3 พ.ค. 2020 เวลา 08:55 • ไลฟ์สไตล์
ไวน์-Wine
ตอนที่ 2
พันธุ์องุ่น-Grape Varieties
Cabernet Sauvignon
ไวน์
ไวน์ยุคปัจจุบัน
หลังจากมนุษย์ได้พัฒนาการด้านการเกษตร ทำให้ได้คัดสรรพันธุ์องุ่นมาทำไวน์ และพันธุ์องุ่นที่นิยมนำมาทำไวน์มีอะไรบ้าง ติดตามมาครับ
ก่อนจะหัดดื่มไวน์ สิ่งที่ควรทำความรู้จักคือ พันธุ์องุ่นครับ เพราะมันเป็นตัวกำหนดรสชาติ กลิ่น สีของไวน์ เราจึงจำเป็นต้องรู้เพื่อนำไปสู่การเลือกซื้อไวน์มาดื่ม
พันธุ์องุ่นในโลกนี้มีมากมายหลายพัน แต่มีเพียงไม่กี่พันธุ์ที่นิยมนำเอามาทำไวน์ และมีจำหน่ายในร้านไวน์
ไวน์แต่ละขวดอาจมีรสชาติต่างกันเนื่องเพราะสภาพภูมิอากาศต่างกัน เทคนิคการทำไวน์ต่างกัน แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ พันธุ์องุ่นครับ เราจึงจำเป็นต้องมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพันธุ์องุ่นแต่ละชนิด
มาดูพันธุ์องุ่นที่เป็นที่ถวิลหา และครองใจนักดื่มว่ามีพันธุ์อะไรบ้างกัน ซึ่งผมจะนำเสนอพันธุ์องุ่นที่ใช้ทำไวน์ขาวสัก 8 ตัว พันธุ์องุ่นที่ใช้ทำไวน์แดงอีกสัก 8 ตัวละกันครับ
ชาร์ดอนเน-Chardonnay
Chardonnay เป็นองุ่นขาว หรือองุ่นเขียว ที่มีรสชาติไม่เปรี้ยวมากนัก มีกลิ่นหอมสดชื่น มีสีเหลืองอ่อน รสค่อนข้างหนัก เหมาะใช้ดื่มควบคู่กับอาหารทะเลเป็นที่สุดครับ
Chardonnay
ถิ่นกำเนิด: แค้วนบูร์กอญ ฝรั่งเศส
Chardonnay ถูกยกให้เป็นราชินีของไวน์ขาว White wine นิยมปลูกกันมากทั่วโลก มีพื้นที่ใช้เพราะปลูกถึง 140,000 เฮกตาร์ (1 เฮกตาร์เท่ากับ 10,000 ตารางเมตร หรือประมาณ 6 ไร่ 1 งาน) เฉพาะที่ฝรั่งเศส ปลูกมากถึง 35,500 เฮกตาร์ ในเขตบูร์กอญ ก็มี Chablis Meursault Montrachet เป็นต้น
แขวนชองปาญ ก็มีปลูก Chardonnay เพื่อนำมาทำแชมเปญ มากเช่นกัน โดยเฉพาะที่บนฉลากขวดเขียนว่า Blanc de Blanc จะใช้พันธุ์องุ่นชาร์ดอนเน 100% ครับ
ส่วนประเทศอื่นๆ ที่ปลูกกันมากก็มี:
-ประเทศสหรัฐอเมริกา ปลูกราว 44,500 เฮกตาร์ แถบหุบเขานาปา และหุบเขาโซโนมา มลรัฐแคลิฟอร์เนีย
-ประเทศออสเตรเลีย ปลูกราว 31,000 เฮกตาร์ แถบรัฐนิวเซาท์เวลส์ รัฐวิคตอเรีย
-ประเทศนิวซีแลนด์ มีปลูกมากในแถบ Canterbury Central Otago Marlborough
-ประเทศชิลี ก็มีปลูกบ้างแถบหุบเขาไมโป
1
ไว้พบกับพันธุ์องุ่นขาวครั้งต่อไปครับ
โฆษณา