3 พ.ค. 2020 เวลา 14:22 • ธุรกิจ
“ชีวิตหลังจาก Lockdown จะเป็นแบบ Empty-chair economy”
ปัจจุบันแอดมินอาศัยอยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 อันดับที่ 6 ของโลก (อังกฤษเพิ่งแซงหน้าไปเมื่อไม่กี่วันที่แล้ว) สถานการณ์ที่นี่คือมีการ lockdown ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา และหลังจากวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ จะมีการผ่อนปรนเรื่องการ lockdown เนื่องจากยอดผู้เสียชีวิตที่นี่เริ่มลดลงแล้ว ส่วนประเทศอื่นในยุโรปเช่น สเปนจะมีการเปิดประเทศอีกครั้งในวันพรุ่งนี้
ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ความเสียหายทางเศรษฐกิจหากต้องมีการล็อกดาว์ ซึ่งการล็อกดาวน์ 1 เดือนอาจจะประทบต่อ GDP ฝรั่งเศสถึง 3% หากล็อกดาวน์ 2 เดือนก็จะเสียหายคูณสอง ล่าสุดตัวเลข GDP ออกมาแล้ว โดย GDP ฝรั่งเศสร่วงลงไปถึง -5.8% ในรอบสามเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตกต่ำมากที่สุดตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งร่วงไป -5.3%
สิ่งที่เราจะได้เห็นหลังจากนี้คือ Empty-chair economy ร้านค้าบางแห่งสามารถเปิดให้บริการได้ แค่ทำได้เพียงแค่เปิดประตูร้านและยื่นสินค้าให้เท่านั้น โดยลูกค้าจะต้องโทรมาจองล่วงหน้าก่อน เท่าที่เห็นตอนนี้ร้านหนังสือ ร้านขายไวน์ที่นี่ก็เริ่มทำแบบนี้แล้ว
New pattern ของเศรษฐกิจอย่าง ระยะเวลาการเปิดปิดร้านอาหารที่เร็วขึ้น การงดรับประทานอาหารที่ภัตตาคาร การจำกัดจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการในร้าน ความโล่งมากขึ้นของขนส่งสาธารณะ E-commerce ที่จะได้รับความนิยมมากขึ้น กล่าวคือไลฟ์สไตล์หลังจากการล็อกดาวน์ยังคงดำเนินต่อไป และยังคงมีการ social distancing
ยังมีความคาดหวังว่าวิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้จะเป็นแบบตัว V ก็คือฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว แม้ว่ามันจะมีโอกาสเคลื่อนแบบตัว U หรืออาจจะเป็นแบบ W อย่างที่นักวิเคราะห์คนนึงจาก Goldman Sachs คาดการณ์เอาไว้ก็ได้
โฆษณา