลึกๆ แอบหวังว่าเมื่อน้องได้โอกาส จะใช้มันเต็มที่ และทำให้ชีวิตตัวเองดีขึ้น พร้อมทั้งปลดหนี้ของตัวเองหมดได้ในเร็ววัน
7. เวลาผ่านไป แอบรู้สึกผิดหวัง ซึ่งเกิดจากการคาดหวังของเราเอง มองดูการใช้ชีวิตของน้องห่างๆ น้องทำตัวปกติ ดูไม่พยายามมากที่ควรกับโอกาสที่ให้ไป (ดูจากเงินที่เขาคืนเราต่อเดือน เท่าเดิม ไม่มีทีท่าว่าจะรีบๆ เคลียร์ให้จบ แม้งานประจำที่ทำจะมีโบนัสไม่น้อยกว่า 4 เดือน) (ตอนให้ยืม เราบอกน้องเองแหละว่าให้คืนเดือนละเท่าไหร่ ซึ่งเราไม่มีประเด็นกับเงินคืนรายเดือน แต่อยากเห็นว่าน้องเขาพยายามกับโอกาสที่ได้ เท่านั้นเอง)
8. น้องเลิกขายของออนไลน์ด้วยเหตุผลบางประการ แต่ด้วยความมีฝีมือด้านอาหาร น้องจึงเปิดร้านขายอาหารเล็กๆควบคู่ไปกับการทำงานประจำ อืม น้องก็ดูพยายามดีนะ เราเอาใจช่วยเต็มที่ แต่ไม่กล้าให้ยืมเงินลงทุนเพิ่ม
9. ธุรกิจร้านอาหาร ดูเหมือนจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่น้องยังคงผ่อนเงินคืนเราเท่าเดิม โดยไม้ได้บอกกล่าวอะไร (แอบผิดหวังเล็กน้อย เพราะคิดว่าถ้าเป็นตัวเอง และมีเงินเพิ่ม คงรีบเคลียร์หนี้)
10. จนเกิด covid ร้านอาหารน้องเขายอดตก เราก็เห็นใจ ถามไถ่บ้าง แต่ก็ไม่กล้าให้ยืมเงินเพิ่ม พยายามช่วยห่างๆ + อยากทำบุญ เลยลอก campaign คนอื่นมา คนเดือดร้อนมากินอาหารฟรีที่ร้านน้องเขา โดยเราจ่ายค่าอาหารล่วงหน้าให้ก่อนเล็กน้อย และชวนคนรู้จักมาทำบุญเพิ่ม
11. แต่สถานการณ์มันคงแย่มากๆมั้ง น้องเขาถึงมาขอลดเงินที่ผ่อนเราต่อเดือนลงไปอีก (เฮ้ยยยยยมันน้อยอยู่แล้วนะ ยังจะขอลดไปอีก 8 เดือนนนนนน เราผิดหวังเยอะเหมือนกัน แต่ก็แป๊บเดียว คนเราคงมีเหตุผลของตัวเอง) ปล. น้องยังทำงานประจำอยู่นะ
12. ที่เล่ามาทั้งหมด อาจเป็นเพราะเรา ที่ช่วยเขาผิดวิธีเอง ตอนนี้เลยเข้าใจแหละว่า “อย่าให้ปลา แต่จงสอนเขาตกปลา” และ “เวลาทำดีกับใคร จงอย่าคาดหวัง และให้ลืมความดีนั้นไป แต่จงจำให้ขึ้นใจ หากมีใครมาทำดีกับเรา”
1
ปล. ไม่ได้มาเล่าเรื่องที่ได้จากการอ่านซะนาน ตอนนี้กลับมาแล้วนะ คงเล่าเรื่องทั่วไป สลับกับเนื้อหาดีๆที่ได้จากการอ่านนะคะ
#เป็นกำลังให้ด้วยน้า 😁😁
โฆษณา