3 พ.ค. 2020 เวลา 14:30 • การศึกษา
ทำไมถึงไม่ควรโดนฝนแรกของปี ?
แล้ว... ฝนแรกคืออะไร ?
แล้ว...เกิดช่วงเดือนไหน ?
- มาฟังคำตอบกัน -⛈
🌫 ฝนแรกคืออะไร ?
ตามหลักความเชื่อของทางภาคเหนือ ช่วงเดือนเมษาหรือช่วงประเพณีปีใหม่เมือง(วันสงกรานต์) เปรียบเสมือนการเริ่มต้นปีของชาวล้านนาเดิม ประมาณวันที่ 15 หรือ 16 เมษายน จะมีพายุฤดูร้อนที่พัดผ่านทำให้เกิดฝน ซึ่งในทางเหนือจะเรียกกันว่า "ลมหลวง" หรือลมหลงฤดู
ลมหลวง ที่กล่าวมาข้างต้นนี้แหละ คือ ฝนแรกของปี เกือบจะทุกพื้นที่ก็มักจะเจอพายุฤดูร้อนนี้เสมอ มากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับในแต่ละจังหวัดอีกที และไม่มีใครสามารถคาดคะเนได้แน่นอนว่าจะมาหลัง 15 หรือ 16 เพราะบางทีอาจจะล่วงเลยวันที่กล่าวมาก็ได้
⛈แล้วทำไมถึงไม่ควรโดนฝนแรกของปี ?
เนื่องจากฝนที่ตกมาเป็นฝนแรกนั้น เปรียบเสมือนการชำระล้างท้องฟ้าเป็นครั้งแรกของปี ที่มีทั้งฝุ่นละอองพาหนะ เครื่องยนต์ ท่อไอเสีย ควันจากโรงงาน ที่ปนเปื้อนไปด้วยสารเคมี และเชื้อแบคทีเรียต่างๆ โดยเฉพาะก๊าซที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล คือ จะมีสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์และออกไซด์ของไนโตรเจนที่จะปนเปื้อนมากับน้ำฝนด้วย เกิกเป็นภาวะฝนกรดที่มีค่า pH ต่ำกว่า 5.6 จึงไม่ควรกักเก็บน้ำไว้ใช้ และไม่ควรตากฝนในช่วงนี้
นอกเหนือจากไม่ควรเก็บไว้ใช้ในการอุปโภค บริโภคแล้ว ก็ไม่ควรไปยืนรับหยาดน้ำฝนที่ตกลงมาเพราะอาจจะทำให้เราได้รับสารเคมีที่ปนเปื้อน เสี่ยงต่อโรคผิวหนังซึ่งอาจดูไม่ร้ายแรงมากนัก แต่ก็ไม่ใช่ผลดีกับตัวเราเช่นกันนอกเหนือจากที่จะทำให้เราป่วยไม่สบายด้วย
เป็นยังไงกันบ้างหลังจากที่ได้อ่านบทความ 'ทำไมถึงไม่ควรโดนฝนแรกปี' ไป ก็หวังว่าจะได้รับสาระเนื้อหาที่ตั้งใจทำไปไม่มากก็น้อยนะ
เอ๋!! หลายๆคนอาจจะมีคำถามว่า แล้วฝนตอนไหนที่ปลอดภัย ขอตอบเลยว่า! ฝนหลังจากที่ฟ้าฝนได้พัดติดต่อกันหลังจากที่เกิดฝนแรกไปแล้วนั้นแหละครับ ก็อาจจะรอให้ฝนแรกที่ตกไป ตกติดต่อกันอีก 5-10 ครั้ง ก็น่าจะปลอดภัยมากกว่าฝนแรก (ไม่รับประกัน😅) เพราะปัจจุบันเรารู้กันอยู่แล้วว่ามีโรงงานอุตสาหกรรมเกิดขึ้นมากมาย ภาวะจากฝุ่นควัน การเผาขยะมากมาย ที่เป็นสาเหตุให้ท้องฟ้าของเราปนเปื้อน ไม่สะอาด
ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันในตอนนี้พื้นที่ในหลายๆจังหวัดก็มีฝนตกติดต่อกันเป็นช่วงระยะหนึ่ง ทำให้รู้สึกใจชื่น หายใจได้เต็มปอดกันมากขึ้น เพราะปราศจากฝุ่น pm 2.5 หรือแม้กระทั่ง pm 10 ที่เกิดจากควันรถ ท่อไอเสีย
🌬 แต่ยังไงก็อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ ด้วยความห่วงใยจากคนทางเหนือ อำเภอเชียงดาว พื่นที่เล็กๆที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ ความขลัง ที่ได้รับการปกป้องจากเจ้าหลวงคำแดง ที่คอยปกปักรักษาลูกหลานชาวดอยหลวงเชียงดาว
ฝากกดไลค์👍 กดติดตามกันด้วยน้า 🍀
บทความต่อไปจะเป็นเรื่องไหนมาติดตามไปพร้อมๆกันนะ
อ้างอิงข้อมูล
โฆษณา