3 พ.ค. 2020 เวลา 11:12 • ความคิดเห็น
รีวิวหนังสือ Everything is f*cked ของ Mark Manson
เป็นหนังสือของผู้เขียนที่เคยเขียนเรื่อง The Subtle Art of Not Giving a F*ck แต่เนื้อหาจะไม่เกี่ยวข้องกันเลย ไม่จำเป็นต้องอ่านเล่มก่อนหน้ามาก็ได้
เล่มนี้จะพูดถึงเรื่องความคิดเป็นหลัก เช่นเรารู้สึกว่ามีอะไรสักอย่างที่มันแย่ เพราะว่าเรามีความคาดหวังกับสิ่งนั้น ๆ เอาไว้ พอผิดหวังเราเลยโกรธ และเศร้ากับมัน
โดยยกตัวอย่างว่าสมองเรานั้นแบ่งหน้าที่การทำงานเป็น 2ส่วน คือ ส่วนของความคิด และส่วนของความรู้สึก
ก่อนหน้านั้นเคยมีหลักความคิดว่า ถ้าเราตัดความรู้สึกทิ้งไป แล้วใช้ความคิดอย่างเดียวในการทำงาน งานของเราจะต้องออกมาดีขึ้น
แต่ในความเป็นจริง มีคนที่ถูกผ่าตัดสมองส่วนที่ใช้ความรู้สึกออกไป (Lobotomy ) จากเดิมเป็นคนที่ทำงานดี ทุกอย่างกลับออกมาตรงข้าม
จึงสรุปได้ว่าแท้จริงแล้ว ส่วนของความรู้สึกต่างหากที่สำคัญกว่าด้านของความคิด และสมอง 2ส่วนนี้ควรทำงานควบคู่กันไป ทุกอย่างจึงจะสมบูรณ์
และมีการแบ่งเรื่องความเป็นผู้ใหญ่จากการใช้ตรรกะความคิด มากกว่าอายุจริง
เช่นว่า ถ้าเป็นเด็ก จะคิดถึงเรื่องของความพอใจของตนเองเป็นหลัก ไม่คิดถึงสิ่งที่ตามมา เช่น อยากกินไอติม ก็ไปขโมยจากตู้เย็นมากิน ไม่คิดว่าแม่จะโกรธ
ส่วนถ้าเป็นวัยรุ่น จะเริ่มมีคิดถึงเรื่องของหลักการเข้ามาด้วย ว่าควรทำแบบไหน เราถึงจะมีความสุข เช่น ต้องพูดอะไรบางอย่าง (ที่จริง ๆ เราไม่ได้อยากจะพูด) เพื่อให้คนนั้นชื่นชมเรา... คือทำอะไรก็ตามจะยอมทำโดยคิดถึงข้อแลกเปลี่ยนเพื่อบรรลุเป้าหมายเสมอ
ถ้าเป็นผู้ใหญ่ ก็จะมองว่า สามารถมองหาความสุขได้จากหลักการที่ควรทำได้เลย ให้ไปโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน แล้วสักวันเราจะมีความสุขจากการกระทำของเราเอง
เราจึงจะเห็นว่าในสังคม ก็จะมีคนที่โตแต่อายุ อยู่เยอะบ้าง แต่บางคนก็อายุน้อยแต่มีความเป็นผู้ใหญ่อยู่
คนเรานั้นมีความต้องการที่ไม่สิ้นสุด วันนี้อยากได้อย่างนึง พอได้มาแล้วเราก็จะมีของที่อยากได้ต่อไปเรื่อย ๆ ดังนั้นความอิสระของเราไม่ได้มาจากว่าเราเลือกที่อยากได้อะไร แต่มาจากเราเลือกที่จะปล่อยวางอะไรออกไปได้ต่างหาก
ความเห็นส่วนตัวกับหนังสือเล่มนี้ คิดว่าอ่านยากกว่าเล่ม
The Subtle Art of Not Giving a F*ck อยู่ค่อนข้างมาก ทั้งตัวศัพท์ต่าง ๆ + Notes เกร็ดต่าง ๆ ท้ายเล่มเยอะ มีการเล่าถึงเรื่องประวัติศาสตร์ และเปรียบเทียบบุคคลในโลกคู่ขนาน (ไอแซค นิวตัน)
แต่ถ้าชินแล้ว หรือเคยอ่าน The Subtle Art of Not Giving a F*ck มาก่อนแล้ว ก็ลองอ่านดูได้ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา