4 พ.ค. 2020 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หลายคนเคยสงสัยไหมว่า? ทำไมแกงจืดที่แม่เราทำที่บ้านให้เราถึงอร่อยกว่าที่อื่นๆ
ทำไม? อาหารหลายๆอย่างที่บ้านเราถึงอร่อยกว่าที่อื่นๆ ถ้าให้ย้อนเวลากลับไปได้เรายังคิดถึงกับข้าวฝีมือแม่ทุกครั้ง นึกถึงทีไรก็อยากกลับไปกินข้าวที่บ้านทุกที ทำไมกันน้า? ทำไม?…
เรื่องนี้เป็นการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของ ดร. Masaru Emoto ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือที่ชื่อว่า The Hidden Messages in Water (หนังสือเล่นนี้ติด New York Times bestseller ด้วย) เขาได้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับ การวัดความผันผวนในคลื่นในน้ำ โดยนำเอาน้ำแต่ละหลายๆตัวอย่างมาทำให้มันตกผลึก หรือที่เรียกว่า crystal ที่จุดเหยือกแข็งที่อุณหภูมิ -20 องศาแล้วถ่ายด้วยกล้อง microscope ที่ 20-30 sec. ผลการทดลองทำให้รู้ว่า น้ำ ที่เรารู้จักกันในชีวิตประจำวัน ที่นอกจากจะสามารถใช้ดื่ม ใช้กิน ใช้อาบแล้วเนี่ยยังมีความลึกลับอะไรซ่อนอยู่ที่เรายังไม่เคยรู้มาก่อนอีกด้วย ไปดูกัน..
ทางทีมวิจัยของ ดร. Masaru Emoto เนี่ยเขาได้เก็บตัวอย่างน้ำจากประเทศต่างๆทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น เทศสวิตเซอร์แลนด์ เยอรมัน, ออสเตรเลีย, เนเธอร์แลนด์, อิตาลี, อังกฤษ, สหรัฐอเมริกา,แคนาดาและประเทศอื่น ๆ อีกมากมาย มาทำการทดลอง
ภาพที่เห็นนี้คือรูปภาพจากน้ำประปาของแต่ละประเทศที่ทีมนักวิจัยได้นำมาทำให้ตกผลึก แล้วถ่ายด้วยกล้อง ทำให้เห็นว่าน้ำแต่ละที่นั้นจะมีรูปร่างที่ต่างกัน และในหนังสือได้บอกอีกว่า รูปภาพของน้ำบางรูปภาพที่ไม่ก่อตัวหรือไม่ตกผลึก เป็นผลมาจากการใช้สารที่เป็นอันตราย (Water crystals fail to form, a result of using) จะเห็นได้ว่ารูปแต่ละเมืองต่างๆของแต่ละประเทศนั้นแตกต่างกันมากๆ บางเมืองก็เป็นรูปแปลกๆไม่สวย แต่บางเมือง อย่างเช่น New York ถึงเป็นรูปคริสตัลที่สวยงามมากๆ
1
ซึ่งแตกต่างจากน้ำที่มาจากธรรมชาติ น้ำจากธารน้ำแข็ง,น้ำพุและแม่น้ำ นี้คือรูปภาพน้ำจากธรรมชาติจากที่ต่างๆ จะเห็นได้ว่าแตกต่างจากน้ำประชาของแต่ละเมืองอย่างมาก
ซึ่งเมื่อหลายคนอ่านถึงตรงนี้ อาจจะเกิดคำถามสงสัย.. แล้วยังไงหรอ?
แต่ผมอยากให้ทุกๆคนดู 2 รูปนี้ก่อน และนี้คือรูปภาพน้ำจากที่เดียวกันแต่ไม่เหมือนกัน นี้คือรูปภาพของน้ำจากทะเลสาปของญี่ปุ่น ที่ชื่อว่า Fujiwara lake จากภาพทางด้านซ้ายมือ เป็นภาพของน้ำในบ่อที่เริ่มจะเน่าเสียแล้ว ทางดร.ได้ทำการไปเชิญ Rev. Kato มา เพื่อสวดมนต์อธิฐาน แล้วก็ได้เก็บตัวอย่างน้ำทั้งก่อนและหลังเพื่อนำมาทำการทดลอง ผลการทดลองปรากฏว่า ก่อนสวดมนต์นั้น น้ำซึ่งดูไม่ค่อยสวย (ในบทความบอกว่า หน้าคล้ายกับรูปใบหน้าหญิงผู้ทรมาน ) แต่หลังสวดมนต์กลับกลายเป็นรูปคริสตัลที่สวยงามเหมือนเป็นสวรรค์รอบ ๆ คริสตัลน้ำ ทั้งๆที่เป็นน้ำจากบ่อเดียวกัน
จากผลการทดลองนี้นักวิทยาศาตร์จะบอกว่าอะไร จะบอกว่า “มนุษย์เรามีผลต่อน้ำโดยที่เราไม่รู้ตัว” และอีกการทดลองหนึ่งนี้ เป็นการเปิดเพลงให้น้ำฟังแล้วเก็บผลการทดลองก่อนและหลัง เพลงที่เปิดนี้ คือเพลง Mozart ผลปรากฏว่า ภาพก่อนการทดลองนั้น(รูปด้านซ้าย) เป็นรูปคล้ายๆกับวงกลม แต่หลังจากที่เปิดเพลง Mozart แล้วน้ำกับกลายเป็นรูปคริสตัลที่สวยงามขึ้นมา
ต่อมาคือคำพูดของคน ที่พูดกับน้ำ ไม่ว่าจะเป็น คำพูดที่ดีหรือไม่ดี ตัวอย่างเช่น นางฟ้า ซาตาน สวย รัก เป็นต้น ผลปรากฏว่า คำพูดที่เป็นคำพูดที่ดีนั้น น้ำจะกลายเป็นรูปคริสตัลที่สวย ส่วนคำพูดที่เป็นคำพูดที่ไม่ดีนั้นน้ำกลับกลายเป็นรูปแปลกๆดูน่ากลัวๆซะงั้น
ผลการวิจัยพบว่า คำพูดของเราหรือสิ่งที่เราส่งไปให้กระแสน้ำ น้ำสามารถรับรู้ได้จริงๆ หรือ พูดง่ายๆว่า คำพูดของเราก็มีอิทธิพลต่อน้ำด้วย แต่บางคนก็อาจจะยังไม่เชื่อและหลังจากนั้นก็ได้มีการทดลองของชาวเน็ตที่ได้ทดลองเกี่ยวกับข้าวสุก
การทดลองนี้เป็นการทดลองเกี่ยวกับข้าวสุกหรือเรียกว่า Rice Experiment โดยนำเอาข้าวสุกมาใส่กระปุกไว้ แล้วเขียนติดคำพูดต่างๆไว้ที่บนฝาแล้วพูดคำนั้นกับข้าวทุกๆวัน คำพูดนั้น มีอยู่ 3 คำพูด คือ 1.รัก 2. เกลียด 3.ไม่สนใจอะไรมันเลย โดยที่ คำที่เขียนติด ว่ารัก เมื่อเดินผ่านมันเราก็จะแวะไปพูดว่า รักนะ และอีกอันเมื่อเดินผ่านก็จะพูดว่า ฉันเกลียดแก ส่วนอีกกระปุกหนึ่งก็ปล่อยทิ้งไว้เฉยๆไม่สนใจมัน
ผ่านไป 2 อาทิตย์ กระปุกที่พูดว่ารัก ปรากฏว่าข้าวนั้นเหลืองสวย ส่วนอีกอันที่พูดว่า เกลียด ข้าวนั้นขึ้นราสีดำ และอีกอันที่ไม่สนใจ ข้าวขึ้นราแต่ขึ้นราไม่มาก (ใครอยากดูคลิปเต็มๆดูได่ช้ที่ Yotube นะครับ พิมพ์ว่า Rice Experiment)
ผลการวิจัยนี้พบว่า เรามีผลต่ออิทธิพลกับน้ำจริงๆ กระแสที่เราส่งไปให้น้ำ คำพูดเรา ความคิดเราหรือแม้จะเป็นจิตที่ดีหรือไม่ดีก็ตาม มีผลกับน้ำจริงๆ น้ำสามารถรับรู้ได้และสิ่งที่น่าตกใจมากกว่านั้นก็คือ ในตัวของเรานั้นมีน้ำอยู่ถึงกว่า 70% ของร่างกาย อะไรที่เราพูดไม่ดีใส่คนอื่นหรือแม้พูดไม่ดีใส่ตัวเราก็ตาม เรากำลังทำลายน้ำที่อยู่ในตัวเราถึง 70 % เลยทีเดียวและเราก็กำลังสร้างน้ำเสียในตัวของเราไปด้วย
ดังนั้น ถึงแม้เราจะไปด่าคนอื่นหรือว่าคนอื่นไม่ดีก็ตาม แต่คำพูดที่ไม่ดีนั้นจะผ่านตัวของเราก่อน ก่อนที่จะไปถึงคนๆนั้น
คงไม่แปลกใจนะว่า ทำไมคนที่พูดกับตัวเองในทางที่ดี ถึงทำให้ตัวเองมีความสุข ถ้าเรารู้แบบนี้แล้ว เราไม่ควรด่าตัวเอง ,ว่าตัวเองไม่เก่ง สู้คนอื่นไม่ได้ ดังคำพูดในสมัยก่อนที่พูดว่า
“คิดดีมันจะดีต่อตัวเราเองและคนอื่นๆ” อีกด้วย
และนี้เป็นเหตุผลที่ว่าทำไม แกงจืดของแม่เราถึงอร่อยกว่าที่อื่น เพราะว่า แม่ใส่ความรักของแม่หรือความคิดที่ดีที่อยากให้ลูกได้กินอาหารอร่อยๆให้กับลูกลงไปในเวลาทำอาหารให้เรากินไงหล่ะ
และหวังว่าทุกๆคนที่ได้อ่านบทความนี้แล้ว เราจะหันมาพูดหรือคิดแต่สิ่งดีๆให้กับตัวเองและผู้อื่นกันนะครับ ขอบคุณที่ทุกๆคนอ่านมาถึงตรงนี้กันนะครับ ถ้าใครอยากอ่านบทความดีๆแบบนี้อย่าลืมกดติดตามกันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ🙏
ที่มา: รายการเจาะใจ
โฆษณา