2 พ.ค. 2020 เวลา 15:04 • สุขภาพ
🔺️ ฟ้าสีแดงแจ๋ = น่าโกรธ! 🔺️
คุณคิดว่าที่น้องแป้นรู้สึกโกรธมาก😡
เป็นเพราะอะไรคะ?
เป็นความรับผิดชอบของ 'ฟ้าสีชมพู' หรือ
'แว่นชมพู' หรือ 'น้องแป้น' กันนะ? 🤔
นิทานอันนี้เปรียบเทียบ 'ฟ้าสีชมพู/แดง'
เป็นเหมือน 'สถานการณ์ที่น่ารู้สึกโกรธ'
(มาก/น้อย) ค่ะ
อันที่จริง..อารมณ์โกรธเป็นอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์ที่เราติดตัวมานับพันปีผ่านวิวัฒนาการ
..แสดงว่ามันต้องเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ใช่ไหมคะ
ถึงยังส่งผ่านมาถึงรุ่นเราได้ 🤔
ความโกรธเป็น 'สัญญาน'⚠️ เตือนอันตรายหรือ
สิ่งคุกคาม ....ให้เรารับรู้ เพื่อต่อสู้และรับมือปกป้องดูแลตนเองให้พ้นจากอันตรายค่ะ
ซึ่งความโกรธในระดับที่ "พอดี"
จะนำเราไปสู่พฤติกรรมที่ "ควบคุมได้"
เกิดการสื่อสาร-รับมือสถานการณ์แบบสร้างสรรค์
ยกตัวอย่างเช่น
ถ้ามีคนเดินมาเหยียบเท้าเรา
โดยสัญชาตญาณแว๊บแรก
เราก็อาจจะรู้สึกโกรธขึ้นมาในใจใช่ไหมคะ 😠 (5คะแนน)
หลังจากนั้นเราก็อาจรีบชักเท้ากลับมาดูแผล และระมัดระวังตัวมากขึ้น แล้วพูดเตือนคนที่เหยียบเท้าให้เขารู้.......ฟังดูเรื่องราวก็น่าจะราบรื่นจบลงด้วยดี
.
.
ในทางตรงกันข้าม
ถ้าเราไม่รู้สึกโกรธสักนิด 🤪 (0 คะแนน) เราคงอยู่เฉยๆ ไม่ปกป้องความปลอดภัยของตนเอง
หรือ
ถ้าเราโกรธสุดขีด 🤬 (10คะแนน) เราอาจจะไม่สามารถควบคุมตนเองได้ อาจจะนำไปสู่การรับมือที่ไม่สร้างสรรค์ ด้วยการบันดาลโทสะ ด่าทอ ลงไม้ลงมือ แล้วจบลงที่โรงพักก็ได้ ซึ่งเราอาจจะมานั่งเสียใจทีหลัง..คงไม่มีใครชอบตอนจบแบบนี้แน่ๆ
🔴🔴ว่ากันด้วยเรื่องของ “อารมณ์โกรธ” (Anger) แล้ว🔴🔴
มีความคิดหลายแบบที่ทำให้เรารู้สึกโกรธได้
ยกตัวอย่างเช่น
😠 มอง/คิดว่าตนเองถูกละเมิดกฎเกณฑ์ในใจของเราที่เราตั้งเอาไว้ ("You/they 're breaking the rules.") เช่น เรามีกฎในใจว่า
- "เป็นแฟนกันต้องรู้ใจเข้าใจกันทุกเรื่อง"
- "เป็นเพื่อนต้องไม่ลืมวันเกิดกัน"
- "คิดไม่ตรงกันคือการเถียง" เป็นต้น
** ชวนคิด: กฎนี้มันจริง 100% เสมอไป กับทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา......มีข้อยกเว้นบ้างไหมคะ? 😊
😡 มอง/คิดว่าเค้าจงใจทำร้ายหรือปฏิบัติไม่ดีกับเรา ("You/they are hurting or threatening me.") เช่น
- "รถคันนั้นจงใจปาดหน้าชั้นแน่ๆ"
- "เค้าตั้งใจแกล้งมองไม่เห็นและไม่ทักเราชัวร์เลย"
- "รู้นะว่าเธอตั้งใจพูดประโยคนี้เพื่อแกล้งชั้น"
** ชวนคิด: ความคิดนี้จริงไหมคะ แน่ใจ100%
รึเปล่า และพิสูจน์ได้มั้ยคะ? 😊
🤬 มอง/คิดว่าไม่ได้รับความยุติธรรม ("This isn't fair.") เช่น
- เห็นคนกักตุน โก่งราคาสินค้า
- เห็นคนทำผิดกฎหมาย
- การได้รับการประเมินผลงานเลื่อนขั้น โบนัส
- การเลี้ยงดูของพ่อแม่เทียบกับพี่น้อง เป็นต้น
** ชวนคิด: นอกจากจริงหรือเปล่า แล้วความคิดนี้เป็นประโยชน์ต่อเราไหมคะ? 😊
** ชีวิต คือ ท้องฟ้า 🏙 **
** แว่นตา คือ ทัศนคติ 🔎 **
-‐-----------------------------------------------
ทุกคนที่ติดตามข่าวในช่วงยุคโควิด-19 นี้ คงพบกับเรื่องที่ทำให้น่าโกรธเต็มไปหมดใช่ไหมคะ 👿
แถมชีวิตประจำวันเราก็ยังเจอเรื่องหงุดหงิดใจจากที่ทำงาน ที่บ้าน หรือคนอื่นได้อีกด้วย! 😈
.
.
ลองมา"ตรวจสอบความคิด"🧐กันดูสักหน่อยนะคะ
ว่า เราท้องฟ้านั้นสีแดงแจ๋จริงๆ? (ควรโกรธเท่าไหร่ดี 0-10 คะแนน?)
หรือเห็นเพี้ยนไปเพราะแว่น(ความคิด)เรารึเปล่า?
แต่ถ้าตรวจสอบความคิดดูแล้ว ท้องฟ้ามันแดงแจ๋จริงๆ ความคิดของเรานั้นมันถูกต้อง 100% สมเหตุสมผลน่าโกรธจริงๆ...ก็น่าเห็นใจนะคะ
คงจะต้องลองหา "ความคิดใหม่ๆ" 🎉 ที่ช่วยบรรเทาอารมณ์โกรธของเราแล้วล่ะค่ะ เช่น
ความคิดเชิงยอมรับ ปล่อยวาง เมตตา ให้อภัย
ช่างมัน! หรือ คิดเชิงโฟกัสแก้ปัญหา เป็นต้น
.
.
ตอนนี้ 'น้องแป้นแว่นชมพู' ยังนั่งหัวร้อน เพราะแว่น (มุมมอง/ทัศนคติ) ของตัวเองอยู่เลยค่ะ โถๆๆๆ ดูเป็นทุกข์ น่าสงสารแท้
.
ขอตัวไปเตือนสติน้องแป้น ให้หายใจเข้า-ออกลึกๆ ช้าๆ ก่อนนะคะ
ปี๊ดบ่อย เดี๋ยวงานจะเข้านะ 😅
อ่านนิทานแล้วเป็นอย่างไรกันบ้างคะ comment ให้ฟังหน่อยนะคะ 💓
ถ้าคิดว่ามีสาระประโยชน์สำหรับเพื่อนๆ กด like&share กันเล้ย 🙏
.
เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ
ขอให้ทุกคนมีความสุขมากขึ้น
มีความทุข์น้อยลง
มาฝึกไปด้วยกันนะคะ
.
#โควิดเราต้องรอด
#หมอแป้นขอบอก
#หมอฟันเด็กช่างเล่า
#นักจิตบำบัดCBTช่างคุย
#โกรธ
#หัวร้อน
Referrence:
Mind over mood: change how you feel by changing the way you think. Dennis Greenberger and Christine A. Padesky. 2nd edition
ช่องทางติดตาม หมอแป้นขอบอก
โฆษณา