3 พ.ค. 2020 เวลา 07:38 • การศึกษา
ทำไมต้องเป็นธงรูปปลาคาร์ฟ ?สัญลักษณ์ของวันเด็กในประเทศญี่ปุ่น
鯉魚 ปลาโคอิ หรือปลาคาร์ฟ ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ในเทศกาลวันเด็กผู้ชายในอดีตหรือวันเด็กในปัจจุบัน ซึ่งจะตรงกับวันที่ 5 พฤษภาคมของทุกปี ต่อจากวันหยุดยาวในช่วง วันหยุด Golden Week ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งหากบ้านไหนมีลูกผู้ชายก็จะประดับรูปปลาคาร์ฟไว้ที่หน้าบ้าน ซึ่งจะประกอบด้วยปลาตัวพ่อจะมีสีดำ ปลาตัวแม่ สีแดง และ ปลาลูกจะมีสีฟ้า สีส้ม สีเขียว
ชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อตั้งแต่อดีตว่าปลาคาร์ฟ คือสัญลักษณ์ของ การมีสุขภาพแข็งแรง ความกล้าหาญ และความสำเร็จ ซึ่งเปรียบเสมือนปลาคาร์ฟที่สามารถว่ายน้ำท่ามกลางกระแสน้ำเชี่ยว ได้อย่างไม่ย่อท้อ ด้วยเหตุนี้ ธงรูปปลาคาร์ฟ จึงถูกนำมาเป็นสัญลักษณ์ในวันเด็กผู้ชาย และกลายเป็นความหวัง ของพ่อแม่ที่อยากให้ลูกชายได้เติบโต แข็งแกร่ง อดทนต่อสู้กับความยากลำบาก และ ประสบความสำเร็จในชีวิตได้
สำหรับในปี 2020 ถึงแม้ว่าจะมีหลากหลาย Events ในประเทศญี่ปุ่นที่ได้ถูกยกเลิกในช่วงวันหยุด Golden Week อันเนื่องมาจากสถานการณ์ COVID -19 แต่ที่ Tokyo Dome เมือง Tokyo ยังคงประดับธงรูปปลาคาร์ฟไว้ อย่างสวยงาม ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน ก่อนที่จะมีการประกาศภาวะฉุกเฉิน ผู้คนยังสามารถเดินชมและสัมผัสกับบรรยากาศของการตกแต่งไปจนถึงวันที่ 10 พฤษภาคม
นับว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่มีความหมาย และสามารถให้กำลังใจ ผู้คนจำนวนมากถึงแม้ว่าประเทศไทยจะไม่ได้มีการประดับตกแต่งธงรูปปลาคาร์ฟเหมือนประเทศญี่ปุ่น แต่ก็ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ทุกคน และทั่วโลก ว่าเราจะต้องแข็งแกร่งและ ผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันครับ
โฆษณา