3 พ.ค. 2020 เวลา 10:52 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Microwave เทคโนโลยีใหม่สำหรับแบทเตอรี่
Cr.wallpapersafari.com
เทคโนโลยีแบทเตอรี่กับคลื่นไมโครเวฟอาจเป็นช่องทางการเปลี่ยนแปลงสู่พลังงานทดแทนในการจัดเก็บพลังงานรูปแบบใหม่ในแบทเตอรี่
นักวิจัยของ Purdue Univesity ได้สร้างเทคนิคในการเปลี่ยนโพลีเอทิลีนเทเรพทาเลต (polyethylene terephthalate : PET) ซึ่งเป็นหนึ่งในพอลิเมอร์ที่รีไซเคิลได้มากที่สุดให้กลายเป็นส่วนประกอบของแบตเตอรี่
PET : Cr. ph-house.net
Vilas Pol รองศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมเคมีของ Purdue University ผู้ที่วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับแบทเตอรี่กล่าวว่า "เราใช้กระบวนการฉายรังสีไมโครเวฟที่เร็วเป็นพิเศษเพื่อเปลี่ยนโพพลีเอทิลีนเทเรพทาเลต (PET) ให้กลายเป็น ไดโซเดียม เทเรพทาเลต (disodium terephthalate) และใช้เป็นวัสดุขั้วบวกแบตเตอรี่ เรากำลังช่วยแก้ไขการกักเก็บพลังงานทดแทน จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น และการจัดการทรัพยากรพลังงานที่มีอย่างจำกัด"
ทีมของ Purdue Univesity ได้ทดลองวิธีนี้กับเซลล์แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนและโซเดียมไอออน โดยทำงานร่วมกับนักวิจัยจาก Indian Institute of Technology และ Tufts University ซึ่งเทคโนโลยีแบตเตอรี่ถูกนำเสนอในวารสาร ACS Sustainable Chemistry & Engineering อีกด้วย
ในขณะที่เทคโนโลยีลิเธียมไอออนกำลังครองทั้งตลาดอิเล็กทรอนิกส์และยานพาหนะไฟฟ้า การวิจัยแบตเตอรี่โซเดียมอิออนยังได้รับความสนใจอย่างมากเนื่องจากต้นทุนต่ำและประสิทธิภาพทางไฟฟ้าเคมีสูง
Cr. Tesla.com
รองศาสตราจารย์ Vilas Pol กล่าวว่า “การประยุกต์ใช้เทคนิคไมโครเวฟกับปฏิกิริยาอินทรีย์ได้รับความสนใจในช่วงเวลาที่ผ่านมาเนื่องจากความได้เปรียบในกระบวนการตอบสนองที่รวดเร็ว ซึ่งเราได้ทำการแปลง PET ให้เป็น diserephthalate อย่างสมบูรณ์ภายใน 120 วินาทีในการตั้งค่าไมโครเวฟในครัวเรือนทั่วไป โดยวัสดุที่ใช้ในเทคโนโลยีนี้มีต้นทุนต่ำยั่งยืนและสามารถรีไซเคิลได้
อนาคตเราอาจเห็นวงการแบตเตอรี่อาจจะเก็บพลังงานไว้ได้หลายวัน หรือ เป็นเดือน โดยไม่ต้องชาจ รถยนต์ไฟฟ้าจะวิ่งได้ไกลขึ้นและเป็นที่แพร่หลายทั่วโลกลดมลพิษทางอากาศก็อาจจะไม่นานนับจากนี้!
Reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา