3 พ.ค. 2020 เวลา 04:05 • ไลฟ์สไตล์
ไวน์-Wine
ตอนที่ 1
เมรัยฟ้าประทาน
ว่ากันว่าไวน์คือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ฟ้าประทานมาให้มวลมนุษย์ชาติได้ดื่มกิน
มนุษย์เราถือกำเนิดมาบนโลกนี้ราวๆ 2 ล้านปีมานี่เอง แต่องุ่นได้กำเนิดเกิดบนพื้นพิภพราวๆ 7 ล้านปีมาแล้ว
และเมื่อผลองุ่นสุกร่วงหล่นลงพื้น น้ำตาลในผลองุ่นก็ทำปฏิกิริยากับยิสต์ธรรมชาติ ทำให้ก่อเกิดไวน์ขึ้นในบัดดล
ครั้นแล้วมนุษย์ผู้กระหายน้ำได้มาดื่มน้ำองุ่นหมักที่ขังอยู่ในแอ่งน้ำนั้น ก็มีความคึกคักปึงปังขึ้นมาทันทีเลยครับ (คงจะเมาอะนะ)
1
ในไวน์มีความจริงซ่อนอยู่ครับ
“In vino veritable”
-สุภาษิตโรมัน
คำนิยาม: ไวน์
ไวน์ (อังกฤษ: wine) เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำจากองุ่นหรือผลไม้อื่นหมัก สมดุลเคมีธรรมชาติขององุ่นทำให้มันหมักโดยไม่ต้องเพิ่มน้ำตาล กรด เอ็นไซม์ น้ำหรือสารอาหารอื่น ยีสต์บริโภคน้ำตาลในองุ่นแล้วเปลี่ยนเป็นเอทานอลและคาร์บอนไดออกไซด์ พันธุ์ขององุ่นและสายพันธุ์ของยีสต์ที่ต่างกันทำให้ได้ไวน์คนละแบบ แบบที่รู้จักกันดีเกิดจากอันตรกิริยาที่ซับซ้อนยิ่งระหว่างการเจริญทางชีวเคมีของผลไม้ ปฏิกิริยาที่เกี่ยวข้องในการหมัก แหล่งที่ปลูก (terrior) และการระบุแหล่ง (appellation) ตลอดจนการแทรกแซงของมนุษย์ในกระบวนการโดยรวม
***จาก Wikipedia
มนุษย์เริ่มทำไวน์เองในยุคเกษตรกรรม ราวๆ 2,000 ปีก่อนคริสตกาล
ไวน์คือเครื่องดื่มที่จะว่าบริสุทธิ์ก็ได้นะครับ เพราะไม่ผสมวัตถุอะอื่นลงไปหมักด้วยเลย แต่จะใส่สารซัลเฟอร์ เพียงเล็กน้อยก่อนปิดจุกขวดเท่านั้นเองครับ แต่ไม่เป็นอัตรายต่อผู้บริโภค เพราะเมื่อเปิดจุกขวดออกสารซัลไฟต์ก็จะระเหยออกมาเองครับ
ไวน์มีหลากหลายชนิด มีหลากหลายราคาตั้งแต่หลัก 100 บาทถึงหลักล้านบาท อะไรละที่ทำให้ราคามันต่างกันขนาดนี้ ทั้งที่ทำจากองุ่นเหมือนกัน ปริมาณก็พอๆ กัน ขวดที่ใส่ก็ไม่ได้วิจิตรพิศดารอะไรเกินกันนัก ราคาคือสะท้อนความหลากหลายของไวน์ ไวน์แต่ละตัว แต่ละขวดล้วนมีกลิ่นและรสชาติต่างกัน แม้จะผลิตในที่เดียวกันก็ตาม ยิ่งต่างปีกันด้วยแล้วรสชาติก็ยิ่งแปลเปลี่ยนไป
ที่เมือง Bordeaux
แล้วจะเลือกไวน์ตัวไหนดื่มดีครับ
มีคำกล่าวว่า...ไวน์ดี คือไวน์ที่คุณชอบ...ความแตกต่างคือความมีเสน่ห์ของไวน์ในแต่ละตัวที่คุณต้องค้นหาให้พบ เมื่อพบแล้วก็คล้ายว่าได้พบพานเนื้อคู่
ที่เมือง Bordeaux
ไว้พบกับ คุยเฟื่องเรื่องไวน์
ตอนที่ 2 นะครับ สวัสดีครับ
โฆษณา