8 พ.ค. 2020 เวลา 04:11 • ปรัชญา
เป้าหมายในชีวิตพิชิตได้ด้วย"อิทธิบาท 4"
คุณกำลังเป็นคนหนึ่งที่อยากจะหาหนทางไขว่คว้าความสำเร็จของชีวิตอยู่หรือเปล่า?
หากว่าใช่ลองอ่านบทความนี้ดู ผมจะมานำเสนอวิธีการประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างมีความสุขด้วยหลักธรรมคำสอนของพุทธศาสนาที่ว่าด้วยเรื่องอิทธิบาท 4  เป็นหลักธรรมสำคัญสำหรับผู้ที่กระหายตามหาความสำเร็จ
แต่อย่าเพิ่งมองว่าคำสอนของศาสนาพุทธเป็นสิ่งที่เข้าใจยากและเก่าคร่ำครึ หลักธรรมนี้เป็นหลักธรรมที่เข้าใจง่ายและใช้ได้กับทุกยุคทุกสมัย
อยากให้ทุกท่านลองเปิดใจอ่านบทความนี้ดู เชื่อได้ว่าคุณจะมองเห็นหนทางที่สามารถก้าวไปยังจุดหมายที่คุณใฝ่ฝันไว้ได้อย่างแน่นอน
อิทธิบาท 4  ประกอบด้วย
1. ฉันทะ (ความรักในสิ่งที่ทำ) 
2. วิริยะ (ความขยันหมั่นเพียร)
3. จิตตะ (ความมุ่งมั่นตั้งใจ)
4. วิมังสา (การคิดวิเคราะห์ไตร่ตรอง)
1
หลักธรรมนี้ได้ถูกเรียงลำดับความสำคัญไว้อยู่แล้ว "จงปฏิบัติตามทีละข้ออย่างเคร่งครัด"
สิ่งแรกที่ต้องทำคือคุณต้องหางานที่คุณรักให้เจอ ลองตั้งคำถามกับตัวเองดูว่าสิ่งไหนที่เราทำแล้วมีความสุขเมื่อเลือกได้แล้วก็ปฏิบัติตามข้อ 2 คือขยันหมั่นเพียรที่จะทำสิ่งนั้นอย่างเต็มที่ และต้องขยันอย่างมีความมุ่งมั่น มีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำตามที่ข้อ 3 ได้กล่าวไว้ เมื่อขยันและมุ่งมั่นแล้ว ก็จงไตร่ตรองหาจุดบกพร่องของงาน และแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ นี้เพื่อทำงานของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามที่ได้กล่าวไว้ในข้อ 4
เมื่อคุณปฏิบัติครบ 4 ข้อนี้อย่างตั้งใจแล้ว คุณจะประสบความสำเร็จอย่างมีความสุขได้แน่นอน
สิ่งที่คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับหลักธรรมนี้คือเรียงลำดับความสำคัญผิด
คนส่วนมากจะเข้าใจว่า"วิริยะ"สำคัญกว่า"ฉันทะ"
กล่าวคือมีความขยันที่มากมายแต่ว่าเป็นการขยันที่ไม่ตรงเป้าหมายของตนเอง เพราะคนส่วนใหญ่ต่างคิดว่ายิ่งเราขยัน เราก็จะยิ่งประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น
ซึ่งนั่นไม่จริงเลย ถึงแม้ว่าคุณจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเพราะความขยันอย่างเต็มที่ได้ก็จริง แต่คุณไม่อาจจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้ เพราะการประสบผลสำเร็จในชีวิตได้จะต้องบวกปัจจัยที่เรียกว่าความสุขเข้ามาด้วย
หากคุณมีความขยันอย่างมากมายแต่คุณไม่ได้รักในสิ่งที่ทำ งานนั้นก็ไม่อาจจะเป็นงานที่มีประสิทธิภาพได้ เพราะว่าหากคุณไม่ได้ทำในสิ่งที่รักคุณก็ไม่มีความคิดที่จะพัฒนาสิ่งนั้นให้มันดีขึ้นได้แน่นอน
หลักธรรมนี้ก็อาจจะไม่เป็นผลได้หากคุณเรียงลำดับความสำคัญผิดไป
ฉะนั้นคุณควรให้ความสำคัญกับฉันทะให้มากที่สุดก่อน
เพราะว่าการได้ทำในสิ่งที่รักนับว่าเป็นความสุขที่สุดอย่างหนึ่งของชีวิตมนุษย์ มันจะทำให้คุณได้กำไร ณ ขณะนั้นเลย
กำไรในที่นี้ไม่ใช่เงินทอง แต่มันคือกำไรที่เป็นความสุขนั่นเอง
#บทความเพื่อชีวิต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา