4 พ.ค. 2020 เวลา 08:18 • การศึกษา
"เทศมองไทย ในสายตาผม"😁😁 EP 4 (ตอนจบ Season 1)
ประเทศโลกที่สาม กระเทยโชว์ ขี่ช้าง เจริญแล้ว แหล่งดำน้ำ วัดสวย คนใจดี อาหารอร่อย
"อะไรเอ่ยที่คนต่างชาติมองไทย" 😯😯😯
Shan State, Japan and Mozambique
หลังจากมือลั่นใน EP 3 ที่เขียนได้ประเทศเดียวคือประเทศที่ 7 โคลอมเบีย (Colombia)
คราวนี้มาต่อ 3 ประเทศสุดท้ายนะครับ
#8 ญี่ปุ่น (Japan)
สบายๆ เป็นมิตร อาหารอร่อย ไม่ค่อยเป็นระเบียบ คือภาพไทยในสายตาคน...ญี่ปุ่น
Japan
คนญี่ปุ่นรู้จักประเทศไทยเราดีครับ แต่มุมมองอาจจะต่างกันในแต่ละคนเช่นกัน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่าครับ
เท่าที่รู้จักคนรุ่นใหม่ของญี่ปุ่นค่อนข้างมีทัศนคติที่ดีกับคนไทย โดยคนญี่ปุ่นมองคนไทยว่าเป็นคน "สบายๆ" ไม่เครียด ซึ่งต่างจากสังคมญี่ปุ่นที่ค่อนข้างจริงจังและคร่ำเคร่งมากๆ
และประเทศไทยก็เจริญขึ้นมาก รวมถึงคนไทยยังมีภาพที่สนุกสนานและยิ้มแย้มในสายตาคนญี่ปุ่น นั่นทำให้คนญี่ปุ่นชอบมาเที่ยวเมืองไทยเช่นกัน
ดังนั้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมากเลยทีเดียว โดยในปี 2019 มีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาไทยถึง 1.8 ล้านคนเลยทีเดียว
Japan
คนญี่ปุ่นรุ่นใหม่ยังชอบกินอาหารไทย เพราะเชื่อว่าเป็นอาหารสุขภาพ (Healthy Food) ซึ่งส่วนใหญ่ก็จริงนะครับ และอาหารไทยก็เริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นโดยเฉพาะในหมู่ผู้หญิงญี่ปุ่น (มากกว่าผู้ชาย)
ในทางกลับกันคนญี่ปุ่นรุ่นเก่าหรือแก่หน่อย ก็จะมีภาพประเทศไทยที่ค่อนข้างล้าหลังและมองว่ายังเป็นชาติยากจน รวมถึงมีไม่น้อยเลยที่มองคนไทยเป็น "คนไร้ระเบียบวินัย"
ซึ่งความรู้สึกนี้ก็คงมีความจริงอยู่บ้าง แต่โดยส่วนตัวความมีระเบียบและกฎเกณฑ์แบบคนญี่ปุ่นก็เข้มเกินไปนิดครับ คนที่เคยไปทำงานหรืออยู่ญี่ปุ่นอาจจะเห็นด้วยกับครับ😊😊😊
เนื่องด้วยสังคมญี่ปุ่นเป็นสังคมที่แยกตัวออกจากสังคมภายนอกตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 9 นั่นก็ทำให้ญี่ปุ่นได้พัฒนาสังคมในแบบปัจเจกของตนเอง
1
Feudal Japan ภาพจาก Google
ในช่วงศตวรรษที่ 11 ระบบจักรพรรดิเริ่มอ่อนแอ โดยจักรพรรดิได้กลายเป็นเพียงสัญลักษณ์มากกว่า
เนื่องจากอำนาจถูกกระจายสู่โชกุนในหัวเมืองต่างๆ และโชกุนแต่ละเมืองก็มีอำนาจของใครของมัน โดยยังมีซามูไรและกองกำลังที่จงรักภักดีของตัวเอง...
นั่นทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นระบบการปกครองแบบ "ระบบศักดินา (Feudal)" และระบบนี้มีส่วนทำให้ญี่ปุ่นเป็นสังคมที่ลำดับขั้น (Hierachy) แบบเข้มข้นจนถึงปัจจุบัน
พอมาถึงยุคเมจิ (Meiji) ในศตวรรษที่ 19 จักรพรรดิก็กลับมามีอำนาจอีกครั้ง และยังมีการนำระบบทหารแบบตะวันตกเข้ามาผสมผสาน รวมถึงลัทธิชาตินิยม
ยุค Meiji จาก Google
นั่นก็ทำให้สังคมญี่ปุ่นมีระบบที่เป็นระเบียบและระบบมากแบบทหาร และนี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ญี่ปุ่นมีกองทัพที่เข้มเเข็ง จนเป็นมหาอำนาจโลกในระยะเวลาอันสั้น
และได้กลายเป็นประเทศหนึ่งที่ก่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ในที่สุด....
แพ้สงคราม ภาพจาก Google
ครั้นเมื่อญี่ปุ่นแพ้สงคราม และประเทศมีขนาดเล็กและมีทรัพยากรไม่มากนัก..
แต่ด้วยความสามัคคี อดทน และความมีระเบียบวินัย ทำให้ญี่ปุ่นกลับมาลืมตาอ้าปากด้วยเวลาอันสั้น และนี่เองทำให้คนญี่ปุ่นมีความเคารพในระเบียบวินัยมาก...
นี่ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เราอาจดูไม่มีระเบียบนักในสายตาคนญี่ปุ่น ..... เพราะทำอะไรตามใจคือไทยแท้ ครับ🤣🤣🤣 เพราะบริบททางประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และสังคม ที่แตกต่างกันครับ
... สบายๆ ใจเย็นๆ ไม่เป็นไร เพื่อนญี่ปุ่นชอบล้อผม🤣🤣🤣....
2
#9 ทรานส์นิสเตรีย (Transnistria)
มิตรประเทศ พัทยา อะโกโก้ คือภาพไทยในสายตาคน..ทรานส์นิสเตรีย
Transnistria
ก่อนอื่นขอเกริ่นถึงประเทศทรานส์นิสเตรียนิดนึงก่อนนะครับ
ทรานส์นิสเตรียเป็นประเทศที่เเยกตัวออกมาจากประเทศมอลโดว่า และปกครองตนเองเมื่อ ปี 1992 หลังสงครามกับมอลโดว่า โดยได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพรัสเซีย แต่ UN ยังไม่รับรองครับแม้ว่าจะปกครองตนเองโดยสมบูรณ์แล้วก็ตาม
1
**ชาวมอลโดว่าคือกลุ่มคนที่พูดภาษาโรมาเนีย ส่วนชาวทรานส์นิสเตรียคือกลุ่มคนที่พูดภาษารัสเซีย นั่นเองครับ
ดังนั้นประเทศนี้จึงไม่ปรากฎอยู่บนแผนที่โลกแบบปกติครับ ก็เหมือนกันกับประเทศโซมาลีแลนด์ (Somaliland) ที่แยกมาจาก Somalia เป็นต้นครับ
แผนที่ และ ธงชาติ Transnistria จาก wikipedia
ขอเล่าเกร็ดประวัติศาตร์เล็กน้อยของดินเเดนแถบนี้ นะครับ ในศตวรรษที่ 16 ออตโตมันได้เข้ามายึดดินแดนแถบนี้ที่เป็นประเทศมอลโดว่า และทรานส์นิสเตรียในปัจจุบันจากอาณาจักรของชาวโรมาเนีย
จากนั้นในศตวรรษ ที่ 19 ดินแดนแถบนี้ก็ตกเป็น ของอาณาจักรรัสเซีย และครั้นเมื่อรัสเซียเกิดการปฏิวัติ (Russian Revolution) ดินแดนแถวนี้จึงประกาศเเยกตัวจากรัสเซีย เพื่อมารวมกับอาณาจักรโรมาเนีย (Kingdom of Romania) เช่นเดิม
Transnistria
จากนั้นเมื่อรัสเซียกลายเป็น "สหภาพโซเวียต" รัสเซียก็กลับมายึดมอลโดว่าคืนอีกในปี 1924 และมอลโดว่าก็กลายเป็น Republic หนึ่งของสหภาพโซเวียต
และหลังจากสหภาพโซเวียตล่มสลาย มอลโดว่าก็ประกาศเเยกตัวออกมา แต่บังเอิญในเขตฝั่งตะวันออกของแม่น้ำดนิสเอสเตอร์ (Dniester river) ของ รีพับลิกมอลโดว่า ซึ่งคือ Transnistria ที่มีชาวมอลโดว่าที่พูด "ภาษารัสเซีย" เป็นส่วนใหญ่
ดังนั้นคนกลุ่มนี้ก็เลยขอเเยกตัวจาก มอลโดว่าที่พูดภาษาโรมาเนียเป็นหลัก นั่นก็เลยเกิดสงครามกับรัฐบาลมอลโดว่า แต่สุดท้ายรัสเซียเข้ามาช่วย และเเยกตัวได้สำเร็จ แต่ UN ยังไม่รับรองครับ..
Transnistria
ดังนั้นข้อมูลของประเทศไทยในสายตาคนทรานส์นิสเตรีย จะคล้ายกับคนรัสเซียในต่างจังหวัดครับ
เขาจะมองว่าประเทศไทยเป็นมิตรกับรัสเซีย และนั่นหมายถึงเป็นมิตรกับทรานส์นิสเตรียด้วย นี่อาจจะเป็นเพราะนโยบายประเทศไทยไม่เอียงไปชาติตะวันตกจนแบบสุดกู่ และไทยกับรัสเซียก็เป็นมิตรประเทศที่ดีตั้งแต่สมัยรัชกาล 5
คนที่นี่รู้นะครับว่าพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 เคยมาไทย
พระเจ้าซาร์ มาไทยในสมัย ร 5 ภาพจาก pinterest
นั่นทำให้ภาพประเทศไทยเป็นมิตรกับทรานส์นิสเตรียไปด้วย
และด้วยอิทธิพลของรัสเซีย คนที่นี่เลยรู้จักและอยากมาพัทยา และอยากมาดูเต้น "อะโกโก้" ครับ🤣🤣🤣
1
ในความรู้สึกผมเขาไม่ได้ดูถูกหรือดูแย่นะครับในเรื่องการมาดูเต้นอะโกโก้ แต่มันเป็นเหมือนตัวเเทนของโลกเสรีมากกว่าที่เขาอยากได้สัมผัส
เนื่องจากคนประเทศนี้ก็อยู่ในดินแดนหลังม่านเหล็กมานาน... ทำให้คนยังเเสวงหาเสรีภาพอยู่ครับ😊😊
สรุปประเทศทรานส์นิสเตรียมองไทยแบบประเทศเสรีภาพแบบอะโกโก้ครับ😯😯😯
ผมเจอหลายคนทรานส์นิสเตรียหลายคน แต่ละคนอยากมาเที่ยวไทยมากครับ... มาดูอะโกโก้😁😁😁
Transnistria
# 10 โมซัมบิค (Mozambique)
วัดสวย และกินเผ็ด คือภาพไทยในสายตาคน..โมซัมบิค
Mozambique
คนโมซัมบิคเปลี่ยนจากชุมชนนักล่า (Hunter) มาเป็นเกษตรกร (Farmer) ในช่วงศตวรรษที่ 5 และมาในช่วงศตวรรษที่ 10 ดินแดนแถบนี้ได้ถูกครอบครองด้วยชาวอาหรับ และถูกเรียกว่า Land of Sofa
นั่นก็ทำให้อาหารที่นี่มักเป็นเนื้อสัตว์และอาหารทะเลที่ผสมเครื่องเทศ มาย่างหรือมาอบครับ..
ครั้นเมื่อศตวรรษที่ 15 ดินแดนนี้ได้ตกอยู่ในมือของโปรตุเกส และโปรตุเกสก็ได้นำเทคนิคการทำอาหารมาที่นี่ รวมถึงพริกจากทวีปอเมริกามาใช้
อาหารโมซัมบิค...
นั่นก็ทำให้อาหารโมซัมบิคเป็นอาหารผสมผสานระหว่างอาหารอาฟริกา โปรตุเกส และอาหรับ เข้าด้วยกันครับ
นอกจากนี้พริกที่นำมาก็เกิดการพัฒนาพันธุ์จนมีการปลูกพริกไปทั่วโมซัมบิค และคนโมซัมบิคก็ชอบกินพริกเป็นประจำเช่นกัน
โดยพริกชื่อดังของที่นี่ก็คือ Piri Piri และพริกนี้ก็มีการนำไปทำซอสพริก Piri Piri และใช้จิ้มทั่วไปกับอาหารเกือบทุกชนิด...เหมือนพริกน้ำปลา แจ่ว และซอสพริก บ้านเรา
คนที่นี่ภูมิใจในพริก piri piri ของเขามากนะครับ
พริก piri piri กับซอสพริก piri piri ภาพจาก Google
นอกจากนี้ยังมีชาว South Africa เอาซอสนี้มาผลิตในระบบอุตสาหกรรมและทำใส่ขวดจนขาย และเปิดร้านอาหารจนดังไปทั่วยุโรป นั่นก็คือร้านอาหารและซอสยี่ห้อ " Nando' s" ครับ
คนโมซัมบิครู้ว่าคนไทย "กินเผ็ด" ...ไม่รู้ว่ารู้มาจากไหนแต่พอรู้ว่าผมเป็นคนไทย ก็เกิดมีการเเข่งขันกันนิดหน่อยว่า "คนไทย กับคนโมซัมบิค ใครกินเผ็ดกว่ากัน??" 😯😯😯
ผมก็ต้องรับคำท้าแบบเสียมิได้ โดยการกินพริกให้ดูครับ😁😁😁 ซึ่งโชคดีที่ระดับความเผ็ดของพริก piri piri นั้นอยู่ในระดับด้อยกว่าพริกขี้หนูบ้านเรานิดหน่อย แต่เผ็ดกว่าพริกชี้ฟ้าครับ...
**สารเคมีที่ให้ความเผ็ดในพริกชื่อ Capsaicin ซึ่งพริกพันธุ์ไหนมี Capsaicin สูงจะเผ็ดมาก และ score ความเผ็ดนี้เรียกว่า "Scoville Score" โดยพริกขี้หนูจะมี scoville score สูงกว่า piri นิดหน่อยครับ
นั่นก็ทำให้ผมไม่ต้องทำให้คนไทยขายหน้าครับ เพราะได้ผมกินโชว์ไปหลายเม็ดแบบเหงื่อไม่ออก ปากไม่พองครับ🤣🤣🤣.. คนตบมือกันเกรียว🤣🤣🤣
นี่ถ้าเผ็ดแบบพันธุ์ Trinidad สงสัยไส้พัง🤣🤣🤣
scoville score จาก Hot sauce club of Australia
นอกจากนี้คนที่นี่พอรู้ว่าไทยมีวัดสวย อาจเป็นเพราะภาพจากข่าวและสารคดีครับ นอกนั้นคนที่นี่ไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกัยไทยมากนัก ยกเว้นกินเผ็ด🤣🤣🤣
สรุปอาหารที่นี่อร่อยครับ รสชาติเข้มข้น น้ำจิ้มเผ็ดกินแล้วชื่นใจ😁😁
Mozambique
คนที่นี่จะค่อนข้างชอบคนต่างชาติจากเอเซียครับ เพราะสมัยก่อนที่นี่เคยมีคนมาเก๊ามาอยู่เยอะ เพราะเป็นเมืองขึ้นโปรตุเกสเหมือนกัน
แต่หลังจากสงครามกลางเมืองในปี 1975 คนจีนมาเก๊าส่วนใหญ่อพยพไปอยู่บราซิล ซึ่งเป็นชาติที่พูดภาษาโปรตุเกสเหมือนกัน..นั่นทำให้เหลือคนเชื้อสายจีนในประเทศน้อยมาก...
Mozambique ..ส่วนแผนที่เอามาจาก Google
คนที่นี่เลยมีภาพคนเอเซียซึ่งรวมถึงคนไทยว่า เป็นคน "ขยันและฉลาด" เหมือนคนมาเก๊าด้วยครับ😁😁😁
"ขี้เกียจและงี่เง่า" แบบผมคงไม่ทำให้เสียชื่อเพราะกินพริกเก่งไปเเล้วครับ🤣🤣🤣
Mozambique
จบแล้วครับ 10 ประเทศ... ขอเป็นจบซีซั่น 1 นะครับ ขอบคุณที่ติดตามครับ
จะมี Season 2 หรือเปล่าไว้ดูก่อนนะครับ😁😁😁
#wornstory

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา