3 พ.ค. 2020 เวลา 06:02 • สุขภาพ
🍳การซื้อไข่เป็ด ไข่ไก่ จากตลาดมาทำอาหาร เป็นการทำปาณาติบาตหรือไม่❓
ตอบ : อาหารประเภทไข่นี้ เป็นอาหารยอดนิยมของคนไทยมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เพราะฉะนั้นประเภทของไข่ที่จะนำมาทำอาหาร ระวังกันหน่อยก็จะดี
🍳ไข่ที่ขายอยู่ตามท้องตลาดสมัยนี้ค่อนข้างจะเป็นไข่สด ไม่ได้เก็บเอาไว้นาน ๆ เพราะว่ามีการเลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ด กันเป็นอาชีพ ไม่ใช่ไปเก็บเอาไข่ไก่ ไข่เป็ด ที่มันไข่ทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ อยู่ในป่า มาทำเป็นอาหารเหมือนสมัยก่อน
🍳ไข่ไก่ ไข่เป็ด ในปัจจุบันนี้แบ่งออกเป็น ๒ ประเภท คือ
๑. ไข่ที่ไม่มีเชื้อตัวผู้ผสม ไข่เป็ด ไข่ไก่ ที่ขายกันตามตลาด ส่วนมากเป็นไข่ที่ไม่มีเชื้อตัวผู้ผสม เพราะว่าเขาแยกพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ไม่ได้เอามาเลี้ยงปนกัน ไข่ประเภทนี้จะเอาไปฟักอย่างไร ก็ไม่มีทางที่จะมีชีวิต ไม่มีทางที่จะเป็นตัวขึ้นมาได้
เพราะฉะนั้น ไข่ประเภทนี้ถึงจะกินกี่ร้อยฟอง กี่พันฟอง ก็ไม่บาป แต่กินเข้าไปมาก ๆ ระวังคอเรสเตอรอลจะสูง ซึ่งมีผลเสียต่อสุขภาพก็แล้วกัน
๒. ไข่ที่มีเชื้อตัวผู้ผสม คือ ไข่ที่มีเชื้อตัวผู้ผสมอยู่ด้วย แต่ว่าไข่ประเภทนี้ ถ้ายังไม่ได้นำไปฟัก ชีวิตก็ยังไม่เกิดอีกเหมือนกัน เพราะว่าชีวิตจะเกิดก็ต่อเมื่อได้นำไข่นั้นไปฟัก จนกระทั่งเริ่มเป็นตัวขึ้นมา
คำว่า "เป็นตัว" ในที่นี้เริ่มตั้งแต่ตอนไหน ? ถ้าใครบ้านอยู่ใกล้ ๆ โรงฟักไข่ หรือว่าที่บ้านข้าง ๆ เขาเลี้ยงไก่พื้นเมือง ไก่ชน หรือไก่แจ้ไว้ ลองไปสังเกตดู เวลาที่แม่ไก่ฟักไข่ใหม่ ๆ ได้สักวันสองวัน เราก็เอาไข่นั้นไปส่องกับไฟฉายดู จะเห็นว่าไข่ยังใสอยู่ ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นมา
แต่พอปล่อยให้แม่ไก่ฟักไปได้สักประมาณวันที่ ๕-๗ จะเห็นว่าไข่นั้นเริ่มมีจุดเกิดขึ้นมา แล้วก็มีสายเลือดด้วย นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการมีชีวิต เพราะมันเริ่มต้องใช้อากาศในการหายใจ เริ่มมีลมหายใจ หรือว่าเริ่มมีปราณแล้ว
จากนั้นก็เริ่มก่อตัวโตขึ้น ๆ จากเป็นจุดกลายเป็นก้อน จากเป็นก้อนกลายเป็นตัว จากเป็นตัวก็มีขน มีอะไรต่ออะไรเกิดขึ้นมา พอครบเดือนลูกไก่ก็เจาะเปลือกไข่ออกมา
1
เพราะฉะนั้น ถ้าไข่เริ่มเป็นจุด เริ่มมีเส้นเลือดเกิดขึ้นมา แสดงว่ามันเริ่มมีชีวิต เริ่มมีปราณ ถ้าใครเอาไข่ที่มาถึงขั้นนี้แล้วไปกิน นั่นคือการฆ่าสัตว์ ซึ่งเป็นบาป
ส่วนไข่ที่ไม่ได้เอาไปฟัก ยังไม่มีตัวเกิดขึ้นมา ถึงแม้จะมีเชื้อของตัวผู้ผสมอยู่ ถึงจะกินเข้าไปเท่าไร ก็ไม่บาป
1
แต่ว่าอย่าไปปนกับไข่จิ้งจก ไข่ตุ๊กแก หรือไข่งู เพราะสัตว์พวกนี้แค่ไข่ทิ้งเอาไว้ ก็สามารถเป็นตัวได้โดยไม่ต้องฟัก ถ้าหากเราไปทำไข่ของมันแตกเข้า เดี๋ยวจะบาปเอาได้
สำหรับไข่ในท้องตลาด ถึงแม้ว่าเกิดจับพลัดจับผลูมีเชื้อตัวผู้ผสมมาด้วย แต่ถ้าเรารู้จักวิธีดูไข่เป็น คือถ้าที่ผิวของเปลือกไข่ยังมีนวลๆ อยู่ แสดงว่าเป็นไข่ใหม่
ไข่ใหม่ ๆ อย่างนี้ ถึงจะมีเชื้อหรือไม่มีเชื้อผสมก็ตาม อย่างไรเสียก็ยังไม่เป็นก้อนเลือด ยังไม่มีชีวิต จะกินก็กินกันไป ไม่บาปอะไร
1
แต่ว่า เอ๊ะ ดูเหมือนจะเป็นไข่เก่า ชักไม่แน่ใจ ก็อย่าไปยุ่งกับไข่ฟองนั้น ไปหาไข่ฟองอื่นที่ใหม่ ๆ ดีกว่า รู้จักหลีก รู้จักเลี่ยง แค่นี้ เราก็ไม่ต้องไปเสี่ยงกับการทำปาณาติบาตแล้ว
เรื่อง : หลวงพ่อทัตตชีโว
🌟รับธรรมะดี ๆ ที่เป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจในการปฏิบัติธรรม เพื่อให้เข้าถึงความสุขภายในได้ที่นี่
⚡️Line
⚡️Facebook
⚡️YouTube
⚡️Instagram
⚡️Twitter
⚡️Pinterest
⚡️Spotify
⚡️Apple Podcasts
⚡️JOOX
⚡️TikTok
⚡️Blockdit

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา