2 พ.ค. 2020 เวลา 16:18 • สุขภาพ
เมื่อเรางดเที่ยวจะเกิดผลดีต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร
เรามาชมสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมในช่วงโควิด-19 กันค่ะ 🐳
ที่แรกเราจะไปดูเต่าที่ประเทศอินเดียกันค่ะ 👉
เต่าทะเล Olive Ridley สัตว์ใกล้สูญพันธุ์นับแสนตัวขึ้นวางไข่ที่ประเทศอินเดีย
เมื่อวันพุธที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมามีรายงานว่า ที่หาด Gahirmatha และหาด Rushikulya ในรัฐ Odisha ของประเทศอินเดีย เกิดปรากฏการณ์ที่น่ายินดี เมื่อเต่าทะเล Olive Ridley สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ นับแสนตัวขึ้นวางไข่ หลังจากบริเวณหาดทั้งสองแห่งประกาศปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปในบริเวณดังกล่าว รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาเต่าทะเลไม่กล้าขึ้นวางไข่เพราะมีเรือนำเที่ยวและนักท่องเที่ยวเข้าออกในบริเวณดังกล่าวค่อนข้างหนาแน่น จนรบกวนความสงบของบรรดาเต่าทะเล กรมป่าไม้ของอินเดียให้รายละเอียดถึงปรากฏการณ์ดังกล่าวอีกว่า เต่าอย่างน้อย 475,000 ตัวขึ้นวางไข่ ซึ่งคาดว่ามีจำนวนไข่มากกว่า 60 ล้านฟอง โดยเจ้าหน้าที่ได้เกณฑ์ชาวประมงและอาสาสมัครร่วมกันเฝ้าระวังไข่จนกว่าจะฟักตัวและเดินทางกลับสู่ทะเล
เต่า Olive Ridley ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ที่มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ ของ IUCN Red list แม้หลายประเทศพยายามออกกฎหมายและมาตรการเพื่อปกป้องพวกมันจากการสูญพันธุ์ แต่เส้นทางหากินของพวกมันที่ถูกรบกวนด้วยอุตสาหกรรมการประมง ขยะพลาสติกในทะเล และยังมีการลักลอบจับไปเป็นอาหาร ก็ทำให้จำนวนของพวกมันลดลงอย่างต่อเนื่อง ปรากฏการณ์นี้ จึงนับว่าเป็นข่าวดีอย่างยิ่งต่อวงการอนุรักษ์เต่าทะเล
เช่นเดียวกับสถานการณ์การของเต่ามะเฟืองในประเทศไทยซึ่งปีนี้พบว่ามีอัตราการขึ้นวางไข่สูงขึ้น เดิมอัตราการวางไข่ของเต่ามะเฟืองในประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมาลดลงเหลือเพียงแค่ 1.5 รังต่อปี ปีนี้พบรังมากถึง 11 รังนับว่าเพิ่มขึ้นกว่าปกติถึง 4 เท่า จึงเป็นสัญญาณที่ดีและสร้างขวัญกำลังใจให้กับการอนุรักษ์สัตว์ทะเลเป็นอย่างยิ่ง ขณะเดียวกัน หลังจากคำสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลทุกแห่งเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ได้รับรายงานว่า บริเวณหาดในหาน จังหวัดภูเก็ต ในวันที่ไม่มีนักท่องเที่ยว มีตัวนากโผล่ขึ้นมานอนกลิ้งบนชายหาด ราวกับเป็นพื้นที่ส่วนตัว
หลังจากมาตรการกักกันตัวเองอยู่ในบ้านถูกประกาศขึ้นทั่วโลกผ่านไปไม่นาน กิจกรรมหลายอย่างที่หยุดลงได้ส่งผลด้านบวกต่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน และเชื่อว่าจะมีข่าวและเรื่องราวในทำนองนี้ตามอีกมากมาย สิ่งที่เกิดขึ้นได้ตอกย้ำว่า สิ่งแวดล้อมที่กำลังฟื้นตัว คือข้อความสำคัญที่ส่งมาเตือนเราทุกคนว่าโลกนี้จะน่าอยู่ยิ่งขึ้น หากกิจกรรมของมนุษย์ไม่คุกคามธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจนเกินสมดุล
ต่อไปมาดูทะเลบ้านเรากันค่ะ
เกาะช้าง 👉
1
พบฝูง "โลมาอิรวดี" นับ 10 ตัว โผล่แหวกว่ายทะเลรอบเกาะกระบุง ใกล้เกาะช้าง จ.ตราด หลังอุทยานฯ ปิดการท่องเที่ยว ช่วง "โควิด-19" บ่งชี้ธรรมชาติเริ่มฟื้นตัวอุดมสมบูรณ์ดีขึ้น
เมื่อวันที่ 26 เม.ย.63 นายสุวรรณ พิทักษ์สินธร หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 4 จ.ตราด กล่าวว่า ภายหลังจากได้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มีการประกาศปิดการท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางทะเลทั่วประเทศ เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 17-24 เม.ย.63 เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 4 จ.ตราด ได้มีการออกสำรวจประเมินสถานภาพพะยูนและสำรวจสัตว์ทะเลหายาก บริเวณในท้องทะเลเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง โดยจะมีการเฝ้าสังเกตทางเรือ และสำรวจจากมุมสูงด้วยการบินโดรน (อากาศยานไร้คนขับ) ซึ่งจากการใช้โดรนบินสำรวจครั้งนี้ได้พบฝูง "โลมา" ชนิด "อิรวดี" จำนวน 10 ตัว แหวกว่ายในทะเลบริเวณโดยรอบเกาะกระบุง ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะช้าง ซึ่งเป็นสิ่งบ่งบอกดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลได้เป็นอย่างดี โดยในช่วงที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้มีการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ท้องทะเล ให้คงความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืนสืบไป
ที่ต่อไปเราจะพาไปดูสภาพแวดล้อมทางทะเลใต้บ้านเรากันค่ะ
ทะเลตรัง 👉
ทะเลตรังอุดมสมบูรณ์ น้ำใส หลังปิดเกาะล็อกดาวน์โควิด-19 จนท.ร่วมวางทุ่นไข่ปลา กำหนดจุดเขตอภัยทานเนื้อที่กว่า 2000 ไร่ เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ เผย พะยูน โลมา เต่าทะเลโผล่มาให้เห็นมากขึ้น
เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง ร่วมกับอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้สำรวจติดตามประเมินสถานภาพพะยูนและสัตว์ทะเลหายาก โดยการเฝ้าสังเกตทางเรือและการบินด้วยโดรน เก็บภาพมุมสูง ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และพื้นที่เชื่อมโยง (เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง)
โดยขณะที่สำรวจบริเวณแหลมจูโหย เกาะลิบง สามารถบันทึกภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจ พบฝูงพะยูน กว่า 30 ตัว และเต่าทะเลอีก 2 ตัว กำลังว่ายหากินอยู่ในแหล่งหญ้าทะเล โดยมีลักษณะคล้ายเรียงหน้ากระดาน หากินในแหล่งหญ้าทะเลอาหารสำคัญของพะยูน ซึ่งเป็นโอกาสน้อยครั้งที่จะได้เห็นฝูงพะยูนเรียงหน้ากระดานออกมาหากินพร้อม ๆ กัน ทำให้เจ้าหน้าที่ได้สังเกตและศึกษาพฤติกรรมของพะยูน นำมาปรับใช้ในแผนการอนุรักษ์พะยูนและแหล่งอาหารของสัตว์ทะเลต่อไป ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการอยู่รอดของสัตว์ทะเลที่ยังมีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามจากการสำรวจครังนี้ยังพบพะยูนอีก 1 ตัวบริเวณหาดมดตะนอย และเต่าทะเล 2 ตัว ส่วนบริเวณหาดยาวพบโลมาจำนวน 2 ตัว
ซึ่งอาจเป็นตัวบ่งชี้ความสมบูรณ์ของพื้นที่ และเห็นถึงความสำคัญในการรักษาพื้นที่แหล่งหญ้าทะเลไม่ให้ได้รับผลกระทบจากกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจะเกิดการฟื้นตัว และสัตว์สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปลอดภัย
เกาะลันตา👉
ทะเลไทยฟื้นฟูช่วงโควิด-19 จนท.อุทยานฯเผยภาพ 'วาฬเพชฌฆาตดำ' ฝูงใหญ่แหวกว่ายอวดโฉมหมู่เกาะลันตา
เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 63 เวลา 17.00 น. ขณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ นั่งเรือออกไปลาดตระเวนตามปกติ ได้พบเจอฝูงวาฬเพชฌฆาตดำฝูงใหญ่ 10-15 ตัว แต่ละตัวความยาวประมาณ 3-4 เมตร แหวกว่ายอวดโฉมบริเวณอ่าวหินงาม เกาะรอกในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ซึ่งห่างจากฝั่งเพียง 400 เมตร โดยฝูงวาฬเพชฌฆาตดำที่ปรากฏตัวขึ้นมาฝูงใหญ่ เจ้าหน้าที่ได้ทำการบันทึกภาพและวิดีโอ ขณะที่ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำเล่นน้ำอยู่บริเวณดังกล่าวนานประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการพบเจอวาฬเพชฌฆาตดำในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา
ต่อไปเราจะพาไปชมสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในอิตาลีค่ะ เมื่อไม่มีผู้คนมาท่องเที่ยวแล้วเป็นอย่างไรบ้าง
เวนิส อิตาลี 👉
เวนิสน้ำใสจนเห็นปลาแหวกว่าย
น้ำในคลองที่เวนิส กลับมาใสจนเห็นปลาแหวกว่าย หลังอิตาลีปิดประเทศสู้โรคโควิด-19
ตั้งแต่ที่เกิดเหตุไวรัสโคโรนาขึ้นจนประชาชนออกบ้านน้อยลง ผู้คนที่อาศัยอยู่ที่เวนิสก็ได้พบว่าคลองเมืองของพวกเขานั้นใสขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนเลย
ความจริงในจุดนี้ในปัจจุบันถือว่าเป็นข่าวที่กำลังโด่งดังในโลกออนไลน์ของอิตาลีเลยก็ว่าได้ โดยในช่วงหลายวันที่ผ่านมานี้ ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์จำนวนมาก ที่ออกมาแบ่งปันภาพของคลองในเวนิสซึ่งในปัจจุบันซึ่งกำลังใสจนแทบจะเห็นพื้นด้านใต้ได้เลย
อย่างไรก็ตามหลังจากที่ในเวนิสมีคำสั่งกักกันไม่ใช้ประชาชนออกมาทำกิจกรรมในเมืองเนื่องจากโรคโควิด-19 น้ำในคลองที่เคยขุ่นมัวก็มีร่องรอยของการฟื้นตัวให้เห็นทีละน้อย จนตอนนี้ในคลองบางจุดก็สะอาดจนถึงขนาดที่มีฝูงปลาจำนวนมากออกมาแหวกว่ายอยู่เลย
“เมืองแห่งนี้ไม่มีท่อระบายน้ำ ดังนั้นโดยปกติทุกอย่างจะถูกทิ้งเข้าสู่คลอง ซึ่งรวมถึงผงซักฟอกและเครื่องสำอาง” คุณ Venetian Marco Capovill ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ผู้อาศัยในพื้นที่กล่าว
“คงต้องขอบคุณการกักกันที่เกิดขึ้นจริงๆ ที่ทำให้เราประสบกับสภาพแวดล้อมที่สะอาดขนาดนี้ได้”
นี่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่เกิดขึ้นจากการที่มนุษย์หายไป โดยที่เราไม่รู้ตัวเลยก็ว่าได้ เพราะในช่วงที่ผ่านมา เราก็มีหลักฐานอยู่มากมายเลยว่าการปิดเมืองและคำสั่งกักกันผู้คนที่ออกมาในช่วงโรคโควิด-19 ระบาดนั้น ถือว่าส่งผลดีกับธรรมชาติอย่างไม่น่าเชื่อ
อย่างในช่วงก่อน ทางองค์การนาซาก็เคยมีการออกมาประกาศว่า มลพิษทางอากาศในประเทศจีนนั้นลดลงเป็นอย่างมากตั้งแต่ที่โรคโควิด-19 ระบาด และในประเทศอิตาลีเองในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทางองค์การอวกาศยุโรปก็ได้ออกมาเปิดเผยว่ามีปัญหามลพิษทางอากาศ “ลดลงอย่างเห็นได้ชัด” เช่นกัน
และนี่อาจเป็นบทเรียนที่ทำให้มนุษย์ตระหนักได้ว่าควรหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
สิ่งต่างๆเหล่านี้ทำให้เราได้เห็นภาพรวมของสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้น เมื่อเราช่วยกันหยุดทำลาย ไม่เห็นแก่ความสะดวกสบายและผลประโยชน์ส่วนตัว หันมาสร้างสิ่งดีๆให้กับโลก โลกที่สวยงามใบนี้จะน่าอยู่มากๆเลยค่ะ 🌱😊
มนุษย์ชื่นชมความสวยงามของธรรมชาติได้ แต่ต้องให้เวลาธรรมชาติฟื้นตัวด้วย แหล่งท่องเที่ยวต่างๆในอนาคตก็ควรมีมาตรการกำหนดช่วงท่องเที่ยว ช่วงเวลาไหนเปิดให้เที่ยว ช่วงเวลาไหนปิดฟื้นฟูธรรมชาติ
ไม่แน่นะคะ ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นนักท่องเที่ยวหันมาท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์มากขึ้น แอดยังคิดเลยค่ะว่าอีกหน่อย จากที่เคยแพลนเที่ยวแบบเพื่อให้ตนเองสนุกอย่างเดียว จะลองแพลนมาเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สอดแทรกกิจกรรมช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมเข้าไปในทริปด้วย ทั้งสนุก และได้ช่วยโลกเราอีกด้วยค่ะ 🌳
โฆษณา